Page 202 - รายงานฉบับสมบูรณ์ โครงการศึกษาวิจัย เรื่อง การประเมินข้อมูลพื้นฐานระดับชาติด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชน : นโยบาย กฎหมาย และมาตรการที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนของประเทศ
P. 202
ในแง่นี้ การดำเนินการของเจ้าหน้าที่จำเป็นจะต้องมีความระมัดระวัง เพราะเป็นการละเมิดที่เกิดจากเจ้าหน้าที่
รัฐเอง
2. ปัญหาการคุกคามทางเพศจำเป็นที่จะต้องมีการนิยามระดับของ “ความคุกคาม” ให้ชัดเจน เพราะการล่วง
ละเมิดทางเพศที่เกิดขึ้นจริงมีระดับของการล่วงละเมิดอยู่ และมีความหนัก-เบาทางการคุกคามที่ไม่เท่ากัน
(หากแต่ถือได้ว่าเป็นการละเมิด)
3. ผู้ให้สัมภาษณ์เห็นว่า กลุ่มนักปกป้องสิทธิเป็นกลุ่มที่ถูกละเมิดสิทธิสูงจากการฟ้อง SLAPP ขณะเดียวกัน
กลไกการคุ้มครองพยานจะต้องมีความระมัดระวังเพื่อไม่ให้ตัวกลไกคุ้มครองเป็นสิ่งละเมิดเสียเอง
ผู้ให้สัมภาษณ์ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ท่านที่ 5
1. ปัญหาที่มีความถี่สูงในความเห็นของผู้ให้สัมภาษณ์คือ การเสนคืนที่ดินและผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอันเป็น
ผลจากโครงการพัฒนา โดยกระบวนการพัฒนาดังกล่าวมักจะละเลยความต้องการของผู้คนในพื้นที่ ส่งผลให้ผู้
ที่อาศัยอยู่ดั้งเดิมต้องประสบกับปัญหาความเปลี่ยนแปลงทางวิถีชีวิต โดยมีตัวอย่างกรณีหนึ่งคือ การพัฒนา
พื้นที่การท่องเที่ยวชายทะเล ซึ่งกระทบต่อวิถีชีวิตริมทะเลของผู้คนที่อยู่มาก่อน
2. ปัญหาทางสิ่งแวดล้อมด้านหนึ่งคือ การขาดมาตรการดำเนินการภายหลังที่มีประสิทธิภาพ เนื่องจากการทำ
EIA มีผลเพียงสำหรับการก่อตั้งโครงการ ผลกระทบที่เกิดขึ้นภายหลังยังคงเป็นช่องว่างขนาดใหญ่
3. การให้ความสำคัญกับประเด็นสังคมและวัฒนธรรมยังเป็นช่องว่างอยู่ จะเห็นว่า การชดเชยเยียวยาโครงการ
พัฒนาจะมุ่งเน้นไปที่การเยียวยาความเสียหายเชิงเศรษฐกิจเป็นหลัก ปัญหาด้านสังคมและวัฒนธรรม หรือวิถี
ชีวิตยังเป็นส่วนที่ไม่ได้ถูกตระหนักดังที่ควรจะเป็น
4. เนื่องจากแผน NAPs ไม่มีผลปฏิบัติในทางกฎหมาย ด้านหนึ่งเป็นเรื่องที่ต้องคำนึงว่า จะสามารถผลักดันให้
เกิดการเคารพสิทธิมนุษยชนในส่วนของธุรกิจได้เพียงใด
ผู้ให้สัมภาษณ์ สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ท่านที่ 1
1. ผู้ให้สัมภาษณ์เห็นว่า ปัญหาการละเมิดในส่วนของธุรกิจและสิทธิมนุษยชน ประกอบด้วย
1) ปัญหาพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ เป็นพื้นที่โครงการพัฒนาที่ขัดต่อความต้องการของคนในพื้นที่ ใน
แง่นี้ ควรจะต้องมีการผลักดันเรื่องความเหมาะสมของการตั้งพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ รวมถึงการปรับปรุงการ
ชดเชยเยียวยาจากการถูกเวนคืนที่เหมาะสม
142