Page 138 - รายงานฉบับสมบูรณ์ โครงการศึกษาวิจัย เรื่อง การประเมินข้อมูลพื้นฐานระดับชาติด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชน : นโยบาย กฎหมาย และมาตรการที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนของประเทศ
P. 138
ตารางที่ 3-8: สถิติการรับเรื่องร้องทุกข์ของ สคบ. จำแนกตามประเภทของคดีประจำปีงบประมาณ 2559-61
ประเภทคดี ปีงบประมาณ ปีงบประมาณ ปีงบประมาณ รวม
2559 2560 2561
อสังหาริมทรัพย์และที่อยู่อาศัย 2,301 2,316 2,384 7,001
สินค้าอุปโภคและบริโภค 2,265 1,997 2,222 6,484
บริการ 1,636 2,462 1,722 5,820
ยานพาหนะ 1,060 1,059 731 2,850
การท่องเที่ยว/การเดินทาง 230 401 395 1,026
ธนาคาร/สถาบันการเงิน / 320 188 182 690
เงินทุนหลักทรัพย์
สถานศึกษา 36 32 39 107
สิ่งแวดล้อม 2 2 1 5
รวม 7,850 8,457 7,676 23,983
ที่มา: ข้อมูลสถิติจากสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค
สถิติในรอบ 3 ปีที่ผ่านมาของ สคบ. (ตารางที่ 3-9) พบว่าจำนวนคดีที่ไกล่เกลี่ยยุติในรอบ 3 ปีล่าสุด
(พ.ศ. 2559-2561) รวมอยู่ที่ 2,937 คดี 503 คดี และ 849 คดีตามลำดับ โดยปัญหาที่พบแบ่งออกเป็น ปัญหา
เกี่ยวกับฉลาก ปัญหาเกี่ยวกับการโฆษณา ปัญหาเกี่ยวกับสัญญา และปัญหาเกี่ยวกับการขายตรงและตลาด
แบบตรง โดยปัญหาเกี่ยวกับการขายตรงและการตลาดแบบตรงจะมีจำนวนคดีที่ไกล่เกลี่ยยุติมากที่สุด
ในส่วนของคดีฟ้องแทน พบว่า สคบ. ได้มีการฟ้องแทนประมาณ 500-900 คดีต่อปี โดยในรอบ 3 ปีที่
ผ่านมาการฟ้องแทนเพิ่มขึ้นจาก 524 คดีในปี 2559 มาเป็น 921 คดี และ 732 คดีในปี 2560 และ 2561
ตามลำดับ
ตารางที่ 3-9: สถิติการไกล่เกลี่ยคดียุติและการฟ้องแทนของ สคบ. ในรอบ 3 ปีที่ผ่านมา
คดีที่ไกล่เกลี่ยยุติ 2559 2560 2561
ปัญหาเกี่ยวกับฉลาก 950 129 126
ปัญหาเกี่ยวกับโฆษณา 451 156 72
ปัญหาเกี่ยวกับสัญญา 1,066 132 465
ปัญหาเกี่ยวกับการขายตรงและตลาดแบบตรง 470 86 186
รวมคดีไกล่เกลี่ยยุติ 2,937 503 849
การฟ้องคดีแทน 524 921 732
ที่มา: สถิติจากสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค
78