Page 93 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับประถมศึกษาตอนต้น
P. 93
คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับประถมศึกษาตอนตน
5.2 “ถาโตขึ้น นักเรียนไดเปนครูในโรงเรียน จะสอนเด็กอยางไร” ใหเขียนตอบ ในกระดาษแผน
ที่ 2 แลวนําไปใสกลองที่ครูจัดเตรียมไว
5.3 “นักเรียนไมชอบใหครูสอนนักเรียนแบบไหน” ใหเขียนตอบ ในกระดาษแผนที่ 3 แลวนํา
ไปใสกลองที่ครูจัดเตรียมไว
6. ครูเลือกกระดาษขอความภายในกลองและอานขอความในกระดาษใหนักเรียนฟง
7. ครูและนักเรียนรวมกันสรุปอภิปรายในหัวขอ “คุณครูของฉัน” เพื่อสรุปแนวคิดสําคัญจากการ
ทํากิจกรรมนี้ เปนการแสดงถึงการเคารพสิทธิของตนเองและผูอื่นที่อยูรวมกันในสังคม
สื่อ/แหลงการเรียนรู
1. ภาพการลงโทษนักเรียน
2. ใบความรูที่ 5.1 เรื่องระเบียบกระทรวงศึกษาธิการวาดวยการลงโทษนักเรียน พ.ศ. 2548
การวัดประเมินผล
1. การมีสวนรวมในกิจกรรม
2. การใชเหตุผลในการตอบคําถาม
3. การแสดงความคิดเห็น
ขอเสนอแนะ
1. ครูควรใชภาษาที่เขาใจไดงาย เกี่ยวกับความหมายของคําวา การเคารพสิทธิและควรยกตัวอยาง
กํากับ เพื่อใหนักเรียนนําความคิดรวบยอดไปใชในประกอบการวิเคราะหแสดงความคิดเห็นในการ
ทํากิจกรรม
2. ครูสามารถปรับเปลี่ยนกิจกรรมหรือวิธีการไดตามบริบทและความเหมาะสม เพื่อใหนักเรียน
ไดรับความรู และความเขาใจตรงตามจุดประสงค
3. ครูควรนําความคิดเห็นของนักเรียนมาประยุกตใช หรือปรับใชในการจัดการเรียนรู เพราะการ
แสดงความคิดเห็นของนักเรียน นอกจากจะเปนการสงเสริมปฏิญญาสากลวาดวยสิทธิมนุษยชนขอที่ 19
คือ เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและขอมูลขาวสาร ยังเปนผลสะทอนถึงครูวานักเรียนมองครูอยางไร
และนักเรียนตองปฏิบัติอยางไรเพื่อเปนการเคารพสิทธิของกันและกัน
อภิธานศัพท
-
92