Page 96 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับประถมศึกษาตอนต้น
P. 96
คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับประถมศึกษาตอนตน
หนวยการเรียนรูที่ 2 โรงเรียนของเรา
กิจกรรมที่ 6 การเคารพสิทธิ
กิจกรรมที่ 6.2 สิทธิฉัน สิทธิเธอ เวลา 1 ชั่วโมง
มาตรฐานการเรียนรู / ตัวชี้วัด
ส 2.1 ป2/4 เคารพสิทธิ เสรีภาพของผูอื่น
จุดประสงค เพื่อใหนักเรียน
1. เขาใจและเห็นความสําคัญของการเคารพสิทธิของตนเองและผูอื่น
2. ปฏิบัติตนเปนผูเคารพในสิทธิของตนเองและสิทธิของผูอื่น
ขั้นตอนการดําเนินกิจกรรม
1. ครูใหนักเรียนแสดงบทบาทสมมติโดยซักซอมกับนักเรียนจํานวน 3 คนตามสถานการณจําลอง
1.1 นักเรียนคนที่ 1 และคนที่ 2 ยืนเขาแถวสงงานครู
1.2 นักเรียนคนที่ 3 ลุกจากที่นั่งแลวเดินมายืนเหนาคนที่ 1 เพื่อสงงานครู
1.3 นักเรียนคนที่ 2 แสดงความไมพอใจที่ถูกเพื่อนเดินเขามาแซงคิว
2. ครูใหนักเรียนที่ถูกเพื่อนแซงคิวและนักเรียนที่เดินไปแซงคิวบอกความรูสึก
3. ครูอธิบายสรุปเชื่อมโยงถึงการเคารพสิทธิของตนเองและผูอื่น
4. นักเรียนเรียนรูเรื่อง การเคารพสิทธิของตนเองและผูอื่นผานการเลนเกม “บิงโก” ในใบกิจกรรม
ที่ 6.2.1 เรื่อง กติกาการเลนเกม “บิงโก”
5. ครูและนักเรียนรวมกันสรุปถึงสิทธิที่เราทุกคนเกิดมาอยางอิสระ เราทุกคนมีความคิด
และมีความเขาใจเปนของเราเอง เราทุกคนควรไดรับการปฏิบัติในทางเดียวกัน การเคารพสิทธิของตนเอง
และผูอื่นจึงเปนการปฏิบัติตามหลักสิทธิมนุษยชน
สื่อ/แหลงการเรียนรู
1. ใบกิจกรรมที่ 6.2.1 เรื่อง กติกาการเลนเกม “บิงโก”
2. ตารางบิงโก สิทธิฉัน สิทธิเธอ
3. ภาพประกอบการเลนบิงโก สิทธิฉัน สิทธิเธอ
95