Page 18 - รายงานผลการปฏิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563
P. 18
รายงานผลการปฎิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ 017
ประจ�าปีงบประมาณ พ.ศ. 2563
การเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษาส�าหรับการศึกษาขั้นพื้นฐาน (Youth Standing Up for Human Rights) เพื่อให้เยาวชน
ไปยังทุกภาคส่วนของสังคมอย่างเป็นระบบ ทั้งหน่วยงานภาครัฐ คนรุ่นใหม่มีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง และเท่าทันเรื่อง
กระบวนการยุติธรรม ภาคธุรกิจ ภาคการศึกษา ตลอดจน สิทธิมนุษยชน สามารถสร้างเครือข่ายไปยังเพื่อน ครู อาจารย์
สื่อมวลชนและภาคประชาสังคม และมุ่งหวังให้เกิดการพัฒนา ผู้ปกครอง หรือผู้น�าชุมชนที่ใกล้เคียงได้ โดยค�านึงถึงบริบท
หลักสูตรการศึกษาที่สอดคล้องกับหลักสิทธิมนุษยชน ของสังคมไทยและสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ
และบริบทของแต่ละภาคส่วนอันจะน�าไปสู่การเคารพ ไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ซึ่งถือเป็นกิจกรรมส�าคัญที่จะ
สิทธิมนุษยชนและตระหนักในสิทธิของผู้อื่น และกลายเป็น ช่วยผลักดันให้เยาวชนได้ใช้พลังบวกและความรู้ด้านเทคโนโลยี
วัฒนธรรมการเคารพสิทธิมนุษยชนที่จะท�าให้เกิดสันติสุข สารสนเทศมาร่วมสร้างสังคมแห่งการเคารพสิทธิมนุษยชน
ในสังคมไทยได้อย่างยั่งยืน และต่อมาได้จัดฝึกอบรมหลักสูตร โดยมีกิจกรรมการอบรมให้ความรู้หลักสูตรสิทธิมนุษยชน
สิทธิมนุษยชนศึกษาส�าหรับกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย พื้นฐาน และการประกวดนวัตกรรมเพื่อส่งเสริมการเคารพ
และจัดโครงการขับเคลื่อนที่ส�าคัญ 2 หลักสูตร ได้แก่ สิทธิมนุษยชน ผ่านสื่อออนไลน์ในรูปแบบต่างๆ ตามมาตรการ
(1) หลักสูตรเสริมสร้างความตระหนักด้านสิทธิมนุษยชน ในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019
ส�าหรับนักบริหารระดับสูง (Human Rights Executive (COVID-19) ผู้ชนะเลิศรางวัลที่ 1 ทั้งระดับมัธยมศึกษาและ
Program: HREP) และ (2) หลักสูตรธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน อุดมศึกษาได้รับโล่รางวัลพระราชทานจากสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ
ส�าหรับภาคธุรกิจในตลาดทุนไทย เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณี
สิริพัชร มหาวัชรราชธิดา พร้อมเกียรติบัตร
3.5.2 การพัฒนาเครื่องมือเพื่อการสื่อสารและสร้างแหล่ง
เรียนรู้สิทธิมนุษยชน 3.5.4 การกระตุ้นและสร้างบุคคลต้นแบบด้านสิทธิมนุษยชน
คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติร่วมกับกระทรวง (Human Rights Idol)
ศึกษาธิการ และบุคลากรด้านการศึกษาทั้งภาครัฐและเอกชน คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติให้ความส�าคัญ
สถาบันการศึกษา และภาคประชาสังคม ร่วมกันพัฒนาคู่มือ กับการค้นหาสนับสนุน ส่งเสริม และเชิดชูให้มีบุคคลหรือ
วิทยากรกระบวนการด้านสิทธิมนุษยชน โดยการออกแบบ องค์กรต้นแบบด้านสิทธิมนุษยชน โดยมีผลการด�าเนินงาน
กระบวนการเรียนรู้เพื่อให้ผู้เรียนเกิดความสนใจและ ที่ส�าคัญ ดังนี้ (1) การมอบรางวัลเกียรติยศ “ผู้อุทิศตน
มีส่วนร่วม และมุ่งเน้นการท�าหน้าที่เป็นผู้ดูแล (Coach) เพื่อสิทธิมนุษยชน” รางวัลบุคคลและองค์กรที่มีผลงานดีเด่น
เพื่อสร้างบรรยากาศแห่งการเรียนรู้ด้านสิทธิมนุษยชนร่วมกัน ด้านการส่งเสริม ปกป้อง และคุ้มครองสิทธิมนุษยชนอย่างต่อเนื่อง
ซึ่งสอดคล้องกับการท�าหน้าที่เป็น “วิทยากรกระบวนการ ประจ�าปี 2562 เพื่อให้สังคมได้รับรู้ เป็นการสร้างขวัญ
ด้านสิทธิมนุษยชนศึกษา (Human Rights Education ก�าลังใจให้แก่บุคคลและองค์กรที่อุทิศตนเพื่อสิทธิมนุษยชน
Facilitators)” เพื่ออ�านวยความสะดวกและกระตุ้นให้ผู้เรียน อย่างมุ่งมั่น ตลอดจนเป็นการประชาสัมพันธ์และเผยแพร่
ได้มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันอย่างจริงจัง และเกิด ประวัติ ผลงานเพื่อเป็นแบบอย่างและแรงบันดาลใจแก่บุคคลอื่น
การเรียนรู้และการคิดอย่างเป็นระบบมากพอที่จะพัฒนา ในสังคม ในงานวันสิทธิมนุษยชนสากล 10 ธันวาคม
ศักยภาพของตนเองได้ ประจ�าปี 2562 (2) การส่งเสริมและมอบรางวัลให้เยาวชนไทย
ที่มีทักษะด้านการฟัง การคิด การพูด การใช้ภาษาในการโต้
3.5.3 การเสริมสร้างกระบวนการเรียนรู้ผ่านนวัตกรรม สาระวาทีสิทธิมนุษยชนภาษาอังกฤษ ภายใต้โครงการแข่งขัน
ส่งเสริมสิทธิมนุษยชน ในหัวข้อ “สิทธิมนุษยชนกับ โต้สาระวาทีสิทธิมนุษยชนภาษาอังกฤษ ระดับอุดมศึกษา
สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ของปีงบประมาณ พ.ศ. 2563
(COVID-19)”
คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้จัดท�า
โครงการเยาวชนคนรุ่นใหม่ใส่ใจและยืนเคียงข้างสิทธิมนุษยชน