Page 50 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
P. 50
คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
การวัดและประเมินผล
จุดประสงค วิธีการ เครื่องมือ เกณฑการประเมิน
ผูเรียนวิเคราะห - การตอบคําถาม - ใบรายชื่อ ดี : ผูเรียนตอบคําถามไดมากกวา
ค ว า ม สั ม พั น ธ ในชั้นเรียน - ใบกิจกรรม “กฎหมาย รอยละ 80
ระหวางกฎหมาย - การตอบคําถาม กับคนชายขอบ” พอใช : ผูเรียนตอบคําถามไดระหวาง
และผลกระทบที่ ในใบกิจกรรม - ใบสังเกตการนําเสนอ รอยละ 50 – 79
เ กิ ด ขึ้ น กั บ ค น - การนําเสนอ หนาชั้นเรียน ปรับปรุง : ผูเรียนตอบคําถามไดนอย
ชายขอบได หนาชั้นเรียน กวารอยละ 50
ขอเสนอแนะ
การจัดการเรื่องเวลาในการนําเสนอ ควรอยูในเวลาที่กําหนด
อภิธานศัพท
คนชายขอบ (marginalized group of people) เปนกลุมคนที่ขาดอํานาจการตอรอง
ขาดการศึกษา ขาดเครื่องมือที่เขาถึงอํานาจ และถูกกีดกันออกจากระบบการตอรองอํานาจ และการจัดสรร
ทรัพยากร ลักษณะของกลุมประชากรชายขอบอาจจะแตกตางจากประชากรสวนใหญของสังคมในแงของ
ชาติพันธุ ผิวพรรณ ศาสนา อุดมการณ การศึกษา ฐานะทางเศรษฐกิจและชนชั้นทางสังคม ฯลฯ ตัวอยาง
ของประชากรชายขอบ ไดแก ชนกลุมนอย ผูอพยพ ประชากรที่อยูอาศัยอยูในสลัม ชาวนา ชาวไรในชนบท
โสเภณี แรงงานไรทักษะฝมือ แรงงานขามชาติ ฯลฯ
49