Page 89 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับประถมศึกษาตอนต้น
P. 89

คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับประถมศึกษาตอนตน



                       4.4  ชอบปนตุกตาดินเหนียว
                       4.5  ชอบเตะฟุตบอลกับเพื่อนๆ

                     แลวครูอธิบายเสริมใหนักเรียนเห็นวา คนเรายอมมีความชอบที่แตกตางกัน ซึ่งหากเรายอมรับ
              ผูที่แตกตางจากเราได เราก็จะสามารถอยูรวมกันในสังคมไดอยางมีความสุข
                     5.  นักเรียนแบงกลุมตามความเหมาะสม ใหนักเรียนแตละกลุมรวมกันอภิปรายตามประเด็น
              ที่กําหนดในใบกิจกรรมที่ 5.2.1 เรื่อง การยอมรับความแตกตางระหวางบุคคล โดยครูอธิบายขอควรปฏิบัติ

              เพื่อหลีกเลี่ยงความขัดแยงในการอยูรวมกัน ดังนี้
                        5.1  ไมแสดงกิริยารังเกียจ หรือดูถูกผูอื่นที่คิด เชื่อ หรือปฏิบัติไมเหมือนเรา
                       5.2  ยอมรับในความสามารถที่แตกตางทั้งตัวเราและผูอื่น
                       5.3  ไมพูดจาหรือแสดงอาการรังเกียจผูอื่นในเรื่องรูปราง หนาตา สีผิว สีผมที่เปนสิ่งที่ติดตัว

              มาแตกําเนิด
                     6.  นักเรียนจับคูกับเพื่อนสนิท และรวมกันสํารวจตัวเองและเพื่อนตามประเด็นที่กําหนด ดังนี้
                       6.1  รูปรางหนาตา
                        6.2  ความสามารถเฉพาะตัว

                       6.3  ความคิดเห็นตอเรื่องตาง ๆ เชน  อาหารที่ชอบ  กีฬาที่ชอบ
                     7.  ครูสุมนักเรียน 2-3 คู ออกมาสรุปผลการสํารวจ เพื่อเปนการแลกเปลี่ยนมุมมองและทัศนคติ
              ของนักเรียน
                     8.  ครูและนักเรียนรวมกันสรุปถึงการยอมรับความคิด ความเชื่อและการปฏิบัติของบุคคลอื่น

              ที่แตกตางกันโดยปราศจากอคติ ที่เราทุกคนมีสิทธิที่จะตกลงใจของพวกเราเอง คิดในสิ่งที่เราชอบ พูดในสิ่งที่
              เราคิดและแบงปนความคิดความเขาใจกับผูอื่น

              สื่อ/แหลงการเรียนรู
                     1.  บัตรคํา “สิทธิสวนบุคคล”
                     2.  ภาพประกอบการสอน

                     3.  ใบกิจกรรมที่ 5.2.1 เรื่อง การยอมรับความแตกตางระหวางบุคคล




              88
   84   85   86   87   88   89   90   91   92   93   94