Page 176 - รายงานผลการศึกษาวิจัยเพื่อจัดทำข้อเสนอแนะ มาตรการหรือแนวทางในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวกับการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน (ฉบับสมบูรณ์)
P. 176

รายงานผลการศึกษาวิจัยเพื่อจัดท าข้อเสนอแนะ มาตรการ หรือแนวทางในการส่งเสริมและ
               คุ้มครองสิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวกับการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน



                       4)  ที่ดินที่น ามาใช้ในกิจการของธนาคาร ได้แก่ ที่ดินเอกชนและที่ดินของรัฐ ซึ่งรวมถึงสาธารณสมบัติ
                          ของแผ่นดิน ที่ราชพัสดุ ที่ดินตามกฎหมายว่าด้วยการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ที่ดินในเขต

                          ป่าสงวนแห่งชาติ หรือป่าเสื่อมโทรม และที่ดินของรัฐประเภทอื่นตามกฎหมายเฉพาะ

                       แนวคิดธนาคารที่ดินเป็นความพยายามในการจัดการปัญหาที่ดินชุมชนทับซ้อนกับที่ดินของรัฐ ที่ดิน

               หลุดมือคนจนและเกษตรกร ปัญหาการใช้ประโยชน์ที่ดินไม่เต็มที่ รวมถึงปัญหาการบุกรุกท าลายป่า ซึ่งถือเป็น
               กลไกให้ความช่วยเหลือ ส่งเสริมให้มีการเข้าถึงที่ดินเพื่อการอยู่อาศัยและท ากินมากขึ้น แต่ยังมีข้อพิจารณา

               ว่าด้วยกลไกการด าเนินงานของธนาคารที่ดิน อาจท าในรูปแบบของการให้ทุนสนับสนุนธนาคารเพื่อการเกษตร
               และสหกรณ์การเกษตร หรือธนาคารอื่นได้เช่นกัน


                         การลดความเหลื่อมล  า

                       ปัญหาการกระจุกตัวในการถือครองที่ดิน มีความสัมพันธ์กับการกระจุกตัวของการถือครองทรัพย์สิน

                                         5
               และความเหลื่อมล้ าทางรายได้  ผู้มีรายได้สูงย่อมน าเงินไปซื้อทรัพย์สินอื่นเพื่อสะสมเก็งก าไร โดยเฉพาะที่ดิน
               ที่เป็นสินค้าขาดแคลนและมีราคาสูงขึ้นเรื่อยๆ ไม่ว่าอย่างไรที่ดินก็จะหลุดจากผู้มีรายได้น้อย ตามทฤษฎีการ

               ต่อรองดังที่ได้กล่าวมาแล้ว  ดังนั้น การมีมาตรการในการลดความเหลื่อมล้ าในการถือครองทรัพย์สินและความ

               เหลื่อมล้ าทางรายได้ย่อมส่งผลต่อการกระจายการถือครองที่ดินได้ในอีกทางหนึ่ง

                       การลดความเหลื่อมล้ าทางรายได้ในประเทศไทยนั้น กลไกในการก ากับการท าธุรกิจใหญ่ โดยเฉพาะ

               กฎหมายควบคุมการแข่งขันทางการค้ามีส่วนส าคัญอย่างมาก เพื่อก ากับไม่ให้ธุรกิจผูกขาดหรือตกลงกันเพื่อ
               จ ากัดการแข่งขัน ป้องกันการที่ตลาดจะมีธุรกิจใหญ่น้อยรายจนมีอ านาจเหนือผู้ผลิตรายอื่นๆ ซึ่งท าให้ธุรกิจ

               เหล่านั้นมีอิทธิพลทางการเมืองในการก าหนดนโยบายที่คงความได้เปรียบทางธุรกิจ น ามาซึ่งความเหลื่อมล้ า
               ทางรายได้ที่สูง  การสนับสนุนกฎหมายแข่งขันทางการค้าที่เข้มแข็งจะสามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการแข่งขัน
                           6
               ในตลาด ลดความเหลื่อมล้ าทางรายได้ การครอบง าการก าหนดนโยบาย ซึ่งเป็นสาเหตุของการกระจุกตัวของ
               ทรัพย์สินและที่ดินในอีกทางหนึ่งเช่นกัน


                       นอกจากนี้ ความเหลื่อมล้ าในการถือครองที่ดินไม่ได้เกิดขึ้นระหว่างคนในรุ่นเดียวกันหรือคนรวยคนจน
               เท่านั้น แต่ยังเกิดขึ้นกับคนรุ่นก่อนและคนในรุ่นปัจจุบัน จากข้อมูลพบว่าในรอบ 30 ปี (พ.ศ. 2528 - 2558)

                                                                     7
               ราคาที่ดินในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลเพิ่มขึ้นถึง 47 เท่า  อีกทั้งยังมีแนวโน้มว่าจะส่งผลต่ออนาคตชน
               อีกด้วย เนื่องจากราคาที่ดินยังคงมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นและที่ดินที่อยู่ใกล้สาธารณูปโภคมีผู้ถือครองไว้แล้ว





               5    ดวงมณี เลาวกุล. (2556). การกระจุกตัวของความมั่งคั่งในสังคมไทย.
               6    สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย. (2558). “ความเหลื่อมล้ าในสังคมไทย: แนวโน้ม นโยบาย และแนวทางขับเคลื่อน
                   นโยบาย”.
               7    มูลนิธิประเมินค่า-นายหน้าแห่งประเทศไทย. (2559). การเปลี่ยนแปลงราคาที่ดินและที่อยู่อาศัย: กรณีศึกษากรุงเทพมหานครและ
                   ปริมณฑล.



               6-6                                                              สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย
   171   172   173   174   175   176   177   178   179   180   181