Page 17 - รายงานผลการปฏิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563
P. 17

016






            3.3.5  ข้อเสนอแนะฯ เรื่อง การยุติการตั้งครรภ์เพื่อให้สอดคล้อง 3.5  การสร้างเสริมทุกภาคส่วนของสังคมให้ตระหนัก
            กับหลักสิทธิมนุษยชน                               ถึงความส�าคัญของสิทธิมนุษยชน ประกอบด้วย
            3.3.6  ข้อเสนอแนะฯ เรื่อง หลักสูตรสิทธิมนุษยชนศึกษา  3.5.1 การจัดท�าหลักสูตรสิทธิมนุษยชนศึกษาส�าหรับ

            ส�าหรับกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย และคู่มือการจัดการเรียนรู้ กลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย
            สิทธิมนุษยชนศึกษาส�าหรับการศึกษาขั้นพื้นฐาน            คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้ให้ความ
                                                              ส�าคัญกับงานสิทธิมนุษยชนศึกษาอย่างต่อเนื่อง กล่าวคือ
            3.4  การชี้แจงและรายงานข้อเท็จจริงที่ถูกต้องใน ในปีที่ผ่านมาได้ท�างานร่วมกับผู้ทรงคุณวุฒิด้านสิทธิมนุษยชน

            กรณีที่มีการรายงานเกี่ยวกับสถานการณ์สิทธิมนุษยชน  ศึกษา ผู้แทนสถาบันการศึกษาในระดับอุดมศึกษา และผู้แทน
            ในประเทศไทยโดยไม่ถูกต้องหรือไม่เป็นธรรม           หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดท�าหลักสูตรสิทธิมนุษยชนศึกษา
                  ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน  ส�าหรับกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย จ�านวน 4 หลักสูตร
            แห่งชาติพิจารณาแล้วเห็นว่ามีรายงานสถานการณ์สิทธิมนุษยชน  ได้แก่ (1) หลักสูตรสิทธิมนุษยชนส�าหรับนักบริหารระดับสูง

            ในประเทศไทยบางส่วนซึ่งไม่ถูกต้องหรือไม่เป็นธรรม และ  (2) หลักสูตรธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน (3) หลักสูตรสิทธิมนุษยชน
            ได้ด�าเนินการตรวจสอบและชี้แจงข้อเท็จจริง รวมทั้งเผยแพร่  ศึกษาพื้นฐานในกระบวนการยุติธรรม และ (4) หลักสูตร
            ให้ประชาชนทราบเป็นการทั่วไป จ�านวน 5 เรื่อง ดังนี้   สิทธิมนุษยชนศึกษาพื้นฐาน เพื่อขับเคลื่อนงานด้านสิทธิมนุษยชน
            3.4.1  ค�าชี้แจงที่ 2/2562 กรณีรายงานการปฏิบัติด้าน  ศึกษาให้เกิดผลส�าเร็จเป็นรูปธรรม ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2563

            สิทธิมนุษยชน ประจ�าปี 2561 ของกระทรวงการต่างประเทศ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้ร่วมมือกับกระทรวง
            สหรัฐอเมริกา                                      ศึกษาธิการ พัฒนาหลักสูตรสิทธิมนุษยชนศึกษาพื้นฐาน
            3.4.2  ค�าชี้แจงที่ 1/2563 กรณีรายงานสถานการณ์สิทธิมนุษยชน  โดยจัดท�า “คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษาส�าหรับ
            ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ประจ�าปี 2562 ของแอมเนสตี้ อินเตอร์ การศึกษาขั้นพื้นฐาน” เพื่อให้เกิดการเรียนรู้และตระหนักถึง

            เนชั่นแนล                                         ความส�าคัญของสิทธิมนุษยชนอย่างเป็นระบบ และได้มีข้อเสนอ
            3.4.3  ค�าชี้แจงที่ 2/2563 กรณีรายงานสรุปสถานการณ์  แนะแนวทางในการส่งเสริมสิทธิมนุษยชน เรื่อง หลักสูตรสิทธิ
            สิทธิมนุษยชนในประเทศไทย ขององค์กรฮิวแมนไรทส์ วอทช์  มนุษยชนศึกษาส�าหรับกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย และคู่มือ
            ประจ�าปี 2563                                     การจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษาส�าหรับการศึกษา

            3.4.4  ค�าชี้แจงที่ 3/2563 กรณีรายงานเรื่อง “มีคนจับตา ขั้นพื้นฐาน 5 ช่วงชั้น ไปยังคณะรัฐมนตรี และต่อมา คณะรัฐมนตรี
            ดูอยู่จริง ๆ: ข้อจ�ากัดเสรีภาพในการแสดงออกออนไลน์  ได้มีมติเมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2563 เห็นชอบในหลักการ
            ในประเทศไทย” ของแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล       ส่งเสริมและสนับสนุนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องน�าแนวทางในการ
            3.4.5  ค�าชี้แจงที่ 4/2563 กรณีรายงานด้านสิทธิมนุษยชน  ส่งเสริมสิทธิมนุษยชน (หลักสูตรสิทธิมนุษยชนศึกษาส�าหรับ

            ประจ�าปี 2562 ของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา   กลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย และคู่มือการจัดการเรียนรู้
                                                              สิทธิมนุษยชนศึกษาส�าหรับการศึกษาขั้นพื้นฐาน) ไปใช้
                                                              ประโยชน์ในการสร้างความตระหนักและส่งเสริมการเคารพ
                                                              สิทธิมนุษยชนในสังคมไทยต่อไป และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

                                                              รับแนวทางดังกล่าวไปพิจารณาใช้ประโยชน์ตามความ
                                                              เหมาะสม และสอดคล้องกับหน้าที่และอ�านาจต่อไป
                                                                   นอกจากนี้ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
                                                              ได้จัดสัมนาวิชาการ เรื่อง “การเผยแพร่และการขับเคลื่อน

                                                              สิทธิมนุษยชนศึกษา  (Human  Rights  Education)
                                                              ในสังคมไทย เพื่อเผยแพร่และส่งมอบหลักสูตรสิทธิมนุษยชน
                                                              ศึกษาส�าหรับกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย และคู่มือการจัด
   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22