Page 193 - รายงานฉบับสมบูรณ์ โครงการศึกษาวิจัย เรื่อง การประเมินข้อมูลพื้นฐานระดับชาติด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชน : นโยบาย กฎหมาย และมาตรการที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนของประเทศ
P. 193
ภาคผนวก ข สรุปเนื้อหาการร่วมปรึกษาหารือกับผู้มีส่วนได้เสียโดยการสัมภาษณ์
1. ภาครัฐ (14 องค์กร)
ผู้ให้สัมภาษณ์ หน่วยงานภาครัฐ องค์กรที่ 1
1. ในความเห็นของผู้ให้สัมภาษณ์ ปัญหาที่องค์กรได้รับการร้องเรียนร้องทุกข์ที่มีความถี่สูง ได้แก่ 1) ปัญหา
อสังหา 2) อุปโภคบริโภค 3) โฆษณาและฉลากไม่ถูกต้อง
2. หน้าที่สำคัญขององค์กรคือ การไกล่เกลี่ยความเสียหายที่เกิดขึ้นเมื่อมีการละเมิดสิทธิ ทั้งนี้ ทางหน่วยงานมี
การตั้งคณะกรรมการขึ้น เพื่อตรวจสอบด้วยว่า ความเสียหายดังกล่าว เห็นควรให้มีการไกล่เกลี่ยหรือควร
ฟ้องร้อง
3. ผู้ให้สัมภาษณ์เห็นว่า ด้านหนึ่งการลดทอนปัญหาสิทธิผู้บริโภค คือการประชาสัมพันธ์ส่งเสริมให้ผู้บริโภค
ตระหนักในสิทธิและเข้าใจในสิทธิที่ตนพึงมี
ผู้ให้สัมภาษณ์ หน่วยงานภาครัฐ องค์กรที่ 2
1. ในความเห็นของผู้ให้สัมภาษณ์ ปัญหาคดีแรงงานที่มีความถี่สูง ได้แก่ การเลิกจ้างโดยชอบด้วยกฎหมาย
และการเลิกจ้างโดยไม่ชอบตามกฎหมาย
2. การดำเนินการพิจารณาตัดสินคดีแรงงาน ทางหน่วยงานจะพิจารณาปัจจัยทั้งหมดเป็นองค์รวม ไม่ได้ใช้
เพียงหลักกฎหมายเป็นตัวตัดสิน เช่น ภาพรวมองค์กร การใช้เทคโนโลยี หรือผลประกอบการ เป็นต้น
3. ในส่วนของช่องว่างทางกระบวนการยุติธรรม ปัจจุบัน การบังคับคดียังมีช่องว่างอยู่ หากแต่เป็นช่องว่างของ
ศักยภาพทางการเงินของผู้ถูกบังคับคดี ในแง่ที่ว่า หากผู้ถูกบังคับคดีไม่มีทรัพย์ก็จะไม่สามารถบังคับได้ ซึ่งยังไม่
รวมถึงการที่ผู้เสียหายจะต้องทำกรสืบทรัพย์เอง นอกจากนี้ การคุ้มครองสิทธิแรงงานยังเป็นการคุ้มครองเพียง
ผู้ที่มีสถานะการถูกจ้างแล้วเท่านั้น กรณียังไม่มีสัญญาว่าจ้างจะไม่สามารถดำเนินการได้
ผู้ให้สัมภาษณ์ หน่วยงานภาครัฐ องค์กรที่ 3
1. องค์กรที่ให้การสัมภาษณ์มีหน้าที่ในการรับเรื่องราวร้องทุกข์ของประชาชน และเป็นองค์กรสำคัญในการ
คุ้มครองประชาชนจากรัฐ
133