Page 198 - รายงานฉบับสมบูรณ์ โครงการศึกษาวิจัย เรื่อง การประเมินข้อมูลพื้นฐานระดับชาติด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชน : นโยบาย กฎหมาย และมาตรการที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนของประเทศ
P. 198
2. ผู้ให้สัมภาษณ์เห็นว่า กระบวนการทำ EIA มีขั้นตอนที่ไม่จำเป็นประกอบอยู่มากเกินไป ส่งผลให้เป็น
อุปสรรคในการดำเนินโครงการพัฒนา ในแง่นี้ จึงมีความเห็นเพิ่มว่า ควรมีการลดทอนขั้นตอนที่ไม่มีความ
จำเป็นลงบางส่วน ขณะเดียวกัน ปัญหาการก่อมลพิษของโรงงาน จำเป็นที่จะต้องมีการพิจารณาถึงเหตุที่เกิด
ปัญหา เนื่องจากโรงงานโดยทั่วไปจะถูกตรวจสอบประเมินตามมาตรฐานกำกับด้านมลพิษ หากแต่มีความ
เป็นไปได้ว่า ปัจจัยทางธรรมชาติสามารถก่อให้เกิดมลพิษขึ้นได้ในทางอ้อม เช่น กระแสลมอาจจะพัดมลพิษทาง
อากาศออกนอกพื้นที่ หรือฝนอาจจะชะล้างมลพิษลงแหล่งน้ำ
3. ในส่วนของข้อวิจารณ์ว่า ชาวบ้านไม่ได้รับข้อมูลที่ถูกต้องนั้น ผู้ให้สัมภาษณ์กล่าวว่า ตลอด
กระบวนการพัฒนาจะมีการปรับปรุงแก้ไขรายละเอียดของโครงการอยู่ตลอดเวลาจนกว่าได้ข้อยุติสุดท้าย ในแง่
นี้ ข้อมูลจึงมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในช่วงเวลาของการทำ EIA ซึ่งจำต้องปรับแก้
รายละเอียดเพื่อให้ผ่าน
ผู้ให้สัมภาษณ์ หน่วยงานภาครัฐ องค์กรที่ 13
1. ในมุมมองของผู้ให้สัมภาษณ์ เกณฑ์การชดเชยปัญหาการเวนคืนถือว่ามีความเหมาะสมโดยกฎหมายอยู่แล้ว
โดยในส่วนของชดเชยการเวนคืนจะต้องแยกพิจารณาระหว่าง 1) หลักกฎหมาย และ 2) เกณฑ์การชดเชยของ
หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในแง่นี้ อาจกล่าวได้ว่า ความเหมาะสมของการชดเชยขึ้นกับหลักเกณฑ์การชดเชยของ
แต่ละหน่วยงาน รวมไปถึงปัจจัยสำคัญประการหนึ่งคือ กระบวนการประเมินมูลค่า ซึ่งมักไม่สอดคล้องระหว่าง
ผู้ประเมินมูลค่าและความต้องการของผู้เสียหาย
2. ประเด็นสิ่งแวดล้อมถือเป็นประเด็นที่มีความสำคัญ โดยได้มีการจัดทำแนวทางการพัฒนาวิธีพิจารณาคดี
ปกครองเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมขึ้น เพื่อประชาสัมพันธ์แนวทางในการพิจารณาคดี
ผู้ให้สัมภาษณ์ หน่วยงานภาครัฐ องค์กรที่ 14
1. กระบวนการจัดวางผังเมืองมีหลักทางวิชาการมารองรับ รวมถึงกระบวนการจัดทำและเชิญชุมชนเข้ามามี
ส่วนร่วมอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม ด้านหนึ่งชุมชนจำเป็นจะต้องให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วมเพื่อรักษา
ผลประโยชน์ของตนและชุมชนให้เกิดสูงที่สุด
138