Page 23 - รายงานผลการปฏิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563
P. 23
022
4. การวิเคราะห์ประเมินผลการปฏิบัติงานตาม 4.1.2 การประเมินคุณภาพการให้บริการ คือ ความพึงพอใจ
กรอบแนวทางการประเมินผลภาคราชการ ของประชาชนที่มีต่อผลประโยชน์ที่ได้รับจากการใช้บริการของ
แบบบูรณาการ (Government Evaluation ส�านักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ อาทิ ร้อยละ
System: GES) ความพึงพอใจของผู้รับบริการที่ยื่นเรื่องร้องเรียนต่อส�านักงาน
คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้ให้ความส�าคัญ
กับการปฏิบัติหน้าที่เพื่อให้เกิดประโยชน์สุขของประชาชน และเกิด 4.2 มิติภายใน ประกอบด้วย
ผลสัมฤทธิ์ต่อภารกิจของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ 4.2.1 การประเมินประสิทธิภาพของการปฏิบัติงาน คือ
ใน 3 ด้านหลัก ได้แก่ (1) ภารกิจด้านการส่งเสริมสิทธิมนุษยชน การประเมินผลความมีประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานและการใช้
(2) ภารกิจด้านการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน และ (3) ภารกิจด้าน จ่ายงบประมาณตามแผนปฏิบัติการประจ�าปีของส�านักงาน
การเฝ้าระวังสถานการณ์สิทธิมนุษยชนอย่างมีคุณภาพ มีการ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
บริหารจัดการองค์กรอย่างมีประสิทธิภาพมาอย่างต่อเนื่อง
ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ส�านักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน 4.2.2 การพัฒนาองค์กร คือ การประเมินการขับเคลื่อน
แห่งชาติได้ประเมินผลการปฏิบัติงานตามกรอบแนวทาง ให้เกิดการพัฒนาองค์กรให้ก้าวหน้า ก้าวทันการเปลี่ยนแปลง
การประเมินผลภาคราชการแบบบูรณาการ (Government และสร้างความเข้มแข็งให้กับองค์กรอย่างเป็นระบบมากขึ้น
Evaluation System: GES) โดยการจัดท�าค�ารับรองการ โดยในปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 มีการประเมินความส�าเร็จ
ปฏิบัติราชการและก�าหนดตัวชี้วัดที่สามารถบ่งชี้ความก้าวหน้า ในการสนับสนุนการขับเคลื่อนการจัดการความรู้ในองค์กร
และผลสัมฤทธิ์ครอบคลุมภารกิจตามหน้าที่และอ�านาจของ (Knowledge Management: KM)
คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ซึ่งมีการแบ่งกรอบ
การประเมินผลออกเป็น 2 มิติ คือ มิติภายนอก และมิติภายใน 5. ปัญหาอุปสรรค และข้อเสนอแนะในการ
ดังนี้ ส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน
4.1 มิติภายนอก ประกอบด้วย ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน
4.1.1 การประเมินประสิทธิผล คือ การประเมินการบรรลุ แห่งชาติได้ด�าเนินงานตามหน้าที่และอ�านาจที่รับรองไว้ใน
ผลสัมฤทธิ์ตามวัตถุประสงค์ของการจัดตั้งหน่วยงานหน้าที่ รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 และ
และอ�านาจ อาทิ ร้อยละความส�าเร็จของการให้ความเห็น พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการ
ด้านกฎหมาย ร้อยละของรายงานผลการตรวจสอบที่มี สิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560 จากการด�าเนินการดังกล่าว
การตอบสนองต่อข้อเสนอแนะหรือมาตรการการแก้ไขปัญหา พบว่ามีปัญหาอุปสรรค และข้อเสนอแนะ ดังนี้
การละเมิดสิทธิมนุษยชน ระดับความส�าเร็จในการจัดกิจกรรม
ความร่วมมือกับเครือข่ายระดับภาคในการส่งเสริมหรือคุ้มครอง 5.1 ด้านบทบาทหน้าที่ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน
สิทธิมนุษยชน ร้อยละความส�าเร็จของการสร้างความร่วมมือ แห่งชาติตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย
กับพันธมิตรในเวทีระหว่างประเทศและการขับเคลื่อน พุทธศักราช 2560 และกฎหมายว่าด้วยคณะกรรมการ
เพื่อให้เกิดความร่วมมือที่เป็นรูปธรรม ระดับความส�าเร็จ สิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
ของการจัดท�ารายงานผลการประเมินสถานการณ์สิทธิมนุษยชน
ของประเทศไทย ประจ�าปี 2562 ระดับความส�าเร็จขององค์ความรู้ 5.1.1 หน้าที่และอ�านาจของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน
จากงานศึกษาวิจัยที่สามารถน�าไปใช้ประโยชน์หรือแก้ปัญหา แห่งชาติในการชี้แจงและรายงานข้อเท็จจริงที่ถูกต้องโดย
ในการด�าเนินงานของหน่วยงาน ไม่ชักช้าในกรณีที่มีการรายงานสถานการณ์เกี่ยวกับสิทธิ
มนุษยชนในประเทศไทยโดยไม่ถูกต้องหรือไม่เป็นธรรม