Page 88 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับประถมศึกษาตอนต้น
P. 88
คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับประถมศึกษาตอนตน
หนวยการเรียนรูที่ 2 โรงเรียนของเรา
กิจกรรมที่ 5 การยอมรับความคิดที่แตกตาง
กิจกรรมที่ 5.2 คิดตางอยางสรางสรรค
มาตรฐานการเรียนรู/ตัวชี้วัด
ส 2.1 ป2/3 แสดงพฤติกรรมในการยอมรับความคิด ความเชื่อและการปฏิบัติของบุคคลอื่น
ที่แตกตางกันโดยปราศจากอคติ
จุดประสงค
1. เขาใจและเห็นความสําคัญของการยอมรับความคิด ความเชื่อและการปฏิบัติของบุคคลอื่น
ที่แตกตางกันโดยปราศจากอคติ
2. แสดงพฤติกรรมในการยอมรับความคิดของบุคคลอื่นที่แตกตางโดยปราศจากอคติ
ขั้นตอนการดําเนินกิจกรรม
1. ครูติดบัตรคําวา “ สิทธิสวนบุคคล” แลวถามนักเรียนวา
1.1 เคยไดยินคําวา สิทธิสวนบุคคล หรือไม อยางไร
1.2 นักเรียนคิดวานักเรียนมีสิทธิสวนบุคคลหรือไม
2. นักเรียนดูภาพ 2 ภาพบนกระดาน แลวใหนักเรียน
2.1 เลือกวา นักเรียนชอบภาพใด เพราะเหตุใด
2.2 นักเรียนสามารถตัดสินไดหรือไมวา ภาพใดมีความสวยงามมากกวากัน
3. ครูสรุปเชื่อมโยงใหนักเรียนเห็นวา ภาพทั้ง 2 ภาพ มีความสวยงามแตกตางกันไปแลวแต
ความชอบของแตละบุคคล ซึ่งนักเรียนเองก็ตองยอมรับในความเห็น หรือความชอบที่แตกตางกัน
ของเพื่อนคนอื่นๆ
4. ใหนักเรียนบอกกิจกรรมที่นักเรียนชอบทํามากที่สุดในวันหยุด คนละ 1 กิจกรรม เชน
4.1 ชอบปนจักรยาน
4.2 ชอบไปใหอาหารปลาที่วัด
4.3 ชอบดูโทรทัศน
87

