Page 90 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับประถมศึกษาตอนต้น
P. 90
คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับประถมศึกษาตอนตน
การวัดประเมินผล
1. การมีสวนรวมในกิจกรรม
2. การใชเหตุผลในการตอบคําถาม
3. การแสดงความคิดเห็น
ขอเสนอแนะ
การจัดกิจกรรมการเรียนรูเรื่องคิดตางอยางสรางสรรค เปนการสงเสริมทักษะการคิดโดยเนน
การคิดสรางสรรคไดอยางดี ซึ่งเปนทักษะการคิดในศตวรรษที่ 21 และยังเปนการฝกใหนักเรียน
กลาแสดงออกทางความคิดที่ถูกตองเหมาะสม โดยมีครูใหคําแนะนําได
อภิธานศัพท
คิดตางอยางสรางสรรค หมายถึง การคิดที่ไมยึดติดอยูเพียงในกรอบ หลีกเลี่ยงการมองโลกเพียง
แคแงมุมเดียวคือสิ่งที่ทุกคนในสังคมควรสงเสริมและควรเคารพสิทธิของการแสดงออกที่แตกตาง
ของกันและกันความตางกอใหเกิดความหลากหลายและเปนที่มาของความสรางสรรค ความแตกตาง
อยางมีมารยาทการเคารพผูอื่น และไมดูถูกในความคิดเห็นที่แตกตางกัน คิดไดตามนี้ก็จะชวยสรางสรรค
สังคมของเราใหนาอยูขึ้น
89