Page 89 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับประถมศึกษาตอนต้น
P. 89
คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับประถมศึกษาตอนตน
4.4 ชอบปนตุกตาดินเหนียว
4.5 ชอบเตะฟุตบอลกับเพื่อนๆ
แลวครูอธิบายเสริมใหนักเรียนเห็นวา คนเรายอมมีความชอบที่แตกตางกัน ซึ่งหากเรายอมรับ
ผูที่แตกตางจากเราได เราก็จะสามารถอยูรวมกันในสังคมไดอยางมีความสุข
5. นักเรียนแบงกลุมตามความเหมาะสม ใหนักเรียนแตละกลุมรวมกันอภิปรายตามประเด็น
ที่กําหนดในใบกิจกรรมที่ 5.2.1 เรื่อง การยอมรับความแตกตางระหวางบุคคล โดยครูอธิบายขอควรปฏิบัติ
เพื่อหลีกเลี่ยงความขัดแยงในการอยูรวมกัน ดังนี้
5.1 ไมแสดงกิริยารังเกียจ หรือดูถูกผูอื่นที่คิด เชื่อ หรือปฏิบัติไมเหมือนเรา
5.2 ยอมรับในความสามารถที่แตกตางทั้งตัวเราและผูอื่น
5.3 ไมพูดจาหรือแสดงอาการรังเกียจผูอื่นในเรื่องรูปราง หนาตา สีผิว สีผมที่เปนสิ่งที่ติดตัว
มาแตกําเนิด
6. นักเรียนจับคูกับเพื่อนสนิท และรวมกันสํารวจตัวเองและเพื่อนตามประเด็นที่กําหนด ดังนี้
6.1 รูปรางหนาตา
6.2 ความสามารถเฉพาะตัว
6.3 ความคิดเห็นตอเรื่องตาง ๆ เชน อาหารที่ชอบ กีฬาที่ชอบ
7. ครูสุมนักเรียน 2-3 คู ออกมาสรุปผลการสํารวจ เพื่อเปนการแลกเปลี่ยนมุมมองและทัศนคติ
ของนักเรียน
8. ครูและนักเรียนรวมกันสรุปถึงการยอมรับความคิด ความเชื่อและการปฏิบัติของบุคคลอื่น
ที่แตกตางกันโดยปราศจากอคติ ที่เราทุกคนมีสิทธิที่จะตกลงใจของพวกเราเอง คิดในสิ่งที่เราชอบ พูดในสิ่งที่
เราคิดและแบงปนความคิดความเขาใจกับผูอื่น
สื่อ/แหลงการเรียนรู
1. บัตรคํา “สิทธิสวนบุคคล”
2. ภาพประกอบการสอน
3. ใบกิจกรรมที่ 5.2.1 เรื่อง การยอมรับความแตกตางระหวางบุคคล
88

