Page 92 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับประถมศึกษาตอนต้น
P. 92

คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับประถมศึกษาตอนตน



              หนวยการเรียนรูที่ 2   โรงเรียนของเรา

              กิจกรรมที่ 6  การเคารพสิทธิ

              กิจกรรมที่ 6.1  คุณครูของฉัน           เวลา   1   ชั่วโมง

              มาตรฐานการเรียนรู / ตัวชี้วัด
                     ส 2.1 ป2/4  เคารพสิทธิ เสรีภาพของผูอื่น

              จุดประสงค   เพื่อใหนักเรียน
                     1.  เขาใจและเห็นความสําคัญของการเคารพสิทธิของตนเองและผูอื่น
                     2.  ปฏิบัติตนเปนผูเคารพในสิทธิของตนเองและสิทธิของผูอื่น

              ขั้นตอนการดําเนินกิจกรรม
                     1.   ครูแนะนําตนเองใหนักเรียนรูจัก เชน ชื่อ นามสกุล วิชาที่สอน และวิธีการดูแลนักเรียน เปนตน
              พรอมกับชวนสนทนาถึงสิทธิบทบาทหนาที่ของครู ดวยคําถาม ดังนี้
                       1.1  ถาเลือกอาชีพในอนาคตได นักเรียนอยากเลือกเปนครูหรือไม เพราะเหตุใด

                       1.2  การเปนครูมีบทบาทหนาที่อยางไร
                       1.3  ถานักเรียนดื้อ ไมเชื่อฟง ครูมีสิทธิที่จะลงโทษนักเรียน หรือดุนักเรียนหรือไม
                     2.  นักเรียนดูภาพประกอบการเรียน  จากนั้นรวมกันตอบคําถามกระตุนความคิด
                       2.1  นักเรียนคิดวาเด็กคนที่ถูกลงโทษมีความสุขหรือไม
                       2.2  เด็กนักเรียนผมยาว ครูมีสิทธิที่จะลงโทษไดหรือไม เพราะเหตุใด
                       2.3  ถานักเรียนไมอยากถูกลงโทษแบบนี้ นักเรียนจะมีแนวทางการแกปญหาอยางไร
                     3.  นักเรียนรวมกันสรุปแนวทางการแกปญหาตามแนวความคิดของนักเรียน โดยครูใหนักเรียนอาน
              ใบความรูที่ 5.1 เรื่องระเบียบกระทรวงศึกษาธิการวาดวยการลงโทษนักเรียน พ.ศ. 2548 และระเบียบ
              ขอตกลงของโรงเรียน

                     4.  นักเรียนรับกระดาษแผนเล็กจํานวน 3 แผน โดยกระดาษแตละแผนมีสีไมเหมือนกัน
                     5.  นักเรียนรวมกันวิเคราะหตามประเด็นที่กําหนด
                       5.1 “นักเรียนมีสิทธิอะไรบางในโรงเรียน” ใหนักเรียนเขียนตอบ ในกระดาษ  แผนที่ 1 แลว
              นําไปใสกลองที่ครูจัดเตรียมไว


                                                                                             91
   87   88   89   90   91   92   93   94   95   96   97