Page 92 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับประถมศึกษาตอนต้น
P. 92
คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับประถมศึกษาตอนตน
หนวยการเรียนรูที่ 2 โรงเรียนของเรา
กิจกรรมที่ 6 การเคารพสิทธิ
กิจกรรมที่ 6.1 คุณครูของฉัน เวลา 1 ชั่วโมง
มาตรฐานการเรียนรู / ตัวชี้วัด
ส 2.1 ป2/4 เคารพสิทธิ เสรีภาพของผูอื่น
จุดประสงค เพื่อใหนักเรียน
1. เขาใจและเห็นความสําคัญของการเคารพสิทธิของตนเองและผูอื่น
2. ปฏิบัติตนเปนผูเคารพในสิทธิของตนเองและสิทธิของผูอื่น
ขั้นตอนการดําเนินกิจกรรม
1. ครูแนะนําตนเองใหนักเรียนรูจัก เชน ชื่อ นามสกุล วิชาที่สอน และวิธีการดูแลนักเรียน เปนตน
พรอมกับชวนสนทนาถึงสิทธิบทบาทหนาที่ของครู ดวยคําถาม ดังนี้
1.1 ถาเลือกอาชีพในอนาคตได นักเรียนอยากเลือกเปนครูหรือไม เพราะเหตุใด
1.2 การเปนครูมีบทบาทหนาที่อยางไร
1.3 ถานักเรียนดื้อ ไมเชื่อฟง ครูมีสิทธิที่จะลงโทษนักเรียน หรือดุนักเรียนหรือไม
2. นักเรียนดูภาพประกอบการเรียน จากนั้นรวมกันตอบคําถามกระตุนความคิด
2.1 นักเรียนคิดวาเด็กคนที่ถูกลงโทษมีความสุขหรือไม
2.2 เด็กนักเรียนผมยาว ครูมีสิทธิที่จะลงโทษไดหรือไม เพราะเหตุใด
2.3 ถานักเรียนไมอยากถูกลงโทษแบบนี้ นักเรียนจะมีแนวทางการแกปญหาอยางไร
3. นักเรียนรวมกันสรุปแนวทางการแกปญหาตามแนวความคิดของนักเรียน โดยครูใหนักเรียนอาน
ใบความรูที่ 5.1 เรื่องระเบียบกระทรวงศึกษาธิการวาดวยการลงโทษนักเรียน พ.ศ. 2548 และระเบียบ
ขอตกลงของโรงเรียน
4. นักเรียนรับกระดาษแผนเล็กจํานวน 3 แผน โดยกระดาษแตละแผนมีสีไมเหมือนกัน
5. นักเรียนรวมกันวิเคราะหตามประเด็นที่กําหนด
5.1 “นักเรียนมีสิทธิอะไรบางในโรงเรียน” ใหนักเรียนเขียนตอบ ในกระดาษ แผนที่ 1 แลว
นําไปใสกลองที่ครูจัดเตรียมไว
91