Page 50 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
P. 50

คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย



              การวัดและประเมินผล


                  จุดประสงค       วิธีการ          เครื่องมือ           เกณฑการประเมิน
               ผูเรียนวิเคราะห -  การตอบคําถาม -  ใบรายชื่อ     ดี : ผูเรียนตอบคําถามไดมากกวา
               ค ว า ม สั ม พั น ธ ในชั้นเรียน  -  ใบกิจกรรม “กฎหมาย รอยละ 80

               ระหวางกฎหมาย -  การตอบคําถาม กับคนชายขอบ”         พอใช : ผูเรียนตอบคําถามไดระหวาง
               และผลกระทบที่ ในใบกิจกรรม       -  ใบสังเกตการนําเสนอ รอยละ 50 – 79
               เ กิ ด ขึ้ น กั บ ค น -  การนําเสนอ หนาชั้นเรียน  ปรับปรุง : ผูเรียนตอบคําถามไดนอย
               ชายขอบได       หนาชั้นเรียน                      กวารอยละ 50



              ขอเสนอแนะ
                     การจัดการเรื่องเวลาในการนําเสนอ ควรอยูในเวลาที่กําหนด



              อภิธานศัพท

                     คนชายขอบ (marginalized group of people) เปนกลุมคนที่ขาดอํานาจการตอรอง
              ขาดการศึกษา ขาดเครื่องมือที่เขาถึงอํานาจ และถูกกีดกันออกจากระบบการตอรองอํานาจ และการจัดสรร

              ทรัพยากร ลักษณะของกลุมประชากรชายขอบอาจจะแตกตางจากประชากรสวนใหญของสังคมในแงของ
              ชาติพันธุ ผิวพรรณ ศาสนา อุดมการณ การศึกษา ฐานะทางเศรษฐกิจและชนชั้นทางสังคม ฯลฯ ตัวอยาง

              ของประชากรชายขอบ ไดแก ชนกลุมนอย ผูอพยพ ประชากรที่อยูอาศัยอยูในสลัม ชาวนา ชาวไรในชนบท
              โสเภณี แรงงานไรทักษะฝมือ แรงงานขามชาติ ฯลฯ













                                                                                             49
   45   46   47   48   49   50   51   52   53   54   55