Page 21 - รายงานผลการปฏิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563
P. 21

020






            3.7.3 ผลการด�าเนินการตามพันธกรณีและมาตรฐาน  แห่งชาติให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งส�านักงานคณะกรรมการ
            สิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน  สิทธิมนุษยชนแห่งชาติพื้นที่ภาคใต้ มีพื้นที่รับผิดชอบในเขต
            แห่งชาติได้จัดท�ารายงานคู่ขนานเสนอต่อคณะกรรมการ  14  จังหวัดภาคใต้ ประกอบด้วย จังหวัดกระบี่ ชุมพร นครศรีธรรมราช

            ผู้เชี่ยวชาญระหว่างประเทศที่ได้รับการจัดตั้งตามสนธิสัญญา   พังงา ภูเก็ต ระนองสุราษฎร์ธานี ตรัง นราธิวาส ปัตตานี พัทลุง
            จ�านวน 2 ฉบับ ได้แก่ (1) รายงานคู่ขนานการปฏิบัติตาม ยะลา สงขลา และจังหวัดสตูล มีหน้าที่รับผิดชอบ 3 ภารกิจหลัก
            อนุสัญญาว่าด้วยการขจัดการเลือกปฏิบัติทางเชื้อชาติ  ได้แก่ (1) ภารกิจด้านการส่งเสริมสิทธิมนุษยชน (2) ภารกิจ
            ในทุกรูปแบบ (Convention on the Elimination of All   ด้านการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน และ (3) ภารกิจด้านการเฝ้าระวัง

            Forms of Racial Discrimination: CERD)  และ (2) รายงาน  สถานการณ์สิทธิมนุษยชน ซึ่งจะส่งผลให้ประชาชนในภูมิภาค
            คู่ขนานตามอนุสัญญาต่อต้านการทรมาน และการประติบัติ  มีหลักประกันด้านสิทธิมนุษยชนที่สอดคล้องกับหลัก
            หรือการลงโทษที่โหดร้าย ไร้มนุษยธรรม หรือที่ย�่ายีศักดิ์ศรี   สิทธิมนุษยชนสากล
            (Convention Against Torture and Other Cruel, Inhuman

            or Degrading Treatment or Punishment: CAT) ฉบับที่ 2 3.8.2 การพัฒนาองค์กรที่ยึดมั่นคุณธรรมและความโปร่งใส
                                                                   1)  ส�านักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
            3.7.4 ผลงานส�าคัญอื่น ๆ ในการด�าเนินงานต่างประเทศ   ได้เข้ารับการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการ
            เนื่องจากคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้ตระหนัก  ด�าเนินงานของหน่วยงานภาครัฐประจ�าปี ตามแนวทางของ

            ถึงความส�าคัญของบทบาทสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  ส�านักงาน ป.ป.ช. ที่สะท้อนการด�าเนินงานที่มีคุณธรรม
            ในเวทีความร่วมมือระหว่างประเทศ จึงได้เร่งปรับปรุง  และความโปร่งใส อาทิ การปฏิบัติหน้าที่ การใช้งบประมาณ
            และพัฒนาการด�าเนินงานเพื่อขอทบทวนสถานะ (re-  การใช้อ�านาจ การใช้ทรัพย์สิน การป้องกันปัญหาการทุจริต และ
            accreditation) ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ   การเปิดเผยข้อมูลบนเว็บไซต์ส�านักงาน ซึ่งในปีงบประมาณ

            ในกรณีที่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติถูกปรับลด พ.ศ. 2563 ส�านักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
            สถานะจาก “A” เป็น “B” และส่งเรื่องเพื่อขอรับการพิจารณา ได้รับคะแนนการประเมิน 94.06 คะแนน ระดับผลการประเมิน
            ประเมินสถานะไปยังฝ่ายเลขานุการของคณะอนุกรรมการ ในระดับ A โดยมีคะแนนเป็นล�าดับที่ 1 ของประเภท
            ประเมินสถานะ (Sub-Committee on Accreditation: SCA)  องค์กรอิสระ 5 หน่วยงาน

            แต่การประชุมเพื่อพิจารณาประเมินสถานะมีความจ�าเป็น      2)  การจัดการความรู้ในองค์กร ส�านักงานคณะกรรมการ
            ที่จะต้องเลื่อนออกไป เนื่องจากปัญหาจากสถานการณ์การแพร่ สิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้มีการพัฒนาส�านักงานให้เป็น
            ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)    องค์กรแห่งการเรียนรู้ (Learning Organization) โดยการ
                                                              ส่งเสริมความรู้ ความเข้าใจ เรื่อง การบริหารจัดการความรู้

            3.8  การบริหารจัดการและการพัฒนาองค์กร             ภายในองค์กร และแต่งตั้งคณะกรรมการอ�านวยการจัดการ
                                                              ความรู้ และผลักดันให้เกิดการจัดการความรู้ในองค์กร เช่น
            3.8.1 การจัดตั้งส�านักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน  กิจกรรมสร้างพื้นที่เรียนรู้แบบไม่เป็นทางการ การศึกษาเรียนรู้
            แห่งชาติพื้นที่ภาคใต้                             ด้วยตนเอง การจัดท�าคลังความรู้และระบบฐานข้อมูล เป็นต้น

                  คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติมีมติให้จัดตั้ง      3)  ศูนย์สารสนเทศสิทธิมนุษยชน ห้องสมุดเฉพาะ
            “ส�านักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติพื้นที่  ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน
            ภาคใต้” ณ จังหวัดสงขลา เป็นส่วนราชการในภูมิภาคพื้นที่ แห่งชาติได้ให้ความส�าคัญในการส่งเสริมความรู้และความเข้าใจ
            น�าร่อง เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่สามารถเข้าถึงกลไกการส่งเสริม  ด้านสิทธิมนุษยชนให้กับประชาชน โดยค�านึงถึงการอ�านวย

            และคุ้มครองสิทธิมนุษยชนได้โดยง่าย ซึ่งสอดคล้องตาม ความสะดวกและเพิ่มช่องทางในการรับรู้ข้อมูลข่าวสาร
            หน้าที่และอ�านาจของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ   ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทยและต่างประเทศต่อ
            อันจะช่วยสนับสนุนการท�างานของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน  สาธารณชนอย่างทั่วถึง จึงได้เปิดให้บริการผ่านช่องทางออนไลน์
   16   17   18   19   20   21   22   23   24   25   26