Page 93 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับประถมศึกษาตอนต้น
P. 93

คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับประถมศึกษาตอนตน



                        5.2 “ถาโตขึ้น นักเรียนไดเปนครูในโรงเรียน จะสอนเด็กอยางไร” ใหเขียนตอบ ในกระดาษแผน
              ที่ 2 แลวนําไปใสกลองที่ครูจัดเตรียมไว
                       5.3 “นักเรียนไมชอบใหครูสอนนักเรียนแบบไหน” ใหเขียนตอบ ในกระดาษแผนที่ 3 แลวนํา
              ไปใสกลองที่ครูจัดเตรียมไว

                     6.  ครูเลือกกระดาษขอความภายในกลองและอานขอความในกระดาษใหนักเรียนฟง
                     7.  ครูและนักเรียนรวมกันสรุปอภิปรายในหัวขอ “คุณครูของฉัน” เพื่อสรุปแนวคิดสําคัญจากการ
              ทํากิจกรรมนี้ เปนการแสดงถึงการเคารพสิทธิของตนเองและผูอื่นที่อยูรวมกันในสังคม

              สื่อ/แหลงการเรียนรู
                     1.  ภาพการลงโทษนักเรียน
                     2.  ใบความรูที่ 5.1 เรื่องระเบียบกระทรวงศึกษาธิการวาดวยการลงโทษนักเรียน พ.ศ. 2548

              การวัดประเมินผล
                     1.  การมีสวนรวมในกิจกรรม
                     2.  การใชเหตุผลในการตอบคําถาม
                     3.  การแสดงความคิดเห็น

              ขอเสนอแนะ
                     1.  ครูควรใชภาษาที่เขาใจไดงาย เกี่ยวกับความหมายของคําวา การเคารพสิทธิและควรยกตัวอยาง
              กํากับ  เพื่อใหนักเรียนนําความคิดรวบยอดไปใชในประกอบการวิเคราะหแสดงความคิดเห็นในการ
              ทํากิจกรรม
                     2.  ครูสามารถปรับเปลี่ยนกิจกรรมหรือวิธีการไดตามบริบทและความเหมาะสม เพื่อใหนักเรียน

              ไดรับความรู และความเขาใจตรงตามจุดประสงค
                     3.  ครูควรนําความคิดเห็นของนักเรียนมาประยุกตใช หรือปรับใชในการจัดการเรียนรู เพราะการ
              แสดงความคิดเห็นของนักเรียน นอกจากจะเปนการสงเสริมปฏิญญาสากลวาดวยสิทธิมนุษยชนขอที่ 19
              คือ เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและขอมูลขาวสาร ยังเปนผลสะทอนถึงครูวานักเรียนมองครูอยางไร
              และนักเรียนตองปฏิบัติอยางไรเพื่อเปนการเคารพสิทธิของกันและกัน
              อภิธานศัพท
                     -


              92
   88   89   90   91   92   93   94   95   96   97   98