Page 22 - รายงานผลการปฏิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563
P. 22

รายงานผลการปฎิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  021
                                                                                   ประจ�าปีงบประมาณ พ.ศ. 2563



            เพื่อให้ประชาชนเกิดการเรียนรู้ได้อย่างสะดวกรวดเร็วไม่มี  3.8.4 การจัดท�าแนวปฏิบัติในการรับส่งเรื่องระหว่างองค์กร
            ข้อจ�ากัดด้านการเข้าถึง และสามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูล  อิสระตามรัฐธรรมนูญ
            ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งถือเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของโรค     คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้เล็งเห็น

            ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) และตอบโจทย์ยุคดิจิทัล  ถึงความส�าคัญของการบูรณาการท�างานร่วมมือกัน
            และนโยบายไทยแลนด์ 4.0                             ขององค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญทั้งห้าองค์กร  ได้แก่
                  4)  หอจดหมายเหตุสิทธิมนุษยชน ส�านักงานคณะ คณะกรรมการการเลือกตั้ง ผู้ตรวจการแผ่นดิน คณะกรรมการ
            กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติมีนโยบายในการจัดตั้ง  ป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ คณะกรรมการ

            หอจดหมายเหตุสิทธิมนุษยชน เพื่อรวบรวมและเก็บรักษา ตรวจเงินแผ่นดิน และคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
            เอกสารด้านสิทธิมนุษยชนที่แสดงถึงข้อมูลประวัติความเป็นมา จึงได้ริเริ่มให้มีการจัดท�าแนวปฏิบัติในการรับส่งเรื่องระหว่าง
            และหลักฐานการด�าเนินงานของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน องค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญเพื่อก�าหนดหลักเกณฑ์และวิธีการ
            แห่งชาติและส�านักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ในการรับส่งเรื่องที่ชัดเจนร่วมกัน เพื่อให้การด�าเนินงานของ

            ตามหลักวิชาชีพจดหมายเหตุและเป็นไปตามมาตรฐานสากล  แต่ละองค์กรเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ลดความซ�้าซ้อน
            เพื่อแสดงให้เห็นความมีธรรมาภิบาล รวมทั้งให้บริการและ  โดยมอบให้ส�านักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
            เผยแพร่เอกสารจดหมายเหตุซึ่งเป็นแหล่งข้อมูลประวัติศาสตร์ เป็นผู้จัดท�าประกาศฉบับสมบูรณ์ให้ประธานกรรมการของ
            ขององค์กรที่น�ามาใช้ประโยชน์ในการศึกษา ค้นคว้า และวิจัย  องค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญทั้งห้าองค์กรพิจารณาลงนาม

            ให้แก่บุคลากรของส�านักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน  ซึ่งได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาและมีผลใช้บังคับ ตั้งแต่
            แห่งชาติและประชาชนทั่วไปในอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพ  วันที่ 1 สิงหาคม 2563 เป็นต้นมา


            3.8.3 การพัฒนาบุคลากร                             3.8.5 การด�าเนินงานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและสื่อสาร

                  ส�านักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  (ICT)
            ได้ด�าเนินการตามภารกิจด้านการพัฒนาบุคลากร เพื่อพัฒนา     ส�านักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
            ศักยภาพบุคลากรให้สามารถรองรับการปฏิบัติราชการ ได้ด�าเนินการตามแผนแม่บทเทคโนโลยีสารสนเทศและการ
            อย่างมีประสิทธิภาพมากขั้น โดยมีผลการด�าเนินการ   สื่อสารของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติและส�านักงาน

            ดังนี้ (1) การพัฒนาหลักสูตรการฝึกอบรมบุคลากรใหม่   คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เพื่อเสริมสร้างศักยภาพ
            เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับนโยบาย บทบาท  ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการให้บริการ
            หน้าที่ และอ�านาจของส�านักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน  สนับสนุนการปฏิบัติงานของส�านักงานคณะกรรมการสิทธิ
            แห่งชาติ (2) การด�าเนินการฝึกอบรมบุคลากรส�านักงาน  มนุษยชนแห่งชาติ ได้แก่ (1) การปรับปรุงระบบสารสนเทศ

            คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ จ�านวนทั้งสิ้น 4 หลักสูตร  เพื่อการรวบรวมและบริการสารสนเทศด้านสิทธิมนุษยชนและ
            ประกอบด้วย (2.1) หลักสูตรพนักงานเจ้าหน้าที่ (2.2) หลักสูตร ระบบฐานข้อมูลเครือข่ายด้านสิทธิมนุษยชน (2) การจัดหา
            บุคลากรใหม่ (2.3) หลักสูตรกฎหมายปกครอง และ (2.4)  ครุภัณฑ์เพื่อสนับสนุนให้การปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ (3) การให้
            หลักสูตรกฎหมายกับการคุ้มครองสิทธิแรงงานในภาคธุรกิจ  บริการสารสนเทศด้านสิทธิมนุษยชน ระบบการรับเรื่องร้องเรียน

            (3) การพัฒนาบุคลากรโดยการส่งเข้ารับการฝึกอบรมในหลักสูตร  และข้อมูลข่าวสาร ผ่านเว็บไซต์ (4) การพัฒนาด้านเทคโนโลยี
            ที่จัดโดยหน่วยงานภายนอก เพื่อเป็นการพัฒนาศักยภาพและ สารสนเทศและการสื่อสาร เช่น การเช่าบริการโปรแกรม Zoom
            ขีดความสามารถของบุคลากร และเพื่อเตรียมความพร้อมใน Video Conference เพื่อรองรับภารกิจการประชุมทั้งใน
            การก้าวเข้าสู่ต�าแหน่งในระดับที่สูงขึ้นของบุคลากรระดับบริหาร  ประเทศและระหว่างประเทศ และ (5) การบูรณาการเชื่อมโยง

            ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ได้จัดส่งบุคลากรของส�านักงาน ข้อมูลด้วยเลขบัตรประชาชนร่วมกับกรมการปกครองเพื่อ
            คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เพื่อเข้ารับการฝึกอบรม ยกระดับการบริการประชาชนด้านสิทธิมนุษยชน
            ร่วมกับหน่วยงานภายนอก จ�านวน 29 โครงการ/หลักสูตร
   17   18   19   20   21   22   23   24   25   26   27