Page 87 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับประถมศึกษาตอนต้น
P. 87
คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับประถมศึกษาตอนตน
7. นักเรียนแตละกลุมเลาถึงวิธีการปฏิบัติตอบุคคลอื่นที่แตกตางโดยปราศจากอคติ โดยครูให
ขอเสนอแนะเพิ่มเติม
8. นักเรียนและครูรวมกันสรุปถึงการยอมรับความคิด ความเชื่อที่แตกตางของบุคคลอื่นก็ชวยใหเรา
อยูรวมกันอยางมีความสุขได
สื่อ/แหลงการเรียนรู
1. แจกันดอกไมหลายสี หลายแบบ
2. กระดาษสีชมพู และสีเขียว
การวัดประเมินผล
1. การมีสวนรวมในกิจกรรม
2. การใชเหตุผลในการตอบคําถาม
3. การแสดงความคิดเห็น
ขอเสนอแนะ
การจัดกิจกรรมการเรียนรูโดยใหนักเรียนไดเขียนสิ่งที่เปนความรูสึกเปนกิจกรรมที่ดีควร
ฝกใหทําเปนประจําเพราะนอกจากจะเปนการฝกการเขียนแลว ยังชวยใหนักเรียนไดบอกความรูสึกที่แทจริง
แทนการดู ซึ่งบางครั้งนักเรียนอาจไมกลาที่จะแสดงออกทางวาจา
อภิธานศัพท
การยอมรับความคิด ความเชื่อที่แตกตาง หมายถึง การยอมรับในความแตกตางเปนเรื่องสําคัญ
การที่เรามีความคิดความเชื่อบางอยางไมไดหมายความวาทุกคนจะเชื่อเหมือนเรา การพูดคุยแลกเปลี่ยน
เปนไปเพื่อความเขาใจ ไมใชการเอาชนะ หรือใชความมีอํานาจเหนือกวาบีบคั้นอีกฝาย หรือทําใหเขา
แปลกประหลาด เด็กที่โตมาในครอบครัวที่แสดงความเห็นได พูดคุย และใหโอกาสเลือกการตัดสินใจ
จะสามารถใชทักษะนี้ในการอยูรวมกับคนอื่นในสังคม
86