Page 88 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับประถมศึกษาตอนต้น
P. 88

คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับประถมศึกษาตอนตน



              หนวยการเรียนรูที่ 2   โรงเรียนของเรา

              กิจกรรมที่ 5 การยอมรับความคิดที่แตกตาง

              กิจกรรมที่ 5.2 คิดตางอยางสรางสรรค

              มาตรฐานการเรียนรู/ตัวชี้วัด
                     ส 2.1 ป2/3  แสดงพฤติกรรมในการยอมรับความคิด ความเชื่อและการปฏิบัติของบุคคลอื่น

              ที่แตกตางกันโดยปราศจากอคติ
              จุดประสงค

                     1.  เขาใจและเห็นความสําคัญของการยอมรับความคิด ความเชื่อและการปฏิบัติของบุคคลอื่น
              ที่แตกตางกันโดยปราศจากอคติ
                     2.  แสดงพฤติกรรมในการยอมรับความคิดของบุคคลอื่นที่แตกตางโดยปราศจากอคติ

              ขั้นตอนการดําเนินกิจกรรม
                     1.  ครูติดบัตรคําวา “ สิทธิสวนบุคคล” แลวถามนักเรียนวา

                       1.1  เคยไดยินคําวา สิทธิสวนบุคคล หรือไม อยางไร
                       1.2  นักเรียนคิดวานักเรียนมีสิทธิสวนบุคคลหรือไม
                     2.  นักเรียนดูภาพ 2 ภาพบนกระดาน แลวใหนักเรียน

                       2.1  เลือกวา นักเรียนชอบภาพใด เพราะเหตุใด
                       2.2  นักเรียนสามารถตัดสินไดหรือไมวา ภาพใดมีความสวยงามมากกวากัน
                     3.  ครูสรุปเชื่อมโยงใหนักเรียนเห็นวา ภาพทั้ง 2 ภาพ มีความสวยงามแตกตางกันไปแลวแต
              ความชอบของแตละบุคคล  ซึ่งนักเรียนเองก็ตองยอมรับในความเห็น  หรือความชอบที่แตกตางกัน
              ของเพื่อนคนอื่นๆ

                     4.  ใหนักเรียนบอกกิจกรรมที่นักเรียนชอบทํามากที่สุดในวันหยุด คนละ 1 กิจกรรม เชน
                       4.1  ชอบปนจักรยาน
                       4.2  ชอบไปใหอาหารปลาที่วัด

                       4.3  ชอบดูโทรทัศน

                                                                                             87
   83   84   85   86   87   88   89   90   91   92   93