Page 21 - รายงานผลการปฏิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563
P. 21
020
3.7.3 ผลการด�าเนินการตามพันธกรณีและมาตรฐาน แห่งชาติให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งส�านักงานคณะกรรมการ
สิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน สิทธิมนุษยชนแห่งชาติพื้นที่ภาคใต้ มีพื้นที่รับผิดชอบในเขต
แห่งชาติได้จัดท�ารายงานคู่ขนานเสนอต่อคณะกรรมการ 14 จังหวัดภาคใต้ ประกอบด้วย จังหวัดกระบี่ ชุมพร นครศรีธรรมราช
ผู้เชี่ยวชาญระหว่างประเทศที่ได้รับการจัดตั้งตามสนธิสัญญา พังงา ภูเก็ต ระนองสุราษฎร์ธานี ตรัง นราธิวาส ปัตตานี พัทลุง
จ�านวน 2 ฉบับ ได้แก่ (1) รายงานคู่ขนานการปฏิบัติตาม ยะลา สงขลา และจังหวัดสตูล มีหน้าที่รับผิดชอบ 3 ภารกิจหลัก
อนุสัญญาว่าด้วยการขจัดการเลือกปฏิบัติทางเชื้อชาติ ได้แก่ (1) ภารกิจด้านการส่งเสริมสิทธิมนุษยชน (2) ภารกิจ
ในทุกรูปแบบ (Convention on the Elimination of All ด้านการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน และ (3) ภารกิจด้านการเฝ้าระวัง
Forms of Racial Discrimination: CERD) และ (2) รายงาน สถานการณ์สิทธิมนุษยชน ซึ่งจะส่งผลให้ประชาชนในภูมิภาค
คู่ขนานตามอนุสัญญาต่อต้านการทรมาน และการประติบัติ มีหลักประกันด้านสิทธิมนุษยชนที่สอดคล้องกับหลัก
หรือการลงโทษที่โหดร้าย ไร้มนุษยธรรม หรือที่ย�่ายีศักดิ์ศรี สิทธิมนุษยชนสากล
(Convention Against Torture and Other Cruel, Inhuman
or Degrading Treatment or Punishment: CAT) ฉบับที่ 2 3.8.2 การพัฒนาองค์กรที่ยึดมั่นคุณธรรมและความโปร่งใส
1) ส�านักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
3.7.4 ผลงานส�าคัญอื่น ๆ ในการด�าเนินงานต่างประเทศ ได้เข้ารับการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการ
เนื่องจากคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้ตระหนัก ด�าเนินงานของหน่วยงานภาครัฐประจ�าปี ตามแนวทางของ
ถึงความส�าคัญของบทบาทสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ส�านักงาน ป.ป.ช. ที่สะท้อนการด�าเนินงานที่มีคุณธรรม
ในเวทีความร่วมมือระหว่างประเทศ จึงได้เร่งปรับปรุง และความโปร่งใส อาทิ การปฏิบัติหน้าที่ การใช้งบประมาณ
และพัฒนาการด�าเนินงานเพื่อขอทบทวนสถานะ (re- การใช้อ�านาจ การใช้ทรัพย์สิน การป้องกันปัญหาการทุจริต และ
accreditation) ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ การเปิดเผยข้อมูลบนเว็บไซต์ส�านักงาน ซึ่งในปีงบประมาณ
ในกรณีที่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติถูกปรับลด พ.ศ. 2563 ส�านักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
สถานะจาก “A” เป็น “B” และส่งเรื่องเพื่อขอรับการพิจารณา ได้รับคะแนนการประเมิน 94.06 คะแนน ระดับผลการประเมิน
ประเมินสถานะไปยังฝ่ายเลขานุการของคณะอนุกรรมการ ในระดับ A โดยมีคะแนนเป็นล�าดับที่ 1 ของประเภท
ประเมินสถานะ (Sub-Committee on Accreditation: SCA) องค์กรอิสระ 5 หน่วยงาน
แต่การประชุมเพื่อพิจารณาประเมินสถานะมีความจ�าเป็น 2) การจัดการความรู้ในองค์กร ส�านักงานคณะกรรมการ
ที่จะต้องเลื่อนออกไป เนื่องจากปัญหาจากสถานการณ์การแพร่ สิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้มีการพัฒนาส�านักงานให้เป็น
ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) องค์กรแห่งการเรียนรู้ (Learning Organization) โดยการ
ส่งเสริมความรู้ ความเข้าใจ เรื่อง การบริหารจัดการความรู้
3.8 การบริหารจัดการและการพัฒนาองค์กร ภายในองค์กร และแต่งตั้งคณะกรรมการอ�านวยการจัดการ
ความรู้ และผลักดันให้เกิดการจัดการความรู้ในองค์กร เช่น
3.8.1 การจัดตั้งส�านักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน กิจกรรมสร้างพื้นที่เรียนรู้แบบไม่เป็นทางการ การศึกษาเรียนรู้
แห่งชาติพื้นที่ภาคใต้ ด้วยตนเอง การจัดท�าคลังความรู้และระบบฐานข้อมูล เป็นต้น
คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติมีมติให้จัดตั้ง 3) ศูนย์สารสนเทศสิทธิมนุษยชน ห้องสมุดเฉพาะ
“ส�านักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติพื้นที่ ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน
ภาคใต้” ณ จังหวัดสงขลา เป็นส่วนราชการในภูมิภาคพื้นที่ แห่งชาติได้ให้ความส�าคัญในการส่งเสริมความรู้และความเข้าใจ
น�าร่อง เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่สามารถเข้าถึงกลไกการส่งเสริม ด้านสิทธิมนุษยชนให้กับประชาชน โดยค�านึงถึงการอ�านวย
และคุ้มครองสิทธิมนุษยชนได้โดยง่าย ซึ่งสอดคล้องตาม ความสะดวกและเพิ่มช่องทางในการรับรู้ข้อมูลข่าวสาร
หน้าที่และอ�านาจของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทยและต่างประเทศต่อ
อันจะช่วยสนับสนุนการท�างานของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน สาธารณชนอย่างทั่วถึง จึงได้เปิดให้บริการผ่านช่องทางออนไลน์