Page 19 - รายงานผลการปฏิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563
P. 19
018
3.5.5 การสื่อสารสาธารณะเพื่อสร้างวัฒนธรรมสิทธิมนุษยชน ชายแดนภาคใต้ ซึ่งเป็นโครงการสนับสนุนยุทธศาสตร์ชาติ
เพื่อสร้างวัฒนธรรมการเคารพสิทธิมนุษยชนในสังคม ด้านความมั่นคง ภายใต้แผนบูรณาการขับเคลื่อนการแก้ไข
ไทย คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติมีการด�าเนินโครงการ ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้
ที่ส�าคัญในการสื่อสารสาธารณะเพื่อสิทธิมนุษยชน อาทิ
การจัดท�าแถลงการณ์คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ 3.5.7 จัดให้มีศูนย์กลางการบูรณาการและการเรียนรู้ด้าน
ไปยังสาธารณชนอย่างกว้างขวาง และการผลิตสื่อสิ่งพิมพ์ส่งเสริม สิทธิมนุษยชน
ความรู้สิทธิมนุษยชน ประเภทหนังสือ เรื่อง “สิทธิของเธอ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้ให้ความ
สิทธิของฉัน สิทธิของเรา” และ “คู่มือสิทธิมนุษยชนศึกษา ส�าคัญในการท�างานร่วมกับเครือข่ายเพื่อให้เกิดพลัง
ส�าหรับเจ้าหน้าที่รัฐในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้” รวมถึง ในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนในระดับภูมิภาค
การจัดท�าวารสารกฎหมายสิทธิมนุษยชน เป็นต้น จึงได้จัดตั้งศูนย์ศึกษาและประสานงานด้านสิทธิมนุษยชน
ในภูมิภาคร่วมกับสถาบันการศึกษา จ�านวน 6 แห่ง ประกอบด้วย
3.5.6 การติดตาม วิเคราะห์ ให้ข้อเสนอแนะ และเข้าไป (1) ศูนย์ศึกษาและประสานงานสิทธิมนุษยชนจังหวัดชายแดน
มีส่วนร่วมในแผนยุทธศาสตร์ แผนปฏิบัติการ หรือกิจกรรม ภาคใต้ จัดตั้งร่วมกับคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลา
ที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมสิทธิมนุษยชนของหน่วยงาน นครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี (2) ศูนย์ศึกษาและประสานงาน
ต่างๆ และจัดท�าแผนความร่วมมือกับหน่วยงานต่าง ๆ ด้านสิทธิมนุษยชนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จัดตั้งร่วมกับ
คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้ก�าหนด คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น (3) ศูนย์ศึกษาและ
ยุทธศาสตร์เน้นการด�าเนินงานที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ประสานงานด้านสิทธิมนุษยชนภาคตะวันออก จัดตั้งร่วมกับ
เชิงโครงสร้างของภาครัฐและภาคเอกชน โดยการขับเคลื่อน คณะรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา (4) ศูนย์ศึกษา
และผลักดันอย่างเป็นระบบ เพื่อป้องกันและแก้ไข และประสานงานด้านสิทธิมนุษยชนภาคใต้ จัดตั้งร่วมกับ
ปัญหาด้านสิทธิมนุษยชน และมีความพยายามขับเคลื่อน คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี (5) ศูนย์ศึกษา
ยุทธศาสตร์ให้บรรลุผลส�าเร็จอย่างต่อเนื่อง อาทิ การผลักดัน และประสานงานด้านสิทธิมนุษยชนภาคเหนือ จัดตั้งร่วมกับ
กลยุทธ์สนับสนุนบทบาทของภาคธุรกิจในการเคารพสิทธิมนุษยชน คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (6) ศูนย์ศึกษาและ
จนเกิดผลส�าเร็จเป็นรูปธรรม โดยในปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ประสานงานด้านสิทธิมนุษยชนภาคตะวันตก จัดตั้งร่วมกับ
คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้ร่วมผลักดันและ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏ
ขับเคลื่อนการส่งเสริมสิทธิมนุษยชนในประเด็นธุรกิจกับ เพชรบุรี โดยมีภารกิจในการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจ
สิทธิมนุษยชน รวมถึงส่งเสริมแผนปฏิบัติการหรือกิจกรรม ด้านสิทธิมนุษยชน การรับและส่งเรื่องเกี่ยวกับการร้องเรียน
ส�าคัญที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ (1) ความร่วมมือระหว่างคณะกรรมการ การละเมิดสิทธิมนุษยชนเพื่อส่งต่อให้ส�านักงานคณะกรรมการ
สิทธิมนุษยชนแห่งชาติกับคณะกรรมาธิการของวุฒิสภา สิทธิมนุษยชนแห่งชาติ รวมทั้งให้ค�าแนะน�าและประสาน
เพื่อขับเคลื่อนประเด็นธุรกิจกับสิทธิมนุษยชนเชิงนโยบาย การคุ้มครองสิทธิมนุษยชนเบื้องต้น การเฝ้าระวัง และติดตาม
และขยายผล เรื่อง หลักการชี้แนะว่าด้วยธุรกิจกับ เหตุการณ์หรือสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชน รวมทั้ง
สิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติ (UN Guiding Principles on การรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลด้านสิทธิมนุษยชนเบื้องต้น
Business and Human Rights: UNGPs) ไปยังกลุ่มธุรกิจ เพื่อเสนอประเด็นการศึกษาวิจัยด้านสิทธิมนุษยชน
ทุกระดับของประเทศไทย (2) การศึกษาความก้าวหน้าของ ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 มีกิจกรรมความร่วมมือ
สิทธิเด็กเพื่อใช้สัมมนาวิชาการเพื่อเผยแพร่และขับเคลื่อน กับศูนย์ศึกษาและประสานงานด้านสิทธิมนุษยชน
กฎหมายและแนวทางปฏิบัติเกี่ยวข้องกับสิทธิเด็ก เพื่อสร้าง ในภูมิภาคที่ส�าคัญ อาทิ (1) โครงการเยาวชนคนรุ่นใหม่ใส่ใจ
การรับรู้ถึงความมุ่งมั่นและความส�าเร็จของงานด้านสิทธิเด็ก ยืนเคียงข้างสิทธิมนุษยชน (Youth Standing Up for Human
ในโอกาสครบรอบ 30 ปี ของอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก Rights) (2) โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการวิทยากรกระบวนการ
ของประเทศไทย และแนวนโยบายเพื่อยกระดับงานสิทธิเด็ก (Training of Trainers) ด้านสิทธิมนุษยชนศึกษา (3) การจัดท�า
ในอนาคต และ (3) โครงการสร้างความเข้มแข็งในพื้นที่จังหวัด รายงานสถานการณ์ปัญหาและผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชน