Page 137 - รายงานฉบับสมบูรณ์ โครงการศึกษาวิจัย เรื่อง การประเมินข้อมูลพื้นฐานระดับชาติด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชน : นโยบาย กฎหมาย และมาตรการที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนของประเทศ
P. 137
3.3.4 สิทธิของผู้บริโภค
ในระบบการรับเรื่องร้องเรียนของสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ได้มีการแบ่งประเภทคดี
ออกเป็น 8 ประเภท ได้แก่ อสังหาริมทรัพย์และที่อยู่อาศัย สินค้าอุปโภคและบริโภค บริการ ยานพาหนะ การ
ท่องเที่ยว/การเดินทาง ธนาคาร/สถาบันการเงิน/เงินทุนหลักทรัพย์ สถานศึกษา และสิ่งแวดล้อม สถิติ
ย้อนหลัง 3 ปีงบประมาณ แยกตามประเภทเรื่องร้องทุกข์ และจำนวนประเภทเรื่องร้องทุกข์เชิงเปรียบเทียบ
ปรากฏดังตารางที่ 3-8
ประเภทเรื่องร้องทุกข์ที่มีการร้องเรียนจำนวนมากในรอบ 3 ปีมี 3 ประเภทคดี คือ คดี
อสังหาริมทรัพย์และที่อยู่อาศัย โดยมียอดร้องเรียนรวมทั้ง 3 ปี 7,001 เรื่อง (ปีละประมาณ 2,301-2,384
เรื่อง) คดีสินค้าอุปโภคบริโภค รวม 6,484 เรื่อง (ปีละประมาณ 1,997-2,265 เรื่อง คดีบริการ 5,820 เรื่อง (ปี
ละประมาณ 1,636-2,462 เรื่อง)
ประเภทเรื่องร้องทุกข์ที่มีการร้องเรียนในรอบ 3 ปีในระดับปานกลาง จะมีคดียานพาหนะ มียอด
ร้องเรียนรวม 2,850 เรื่อง (ปีละประมาณ 731-1,060 เรื่อง) คดีการท่องเที่ยว/เดินทาง มีเรื่องร้องเรียนรวม
1,026 เรื่อง (มีการร้องเรียนประมาณ 230-401 เรื่องต่อปี) และคดีธนาคาร/สถาบันการเงิน/เงินทุนหลักทรัพย์
มีการร้องเรียนรวม 690 เรื่อง (มีการร้องเรียนประมาณ 182-320 เรื่องต่อปี)
ประเภทเรื่องร้องทุกข์ที่มีการร้องเรียนน้อยได้แก่ สถานศึกษา มียอดร้องเรียน 107 เรื่อง แยกรายปี
ประมาณ 32-39 เรื่องต่อปี และคดีสิ่งแวดล้อม มีจำนวน 5 คดี แยกรายปีได้ 1-2 คดีต่อปี
77