Page 18 - รายงานผลการปฏิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563
P. 18

รายงานผลการปฎิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  017
                                                                                   ประจ�าปีงบประมาณ พ.ศ. 2563



            การเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษาส�าหรับการศึกษาขั้นพื้นฐาน  (Youth Standing Up for Human Rights) เพื่อให้เยาวชน
            ไปยังทุกภาคส่วนของสังคมอย่างเป็นระบบ ทั้งหน่วยงานภาครัฐ   คนรุ่นใหม่มีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง และเท่าทันเรื่อง
            กระบวนการยุติธรรม ภาคธุรกิจ ภาคการศึกษา ตลอดจน  สิทธิมนุษยชน สามารถสร้างเครือข่ายไปยังเพื่อน ครู อาจารย์

            สื่อมวลชนและภาคประชาสังคม และมุ่งหวังให้เกิดการพัฒนา  ผู้ปกครอง หรือผู้น�าชุมชนที่ใกล้เคียงได้ โดยค�านึงถึงบริบท
            หลักสูตรการศึกษาที่สอดคล้องกับหลักสิทธิมนุษยชน  ของสังคมไทยและสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ
            และบริบทของแต่ละภาคส่วนอันจะน�าไปสู่การเคารพ  ไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ซึ่งถือเป็นกิจกรรมส�าคัญที่จะ
            สิทธิมนุษยชนและตระหนักในสิทธิของผู้อื่น และกลายเป็น  ช่วยผลักดันให้เยาวชนได้ใช้พลังบวกและความรู้ด้านเทคโนโลยี

            วัฒนธรรมการเคารพสิทธิมนุษยชนที่จะท�าให้เกิดสันติสุข  สารสนเทศมาร่วมสร้างสังคมแห่งการเคารพสิทธิมนุษยชน
            ในสังคมไทยได้อย่างยั่งยืน และต่อมาได้จัดฝึกอบรมหลักสูตร  โดยมีกิจกรรมการอบรมให้ความรู้หลักสูตรสิทธิมนุษยชน
            สิทธิมนุษยชนศึกษาส�าหรับกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย  พื้นฐาน และการประกวดนวัตกรรมเพื่อส่งเสริมการเคารพ
            และจัดโครงการขับเคลื่อนที่ส�าคัญ 2 หลักสูตร ได้แก่  สิทธิมนุษยชน ผ่านสื่อออนไลน์ในรูปแบบต่างๆ ตามมาตรการ

            (1) หลักสูตรเสริมสร้างความตระหนักด้านสิทธิมนุษยชน  ในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019
            ส�าหรับนักบริหารระดับสูง (Human Rights Executive   (COVID-19) ผู้ชนะเลิศรางวัลที่ 1 ทั้งระดับมัธยมศึกษาและ
            Program: HREP) และ (2) หลักสูตรธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน  อุดมศึกษาได้รับโล่รางวัลพระราชทานจากสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ
            ส�าหรับภาคธุรกิจในตลาดทุนไทย                      เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณี

                                                              สิริพัชร มหาวัชรราชธิดา พร้อมเกียรติบัตร
            3.5.2 การพัฒนาเครื่องมือเพื่อการสื่อสารและสร้างแหล่ง
            เรียนรู้สิทธิมนุษยชน                              3.5.4 การกระตุ้นและสร้างบุคคลต้นแบบด้านสิทธิมนุษยชน
                  คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติร่วมกับกระทรวง  (Human Rights Idol)

            ศึกษาธิการ และบุคลากรด้านการศึกษาทั้งภาครัฐและเอกชน      คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติให้ความส�าคัญ
            สถาบันการศึกษา และภาคประชาสังคม ร่วมกันพัฒนาคู่มือ  กับการค้นหาสนับสนุน ส่งเสริม และเชิดชูให้มีบุคคลหรือ
            วิทยากรกระบวนการด้านสิทธิมนุษยชน โดยการออกแบบ องค์กรต้นแบบด้านสิทธิมนุษยชน โดยมีผลการด�าเนินงาน
            กระบวนการเรียนรู้เพื่อให้ผู้เรียนเกิดความสนใจและ  ที่ส�าคัญ ดังนี้ (1) การมอบรางวัลเกียรติยศ “ผู้อุทิศตน

            มีส่วนร่วม และมุ่งเน้นการท�าหน้าที่เป็นผู้ดูแล (Coach)   เพื่อสิทธิมนุษยชน” รางวัลบุคคลและองค์กรที่มีผลงานดีเด่น
            เพื่อสร้างบรรยากาศแห่งการเรียนรู้ด้านสิทธิมนุษยชนร่วมกัน   ด้านการส่งเสริม ปกป้อง และคุ้มครองสิทธิมนุษยชนอย่างต่อเนื่อง
            ซึ่งสอดคล้องกับการท�าหน้าที่เป็น “วิทยากรกระบวนการ  ประจ�าปี 2562 เพื่อให้สังคมได้รับรู้ เป็นการสร้างขวัญ
            ด้านสิทธิมนุษยชนศึกษา (Human Rights Education   ก�าลังใจให้แก่บุคคลและองค์กรที่อุทิศตนเพื่อสิทธิมนุษยชน

            Facilitators)” เพื่ออ�านวยความสะดวกและกระตุ้นให้ผู้เรียน อย่างมุ่งมั่น ตลอดจนเป็นการประชาสัมพันธ์และเผยแพร่
            ได้มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันอย่างจริงจัง และเกิด  ประวัติ ผลงานเพื่อเป็นแบบอย่างและแรงบันดาลใจแก่บุคคลอื่น
            การเรียนรู้และการคิดอย่างเป็นระบบมากพอที่จะพัฒนา ในสังคม  ในงานวันสิทธิมนุษยชนสากล  10 ธันวาคม
            ศักยภาพของตนเองได้                                ประจ�าปี 2562 (2) การส่งเสริมและมอบรางวัลให้เยาวชนไทย

                                                              ที่มีทักษะด้านการฟัง การคิด การพูด การใช้ภาษาในการโต้
            3.5.3 การเสริมสร้างกระบวนการเรียนรู้ผ่านนวัตกรรม สาระวาทีสิทธิมนุษยชนภาษาอังกฤษ ภายใต้โครงการแข่งขัน
            ส่งเสริมสิทธิมนุษยชน ในหัวข้อ “สิทธิมนุษยชนกับ โต้สาระวาทีสิทธิมนุษยชนภาษาอังกฤษ ระดับอุดมศึกษา
            สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019  ของปีงบประมาณ พ.ศ. 2563

            (COVID-19)”
                  คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้จัดท�า
            โครงการเยาวชนคนรุ่นใหม่ใส่ใจและยืนเคียงข้างสิทธิมนุษยชน
   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22   23