Page 174 - รายงานผลการศึกษาวิจัยเพื่อจัดทำข้อเสนอแนะ มาตรการหรือแนวทางในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวกับการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน (ฉบับสมบูรณ์)
P. 174

รายงานผลการศึกษาวิจัยเพื่อจัดท าข้อเสนอแนะ มาตรการ หรือแนวทางในการส่งเสริมและ
               คุ้มครองสิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวกับการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน



                       (2)  ภาษีก าไรจากการขายหลักทรัพย์

                       ภาษีก าไรจากการขายหลักทรัพย์หรือภาษีผลได้จากทุน (capital gain tax) เป็นภาษีที่มีแนวคิด

               เพื่อลดการกว้านซื้อที่ดินเพื่อเก็งก าไร เนื่องด้วยที่ดินมีจ ากัดและที่ดินหลายแห่งมีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้นมากเมื่อเวลา
               ผ่านไป หรือเมื่อมีการสร้างโครงสร้างพื้นฐาน การพัฒนาในด้านต่างๆ เป็นแรงจูงใจหลักให้คนซื้อที่ดินสะสมไว้

               ขายต่อเมื่อเวลาผ่านไปโดยไม่ได้คิดท าประโยชน์ในที่ดินดังกล่าว ท าให้ผู้มีรายได้สูงซื้อที่ดินสะสมโดยคาดหวัง
               ถึงมูลค่าในอนาคต โดยทฤษฎีการต่อรองทางเศรษฐศาสตร์ได้ให้ค าอธิบายไว้ว่า ทรัพยากรจะถูกเปลี่ยนมือจาก

                                                                    2
               ผู้ที่ให้มูลค่าในทรัพยากรสูงกว่าผู้ที่ให้มูลค่าในทรัพยากรต่ ากว่า  อาทิ การซื้อขายรถยนต์ (การเปลี่ยนการถือ
               ครองรถยนต์) จะเกิดขึ้นได้ต่อเมื่อผู้ซื้อให้มูลค่ารถยนต์เป็นจ านวนเงิน 1 ล้านบาท ในขณะที่ผู้ขายให้มูลค่า
               ในรถยนต์ต่ ากว่าเงิน 1 ล้านบาท  ดังนั้น ทรัพยากรที่ดินเองจะถูกเปลี่ยนมือไปสู่ผู้ที่คาดหวังมูลค่าที่สูงกว่าและ

               มีศักยภาพทางการเงินสูง ในขณะที่ผู้มีศักยภาพทางการเงินต่ าอาจพบข้อจ ากัดที่ท าให้ต้องยอมขายทรัพยากร
               ในขณะนั้น ไม่สามารถรอให้มีมูลค่าเพิ่มได้ ท้ายที่สุดแล้วที่ดินซึ่งเป็นสินค้าขาดแคลนก็จะถูกเปลี่ยนมือออกไป

               จากคนจน

                       ภาษีก าไรจากการขายหลักทรัพย์ จึงมีแนวคิดในการลดมูลค่าในอนาคตของที่ดิน โดยการก าหนดให้จ่าย

                                                                                              3
               ภาษีส่วนต่างส าหรับมูลค่าที่เกิดขึ้นในอนาคต เพื่อท าให้แรงจูงใจในการซื้อที่ดินเพื่อสะสมลดลง  ลดการกว้าน
               ซื้อที่ดินเพื่อเก็งก าไร เป็นการป้องกันไม่ให้เกิดการกระจุกตัวการถือครองที่ดินในหมู่ผู้มีรายได้มาก

                         มาตรการจัดสรรที่ดิน

                       เนื่องจากที่ดินเป็นปัจจัยพื้นฐานในการด ารงชีวิต ทั้งยังมีสิทธิมนุษยชนอื่นๆ ที่สัมพันธ์อยู่กับสิทธิ

               ในที่ดิน เช่น สิทธิในการเข้าถึงอาหาร สิทธิในที่อยู่อาศัย สิทธิในการประกอบอาชีพ สิทธิในการแสดงออกทาง

               ศาสนาและพิธีกรรมทางจิตวิญญาณ เป็นต้น รัฐจึงมีหน้าที่รับประกันการเข้าถึงสิทธิขั้นพื้นฐานในที่ดินส าหรับ
               คนยากจนหรือกลุ่มเปราะบาง โดยที่ดินที่น ามาจัดสรรนั้นต้องมีทรัพยากรหรือสาธารณูปโภคที่เพียงพอ แต่มี

               ศักยภาพต่ ากว่าที่ดินในระบบตลาดเพื่อป้องการแย่งชิง และมักมีการรอนสิทธิ จ ากัดการใช้ประโยชน์ หรือ
               จ ากัดการเปลี่ยนมือ แนวคิดในการจัดสรรที่ดินในประเทศไทยปัจจุบันนั้น ได้แก่ ธนาคารที่ดิน


                       ธนาคารที่ดิน

                       ปัจจุบันแนวคิดธนาคารที่ดินในประเทศไทยมีสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน)

               ซึ่งจัดตั้งโดยพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) พ.ศ. 2554 มีหน้าที่
               ในการจัดท าและน าเสนอร่างพระราชบัญญัติธนาคารที่ดิน ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาทบทวนในรายละเอียด







               2    Robert Cooter and Thomas Ulen (2012) Law and Economics.
               3    Harold M. Somers, "An Economic Analysis of the Capital Gains Tax", National Tax Journal, September 1948.



               6-4                                                              สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย
   169   170   171   172   173   174   175   176   177   178   179