Page 25 - รายงานผลการปฏิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563
P. 25

024






            สิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ที่ สม 0008/77 ลงวันที่ 17 กันยายน  สิทธิมนุษยชนแห่งชาติรับทราบ
            2563 รวมทั้งคณะกรรมการได้พิจารณาเสนอร่างพระราชบัญญัติ     ในทางปฏิบัติ ข้อเสนอแนะในรายงานผลการประเมิน
            ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน  สถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทยที่ผ่านมา

            แห่งชาติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ต่อคณะรัฐมนตรี ซึ่งได้เสนอ  รวมถึงในรายงานปี 2562 คณะรัฐมนตรีและหน่วยงานของรัฐ
            ให้มีการแก้ไขเพิ่มเติมประเด็นหนึ่ง คือการบัญญัติหน้าที่และ ที่เกี่ยวข้องได้แจ้งความเห็นต่อรายงานผลการประเมินสถานการณ์
            อ�านาจของคณะกรรมการในการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทไว้ใน  ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทยของคณะกรรมการ
            พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการ  สิทธิมนุษยชนแห่งชาติอย่างต่อเนื่อง ส่วนใหญ่เป็นการให้ความ

            สิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560 เพื่อให้การด�าเนินการ เห็นและค�าอธิบายเกี่ยวกับการด�าเนินการและผลด�าเนินงาน
            ตามหน้าที่และอ�านาจคณะกรรมการในการตรวจสอบและ ของหน่วยงานนั้น ๆ มากกว่าการแจ้งผลการด�าเนินการ
            รายงานข้อเท็จจริงที่ถูกต้องเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชน  ตามข้อเสนอแนะในรายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้าน
            ทุกกรณีโดยไม่ล่าช้าตามมาตรา 247 (1) ของรัฐธรรมนูญ  สิทธิมนุษยชนของประเทศไทย หรือเหตุผลที่ไม่อาจด�าเนินการ

            แห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 และมาตรา 26 (1)  ได้หรือต้องใช้เวลา
            แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการ     ข้อเสนอแนะ คณะรัฐมนตรีควรก�าชับให้ส่วนราชการ
            สิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560 เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และหน่วยงานของรัฐให้ความส�าคัญในการพิจารณาด�าเนินการ
            และสอดคล้องกับหลักสากล ทั้งนี้ ตามหนังสือคณะกรรมการ ตามข้อเสนอแนะในรายงานผลการประเมินสถานการณ์

            สิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ที่ สม 0008/14 ลงวันที่ 28 มกราคม  ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทยแล้วแจ้งให้คณะกรรมการ
            2564                                              สิทธิมนุษยชนแห่งชาติทราบ ตามที่รับรองไว้ในพระราชบัญญัติ
                  ข้อเสนอแนะ รัฐสภาและคณะรัฐมนตรีควรเร่งรัด ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน
            การพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย แห่งชาติ พ.ศ. 2560 มาตรา 43 รวมทั้งสนับสนุนทรัพยากร

            คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....   ที่จ�าเป็น (งบประมาณ เทคโนโลยีดิจิทัลหรืออื่นใดการถ่ายทอด
            ตามที่คณะกรรมการได้เสนอเพื่อให้คณะกรรมการมีหน้าที่และ ความรู้และทักษะในการใช้เทคโนโลยีดังกล่าว ฯลฯ) ในการ
            อ�านาจในการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท อันจะท�าให้คณะกรรมการ พัฒนาระบบฐานข้อมูลส�าหรับจัดเก็บและเรียกใช้ข้อมูล
            สามารถท�าหน้าที่ในการคุ้มครองผู้ได้รับความเสียหายจาก  เพื่อเป็นเครื่องมือสนับสนุนการติดตามผลการด�าเนินการตาม

            การละเมิดสิทธิมนุษยชนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ล่าช้า ข้อเสนอแนะในรายงานผลการประเมินสถานการณ์ฯ เช่นเดียว
            และสอดคล้องกับหลักสากลต่อไป                       กับระบบติดตามและประเมินผลแห่งชาติ (eMENSCR) หรือ
                                                              ระบบอื่นที่คล้ายกัน
            5.2  ปัญหาเกี่ยวกับการด�าเนินการปฏิบัติตามหน้าที่

            ของข้อเสนอแนะในรายงานผลการประเมินสถานการณ์ 5.3  ข้อจ�ากัดด้านการปฏิบัติงานในสถานการณ์
            ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย                      การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019
                  รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560  (COVID-19) และผลกระทบจากมาตรการเว้นระยะห่าง
            มาตรา 247 (2) บัญญัติให้คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน ทางสังคม (Social Distancing)

            แห่งชาติมีหน้าที่และอ�านาจจัดท�ารายงานผลการประเมิน     ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ทั่วโลกต่างประสบปัญหา
            สถานการณ์สิทธิมนุษยชนของประเทศเสนอต่อรัฐสภาและ และได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของ
            คณะรัฐมนตรี พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) คณะกรรมการ
            คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560 มาตรา 43   สิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  และส�านักงานคณะกรรมการ

            วรรคหนึ่ง ก�าหนดว่าเมื่อได้รับรายงานดังกล่าว ให้รัฐสภา   สิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้รับผลกระทบโดยตรงเกี่ยวกับ
            คณะรัฐมนตรีหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ด�าเนินการปรับปรุง  การปฏิบัติหน้าที่เพื่อส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน อาทิ
            แก้ไขตามความเหมาะสมโดยเร็ว กรณีไม่อาจด�าเนินการได้ หรือ การสร้างความร่วมมือกับพันธมิตรในเวทีระหว่างประเทศ และ
            ต้องใช้เวลาในการด�าเนินการ ต้องแจ้งเหตุผลให้คณะกรรมการ  การขับเคลื่อนผลจากการเข้าร่วมประชุมตามกรอบความร่วมมือ
   20   21   22   23   24   25   26   27   28   29   30