Page 22 - รายงานผลการปฏิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563
P. 22
รายงานผลการปฎิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ 021
ประจ�าปีงบประมาณ พ.ศ. 2563
เพื่อให้ประชาชนเกิดการเรียนรู้ได้อย่างสะดวกรวดเร็วไม่มี 3.8.4 การจัดท�าแนวปฏิบัติในการรับส่งเรื่องระหว่างองค์กร
ข้อจ�ากัดด้านการเข้าถึง และสามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูล อิสระตามรัฐธรรมนูญ
ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งถือเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของโรค คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้เล็งเห็น
ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) และตอบโจทย์ยุคดิจิทัล ถึงความส�าคัญของการบูรณาการท�างานร่วมมือกัน
และนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ขององค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญทั้งห้าองค์กร ได้แก่
4) หอจดหมายเหตุสิทธิมนุษยชน ส�านักงานคณะ คณะกรรมการการเลือกตั้ง ผู้ตรวจการแผ่นดิน คณะกรรมการ
กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติมีนโยบายในการจัดตั้ง ป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ คณะกรรมการ
หอจดหมายเหตุสิทธิมนุษยชน เพื่อรวบรวมและเก็บรักษา ตรวจเงินแผ่นดิน และคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
เอกสารด้านสิทธิมนุษยชนที่แสดงถึงข้อมูลประวัติความเป็นมา จึงได้ริเริ่มให้มีการจัดท�าแนวปฏิบัติในการรับส่งเรื่องระหว่าง
และหลักฐานการด�าเนินงานของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน องค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญเพื่อก�าหนดหลักเกณฑ์และวิธีการ
แห่งชาติและส�านักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ในการรับส่งเรื่องที่ชัดเจนร่วมกัน เพื่อให้การด�าเนินงานของ
ตามหลักวิชาชีพจดหมายเหตุและเป็นไปตามมาตรฐานสากล แต่ละองค์กรเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ลดความซ�้าซ้อน
เพื่อแสดงให้เห็นความมีธรรมาภิบาล รวมทั้งให้บริการและ โดยมอบให้ส�านักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
เผยแพร่เอกสารจดหมายเหตุซึ่งเป็นแหล่งข้อมูลประวัติศาสตร์ เป็นผู้จัดท�าประกาศฉบับสมบูรณ์ให้ประธานกรรมการของ
ขององค์กรที่น�ามาใช้ประโยชน์ในการศึกษา ค้นคว้า และวิจัย องค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญทั้งห้าองค์กรพิจารณาลงนาม
ให้แก่บุคลากรของส�านักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน ซึ่งได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาและมีผลใช้บังคับ ตั้งแต่
แห่งชาติและประชาชนทั่วไปในอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพ วันที่ 1 สิงหาคม 2563 เป็นต้นมา
3.8.3 การพัฒนาบุคลากร 3.8.5 การด�าเนินงานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและสื่อสาร
ส�านักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (ICT)
ได้ด�าเนินการตามภารกิจด้านการพัฒนาบุคลากร เพื่อพัฒนา ส�านักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
ศักยภาพบุคลากรให้สามารถรองรับการปฏิบัติราชการ ได้ด�าเนินการตามแผนแม่บทเทคโนโลยีสารสนเทศและการ
อย่างมีประสิทธิภาพมากขั้น โดยมีผลการด�าเนินการ สื่อสารของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติและส�านักงาน
ดังนี้ (1) การพัฒนาหลักสูตรการฝึกอบรมบุคลากรใหม่ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เพื่อเสริมสร้างศักยภาพ
เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับนโยบาย บทบาท ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการให้บริการ
หน้าที่ และอ�านาจของส�านักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน สนับสนุนการปฏิบัติงานของส�านักงานคณะกรรมการสิทธิ
แห่งชาติ (2) การด�าเนินการฝึกอบรมบุคลากรส�านักงาน มนุษยชนแห่งชาติ ได้แก่ (1) การปรับปรุงระบบสารสนเทศ
คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ จ�านวนทั้งสิ้น 4 หลักสูตร เพื่อการรวบรวมและบริการสารสนเทศด้านสิทธิมนุษยชนและ
ประกอบด้วย (2.1) หลักสูตรพนักงานเจ้าหน้าที่ (2.2) หลักสูตร ระบบฐานข้อมูลเครือข่ายด้านสิทธิมนุษยชน (2) การจัดหา
บุคลากรใหม่ (2.3) หลักสูตรกฎหมายปกครอง และ (2.4) ครุภัณฑ์เพื่อสนับสนุนให้การปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ (3) การให้
หลักสูตรกฎหมายกับการคุ้มครองสิทธิแรงงานในภาคธุรกิจ บริการสารสนเทศด้านสิทธิมนุษยชน ระบบการรับเรื่องร้องเรียน
(3) การพัฒนาบุคลากรโดยการส่งเข้ารับการฝึกอบรมในหลักสูตร และข้อมูลข่าวสาร ผ่านเว็บไซต์ (4) การพัฒนาด้านเทคโนโลยี
ที่จัดโดยหน่วยงานภายนอก เพื่อเป็นการพัฒนาศักยภาพและ สารสนเทศและการสื่อสาร เช่น การเช่าบริการโปรแกรม Zoom
ขีดความสามารถของบุคลากร และเพื่อเตรียมความพร้อมใน Video Conference เพื่อรองรับภารกิจการประชุมทั้งใน
การก้าวเข้าสู่ต�าแหน่งในระดับที่สูงขึ้นของบุคลากรระดับบริหาร ประเทศและระหว่างประเทศ และ (5) การบูรณาการเชื่อมโยง
ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ได้จัดส่งบุคลากรของส�านักงาน ข้อมูลด้วยเลขบัตรประชาชนร่วมกับกรมการปกครองเพื่อ
คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เพื่อเข้ารับการฝึกอบรม ยกระดับการบริการประชาชนด้านสิทธิมนุษยชน
ร่วมกับหน่วยงานภายนอก จ�านวน 29 โครงการ/หลักสูตร