Page 25 - รายงานผลการปฏิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563
P. 25
024
สิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ที่ สม 0008/77 ลงวันที่ 17 กันยายน สิทธิมนุษยชนแห่งชาติรับทราบ
2563 รวมทั้งคณะกรรมการได้พิจารณาเสนอร่างพระราชบัญญัติ ในทางปฏิบัติ ข้อเสนอแนะในรายงานผลการประเมิน
ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน สถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทยที่ผ่านมา
แห่งชาติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ต่อคณะรัฐมนตรี ซึ่งได้เสนอ รวมถึงในรายงานปี 2562 คณะรัฐมนตรีและหน่วยงานของรัฐ
ให้มีการแก้ไขเพิ่มเติมประเด็นหนึ่ง คือการบัญญัติหน้าที่และ ที่เกี่ยวข้องได้แจ้งความเห็นต่อรายงานผลการประเมินสถานการณ์
อ�านาจของคณะกรรมการในการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทไว้ใน ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทยของคณะกรรมการ
พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการ สิทธิมนุษยชนแห่งชาติอย่างต่อเนื่อง ส่วนใหญ่เป็นการให้ความ
สิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560 เพื่อให้การด�าเนินการ เห็นและค�าอธิบายเกี่ยวกับการด�าเนินการและผลด�าเนินงาน
ตามหน้าที่และอ�านาจคณะกรรมการในการตรวจสอบและ ของหน่วยงานนั้น ๆ มากกว่าการแจ้งผลการด�าเนินการ
รายงานข้อเท็จจริงที่ถูกต้องเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามข้อเสนอแนะในรายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้าน
ทุกกรณีโดยไม่ล่าช้าตามมาตรา 247 (1) ของรัฐธรรมนูญ สิทธิมนุษยชนของประเทศไทย หรือเหตุผลที่ไม่อาจด�าเนินการ
แห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 และมาตรา 26 (1) ได้หรือต้องใช้เวลา
แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการ ข้อเสนอแนะ คณะรัฐมนตรีควรก�าชับให้ส่วนราชการ
สิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560 เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และหน่วยงานของรัฐให้ความส�าคัญในการพิจารณาด�าเนินการ
และสอดคล้องกับหลักสากล ทั้งนี้ ตามหนังสือคณะกรรมการ ตามข้อเสนอแนะในรายงานผลการประเมินสถานการณ์
สิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ที่ สม 0008/14 ลงวันที่ 28 มกราคม ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทยแล้วแจ้งให้คณะกรรมการ
2564 สิทธิมนุษยชนแห่งชาติทราบ ตามที่รับรองไว้ในพระราชบัญญัติ
ข้อเสนอแนะ รัฐสภาและคณะรัฐมนตรีควรเร่งรัด ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน
การพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย แห่งชาติ พ.ศ. 2560 มาตรา 43 รวมทั้งสนับสนุนทรัพยากร
คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ที่จ�าเป็น (งบประมาณ เทคโนโลยีดิจิทัลหรืออื่นใดการถ่ายทอด
ตามที่คณะกรรมการได้เสนอเพื่อให้คณะกรรมการมีหน้าที่และ ความรู้และทักษะในการใช้เทคโนโลยีดังกล่าว ฯลฯ) ในการ
อ�านาจในการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท อันจะท�าให้คณะกรรมการ พัฒนาระบบฐานข้อมูลส�าหรับจัดเก็บและเรียกใช้ข้อมูล
สามารถท�าหน้าที่ในการคุ้มครองผู้ได้รับความเสียหายจาก เพื่อเป็นเครื่องมือสนับสนุนการติดตามผลการด�าเนินการตาม
การละเมิดสิทธิมนุษยชนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ล่าช้า ข้อเสนอแนะในรายงานผลการประเมินสถานการณ์ฯ เช่นเดียว
และสอดคล้องกับหลักสากลต่อไป กับระบบติดตามและประเมินผลแห่งชาติ (eMENSCR) หรือ
ระบบอื่นที่คล้ายกัน
5.2 ปัญหาเกี่ยวกับการด�าเนินการปฏิบัติตามหน้าที่
ของข้อเสนอแนะในรายงานผลการประเมินสถานการณ์ 5.3 ข้อจ�ากัดด้านการปฏิบัติงานในสถานการณ์
ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019
รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 (COVID-19) และผลกระทบจากมาตรการเว้นระยะห่าง
มาตรา 247 (2) บัญญัติให้คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน ทางสังคม (Social Distancing)
แห่งชาติมีหน้าที่และอ�านาจจัดท�ารายงานผลการประเมิน ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ทั่วโลกต่างประสบปัญหา
สถานการณ์สิทธิมนุษยชนของประเทศเสนอต่อรัฐสภาและ และได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของ
คณะรัฐมนตรี พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) คณะกรรมการ
คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560 มาตรา 43 สิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และส�านักงานคณะกรรมการ
วรรคหนึ่ง ก�าหนดว่าเมื่อได้รับรายงานดังกล่าว ให้รัฐสภา สิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้รับผลกระทบโดยตรงเกี่ยวกับ
คณะรัฐมนตรีหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ด�าเนินการปรับปรุง การปฏิบัติหน้าที่เพื่อส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน อาทิ
แก้ไขตามความเหมาะสมโดยเร็ว กรณีไม่อาจด�าเนินการได้ หรือ การสร้างความร่วมมือกับพันธมิตรในเวทีระหว่างประเทศ และ
ต้องใช้เวลาในการด�าเนินการ ต้องแจ้งเหตุผลให้คณะกรรมการ การขับเคลื่อนผลจากการเข้าร่วมประชุมตามกรอบความร่วมมือ