Page 23 - รายงานผลการปฏิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563
P. 23

022






            4.  การวิเคราะห์ประเมินผลการปฏิบัติงานตาม         4.1.2 การประเมินคุณภาพการให้บริการ คือ ความพึงพอใจ

                  กรอบแนวทางการประเมินผลภาคราชการ             ของประชาชนที่มีต่อผลประโยชน์ที่ได้รับจากการใช้บริการของ
                  แบบบูรณาการ (Government Evaluation          ส�านักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ อาทิ ร้อยละ
                  System: GES)                                ความพึงพอใจของผู้รับบริการที่ยื่นเรื่องร้องเรียนต่อส�านักงาน
                                                              คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ

                  คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้ให้ความส�าคัญ
            กับการปฏิบัติหน้าที่เพื่อให้เกิดประโยชน์สุขของประชาชน และเกิด   4.2  มิติภายใน ประกอบด้วย
            ผลสัมฤทธิ์ต่อภารกิจของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  4.2.1 การประเมินประสิทธิภาพของการปฏิบัติงาน คือ

            ใน 3 ด้านหลัก ได้แก่ (1) ภารกิจด้านการส่งเสริมสิทธิมนุษยชน   การประเมินผลความมีประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานและการใช้
            (2) ภารกิจด้านการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน และ (3) ภารกิจด้าน  จ่ายงบประมาณตามแผนปฏิบัติการประจ�าปีของส�านักงาน
            การเฝ้าระวังสถานการณ์สิทธิมนุษยชนอย่างมีคุณภาพ มีการ  คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
            บริหารจัดการองค์กรอย่างมีประสิทธิภาพมาอย่างต่อเนื่อง
            ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ส�านักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน   4.2.2 การพัฒนาองค์กร คือ การประเมินการขับเคลื่อน

            แห่งชาติได้ประเมินผลการปฏิบัติงานตามกรอบแนวทาง    ให้เกิดการพัฒนาองค์กรให้ก้าวหน้า ก้าวทันการเปลี่ยนแปลง
            การประเมินผลภาคราชการแบบบูรณาการ (Government      และสร้างความเข้มแข็งให้กับองค์กรอย่างเป็นระบบมากขึ้น
            Evaluation System: GES) โดยการจัดท�าค�ารับรองการ  โดยในปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 มีการประเมินความส�าเร็จ

            ปฏิบัติราชการและก�าหนดตัวชี้วัดที่สามารถบ่งชี้ความก้าวหน้า  ในการสนับสนุนการขับเคลื่อนการจัดการความรู้ในองค์กร
            และผลสัมฤทธิ์ครอบคลุมภารกิจตามหน้าที่และอ�านาจของ   (Knowledge Management: KM)
            คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ซึ่งมีการแบ่งกรอบ
            การประเมินผลออกเป็น 2 มิติ คือ มิติภายนอก และมิติภายใน        5.  ปัญหาอุปสรรค และข้อเสนอแนะในการ
            ดังนี้                                                 ส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน



            4.1  มิติภายนอก ประกอบด้วย                             ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน
            4.1.1 การประเมินประสิทธิผล คือ การประเมินการบรรลุ  แห่งชาติได้ด�าเนินงานตามหน้าที่และอ�านาจที่รับรองไว้ใน

            ผลสัมฤทธิ์ตามวัตถุประสงค์ของการจัดตั้งหน่วยงานหน้าที่  รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 และ
            และอ�านาจ อาทิ ร้อยละความส�าเร็จของการให้ความเห็น   พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการ
            ด้านกฎหมาย ร้อยละของรายงานผลการตรวจสอบที่มี       สิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560 จากการด�าเนินการดังกล่าว
            การตอบสนองต่อข้อเสนอแนะหรือมาตรการการแก้ไขปัญหา   พบว่ามีปัญหาอุปสรรค และข้อเสนอแนะ ดังนี้
            การละเมิดสิทธิมนุษยชน ระดับความส�าเร็จในการจัดกิจกรรม

            ความร่วมมือกับเครือข่ายระดับภาคในการส่งเสริมหรือคุ้มครอง  5.1  ด้านบทบาทหน้าที่ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน
            สิทธิมนุษยชน ร้อยละความส�าเร็จของการสร้างความร่วมมือ   แห่งชาติตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย
            กับพันธมิตรในเวทีระหว่างประเทศและการขับเคลื่อน    พุทธศักราช 2560 และกฎหมายว่าด้วยคณะกรรมการ

            เพื่อให้เกิดความร่วมมือที่เป็นรูปธรรม ระดับความส�าเร็จ   สิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
            ของการจัดท�ารายงานผลการประเมินสถานการณ์สิทธิมนุษยชน
            ของประเทศไทย ประจ�าปี 2562 ระดับความส�าเร็จขององค์ความรู้   5.1.1 หน้าที่และอ�านาจของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน
            จากงานศึกษาวิจัยที่สามารถน�าไปใช้ประโยชน์หรือแก้ปัญหา   แห่งชาติในการชี้แจงและรายงานข้อเท็จจริงที่ถูกต้องโดย
            ในการด�าเนินงานของหน่วยงาน                        ไม่ชักช้าในกรณีที่มีการรายงานสถานการณ์เกี่ยวกับสิทธิ

                                                              มนุษยชนในประเทศไทยโดยไม่ถูกต้องหรือไม่เป็นธรรม
   18   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28