Page 172 - รายงานผลการศึกษาวิจัยเพื่อจัดทำข้อเสนอแนะ มาตรการหรือแนวทางในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวกับการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน (ฉบับสมบูรณ์)
P. 172

รายงานผลการศึกษาวิจัยเพื่อจัดท าข้อเสนอแนะ มาตรการ หรือแนวทางในการส่งเสริมและ
               คุ้มครองสิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวกับการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน



                       จากการวิเคราะห์สภาพปัญหาในบทที่ 4 พบว่าปัญหาทั้ง 5 ประการที่เกิดขึ้นในประเทศไทยเป็น
               อุปสรรคต่อการส่งเสริมการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืนบนฐานของสิทธิในทรัพยากร จึงต้อง

               มีการปรับปรุงแก้ไขนโยบายและกฎหมาย รวมถึงการวางนโยบายและออกกฎหมายเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว

               และตอบเป้าหมายเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ ดังนี้

                                สภาพปัญหา                   การแก้ปัญหาและตอบเป้าหมายเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน
                 1.  การกระจุกตัวของการถือครองที่ดินในระบบตลาด  มาตรการการกระจายการถือครองที่ดินที่เหมาะสม
                 2.  การใช้ที่ดินของรัฐขาดความชัดเจน       การก าหนดวัตถุประสงค์และมาตรฐานการใช้ที่ดินของรัฐ
                 3.  การก าหนดนโยบายแบบรวมศูนย์อ านาจ โดยขาด  การกระจายอ านาจโดยมุ่งเน้นการมีส่วนร่วมของประชาชน
                    ข้อมูลและการมีส่วนร่วม
                 4.  การยกเว้นกฎหมายที่มีวัตถุประสงค์เพื่อลด  การกระจายภาระและผลประโยชน์ทางสิ่งแวดล้อม
                    ผลกระทบจากการใช้ที่ดิน
                 5.  การใช้มาตรการทางอาญาในเรื่องการใช้ประโยชน์  มาตรการเพื่อความร่วมมือระหว่างรัฐและประชาชน
                    ในที่ดิน


               6.1  มาตรการการกระจายการถือครองที่ดินที่เหมาะสม


                       ดังที่ได้กล่าวมาในบทที่ 4 แล้วว่า การกระจุกตัวของการถือครองที่ดินนั้น เกิดจากความเหลื่อมล้ าทาง

               รายได้ น ามาซึ่งความเหลื่อมล้ าในการถือครองที่ดิน ส่งผลให้การเข้าถึงที่ดินในระบบตลาดน้อยลง ซึ่งความ
               เหลื่อมล้ าในการเข้าถึงที่ดินนี้ไม่จ ากัดอยู่เฉพาะแต่คนในรุ่นเดียวกันเท่านั้น แต่ยังมีความเหลื่อมล้ าในการเข้าถึง

               ที่ดินระหว่างคนต่างรุ่นด้วย เนื่องจากที่ดินเป็นอสังหาริมทรัพย์ที่มีจ ากัด ราคาและความต้องการในตลาด

               จะสูงขึ้นเรื่อยๆ มีการกว้านซื้อเพื่อสะสมที่ดินเพื่อส่งต่อรุ่นสู่รุ่นเป็นหลักประกันความมั่นคง  ดังนั้น การมี
               มาตรการกระจายการถือครองที่ดินที่เหมาะสมจะช่วยผ่อนคลายความเหลื่อมล้ าในการเข้าถึงที่ดินในปัจจุบัน

               และในอนาคต เป็นการตอบเป้าหมายเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ดังนี้

                 เป้าหมายที่ 1  ยุติความยากจนทุกรูปแบบในทุกที่   เป้าหมายที่ 1.3  ด าเนินการให้เกิดผลลัพธ์ตามระบบและมาตรการคุ้มครอง
                                                                   ทางสังคมที่เหมาะสมของแต่ละประเทศ และให้
                                                                   ครอบคลุมถึงกลุ่มที่ยากจนและเปราะบาง
                                                      เป้าหมายที่ 1.4  สร้างหลักประกันว่าชายและหญิงทุกคน โดยเฉพาะ
                                                                   ที่ยากจนและเปราะบาง มีสิทธิเท่าเทียมกันในทรัพยากร
                                                                   ทางเศรษฐกิจ รวมถึงการเข้าถึงบริการขั้นพื้นฐาน การ
                                                                   เป็นเจ้าของและควบคุมเหนือที่ดินและอสังหาในรูปแบบ
                                                                   อื่น มรดก ทรัพยากรธรรมชาติ เทคโนโลยีใหม่ที่เหมาะสม
                                                                   และบริการทางการเงินซึ่งรวมถึงระบบการเงินระดับ
                                                                   ฐานราก (microfinance)
                 เป้าหมายที่ 2  ยุติความหิวโหย บรรลุความมั่นคง  เป้าหมายที่ 2.3  เพิ่มผลิตภาพทางการเกษตรและรายได้ของผู้ผลิตอาหาร
                            ทางอาหารและยกระดับโภชนาการ             รายเล็ก โดยเฉพาะผู้หญิง คนพื้นเมือง เกษตรกรแบบ
                            และส่งเสริมเกษตรกรรมที่ยั่งยืน         ครอบครัว คนเลี้ยงปศุสัตว์ ชาวประมง ให้เพิ่มขึ้นเป็น
                                                                   2 เท่า โดยรวมถึงการเข้าถึงที่ดินและทรัพยากรและปัจจัย



               6-2                                                              สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย
   167   168   169   170   171   172   173   174   175   176   177