Page 17 - รายงานผลการปฏิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563
P. 17
016
3.3.5 ข้อเสนอแนะฯ เรื่อง การยุติการตั้งครรภ์เพื่อให้สอดคล้อง 3.5 การสร้างเสริมทุกภาคส่วนของสังคมให้ตระหนัก
กับหลักสิทธิมนุษยชน ถึงความส�าคัญของสิทธิมนุษยชน ประกอบด้วย
3.3.6 ข้อเสนอแนะฯ เรื่อง หลักสูตรสิทธิมนุษยชนศึกษา 3.5.1 การจัดท�าหลักสูตรสิทธิมนุษยชนศึกษาส�าหรับ
ส�าหรับกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย และคู่มือการจัดการเรียนรู้ กลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย
สิทธิมนุษยชนศึกษาส�าหรับการศึกษาขั้นพื้นฐาน คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้ให้ความ
ส�าคัญกับงานสิทธิมนุษยชนศึกษาอย่างต่อเนื่อง กล่าวคือ
3.4 การชี้แจงและรายงานข้อเท็จจริงที่ถูกต้องใน ในปีที่ผ่านมาได้ท�างานร่วมกับผู้ทรงคุณวุฒิด้านสิทธิมนุษยชน
กรณีที่มีการรายงานเกี่ยวกับสถานการณ์สิทธิมนุษยชน ศึกษา ผู้แทนสถาบันการศึกษาในระดับอุดมศึกษา และผู้แทน
ในประเทศไทยโดยไม่ถูกต้องหรือไม่เป็นธรรม หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดท�าหลักสูตรสิทธิมนุษยชนศึกษา
ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน ส�าหรับกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย จ�านวน 4 หลักสูตร
แห่งชาติพิจารณาแล้วเห็นว่ามีรายงานสถานการณ์สิทธิมนุษยชน ได้แก่ (1) หลักสูตรสิทธิมนุษยชนส�าหรับนักบริหารระดับสูง
ในประเทศไทยบางส่วนซึ่งไม่ถูกต้องหรือไม่เป็นธรรม และ (2) หลักสูตรธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน (3) หลักสูตรสิทธิมนุษยชน
ได้ด�าเนินการตรวจสอบและชี้แจงข้อเท็จจริง รวมทั้งเผยแพร่ ศึกษาพื้นฐานในกระบวนการยุติธรรม และ (4) หลักสูตร
ให้ประชาชนทราบเป็นการทั่วไป จ�านวน 5 เรื่อง ดังนี้ สิทธิมนุษยชนศึกษาพื้นฐาน เพื่อขับเคลื่อนงานด้านสิทธิมนุษยชน
3.4.1 ค�าชี้แจงที่ 2/2562 กรณีรายงานการปฏิบัติด้าน ศึกษาให้เกิดผลส�าเร็จเป็นรูปธรรม ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2563
สิทธิมนุษยชน ประจ�าปี 2561 ของกระทรวงการต่างประเทศ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้ร่วมมือกับกระทรวง
สหรัฐอเมริกา ศึกษาธิการ พัฒนาหลักสูตรสิทธิมนุษยชนศึกษาพื้นฐาน
3.4.2 ค�าชี้แจงที่ 1/2563 กรณีรายงานสถานการณ์สิทธิมนุษยชน โดยจัดท�า “คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษาส�าหรับ
ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ประจ�าปี 2562 ของแอมเนสตี้ อินเตอร์ การศึกษาขั้นพื้นฐาน” เพื่อให้เกิดการเรียนรู้และตระหนักถึง
เนชั่นแนล ความส�าคัญของสิทธิมนุษยชนอย่างเป็นระบบ และได้มีข้อเสนอ
3.4.3 ค�าชี้แจงที่ 2/2563 กรณีรายงานสรุปสถานการณ์ แนะแนวทางในการส่งเสริมสิทธิมนุษยชน เรื่อง หลักสูตรสิทธิ
สิทธิมนุษยชนในประเทศไทย ขององค์กรฮิวแมนไรทส์ วอทช์ มนุษยชนศึกษาส�าหรับกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย และคู่มือ
ประจ�าปี 2563 การจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษาส�าหรับการศึกษา
3.4.4 ค�าชี้แจงที่ 3/2563 กรณีรายงานเรื่อง “มีคนจับตา ขั้นพื้นฐาน 5 ช่วงชั้น ไปยังคณะรัฐมนตรี และต่อมา คณะรัฐมนตรี
ดูอยู่จริง ๆ: ข้อจ�ากัดเสรีภาพในการแสดงออกออนไลน์ ได้มีมติเมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2563 เห็นชอบในหลักการ
ในประเทศไทย” ของแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ส่งเสริมและสนับสนุนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องน�าแนวทางในการ
3.4.5 ค�าชี้แจงที่ 4/2563 กรณีรายงานด้านสิทธิมนุษยชน ส่งเสริมสิทธิมนุษยชน (หลักสูตรสิทธิมนุษยชนศึกษาส�าหรับ
ประจ�าปี 2562 ของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา กลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย และคู่มือการจัดการเรียนรู้
สิทธิมนุษยชนศึกษาส�าหรับการศึกษาขั้นพื้นฐาน) ไปใช้
ประโยชน์ในการสร้างความตระหนักและส่งเสริมการเคารพ
สิทธิมนุษยชนในสังคมไทยต่อไป และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
รับแนวทางดังกล่าวไปพิจารณาใช้ประโยชน์ตามความ
เหมาะสม และสอดคล้องกับหน้าที่และอ�านาจต่อไป
นอกจากนี้ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
ได้จัดสัมนาวิชาการ เรื่อง “การเผยแพร่และการขับเคลื่อน
สิทธิมนุษยชนศึกษา (Human Rights Education)
ในสังคมไทย เพื่อเผยแพร่และส่งมอบหลักสูตรสิทธิมนุษยชน
ศึกษาส�าหรับกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย และคู่มือการจัด