Page 68 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับประถมศึกษาตอนต้น
P. 68

คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับประถมศึกษาตอนตน



                     9.  ครูอธิบายสรุปเชื่อมโยงกับชีวิตจริงวา ในชีวิตจริง เราทุกคนจะมีบทบาทที่แตกตางกันไป คําวา
              “บทบาท” หมายถึง การทําหนาที่ตามทีสังคมกําหนด เชน เมื่ออยูโรงเรียน เราตองปฏิบัติตนเปนสมาชิกที่
              ดีของสังคม ซึ่งจะมีผลตอการสรางวินัยในสังคมดวย

              สื่อ/แหลงการเรียนรู

                     1.  ใบความรูที่ 1.1 เรื่อง พระบรมราโชวาท
                     2.  ใบกิจกรรมที่ 1.1 เรื่อง ใครทําอะไรในโรงเรียน

              การวัดประเมินผล
                     1.  การมีสวนรวมในกิจกรรม
                     2.  การใชเหตุผลในการตอบคําถาม
                     3.  การแสดงความคิดเห็น

                     4.  การนําเสนอผลงาน
                     5.  การประเมินความสามารถในการอาน
                     6.  การประเมินการสรุปความรูเปนแผนผังความคิด

              ขอเสนอแนะ
                     ครูควรนําสภาพแวดลอมภายในโรงเรียนมาชวยในการจัดกิจกรรมการเรียนรูเพื่อเสริม
              ประสบการณตรงใหนักเรียน

              อภิธานศัพท
                     1.  สิทธิ  หมายถึง  ประโยชนหรืออํานาจของบุคคลที่กฎหมายรับรองและคุมครองมิใหมีการละเมิด
              รวมทั้งบังคับการใหเปนไปตามสิทธิในกรณีที่มีการละเมิดดวย
                     2.  บทบาท  หมายถึง  การปฏิบัติตามสิทธิ  หนาที่อันเนื่องมาจากสถานภาพของบุคคล เนื่องจาก

              บุคคลมีหลายสถานภาพในคนคนเดียว  ฉะนั้นบทบาทของบุคคลจึงตองปฏิบัติไปตามสถานภาพ
              ในสถานการณตามสถานภาพนั้น ๆ
                     3.  หนาที่  หมายถึง  กิจที่ตองทํา หรือควรทํา เปนสิ่งที่กําหนดใหทํา หรือหามมิใหกระทํา ถาทําก็
              จะกอใหเกิดผลดี เกิดประโยชนตอตนเอง ครอบครัว หรือสังคมสวนรวม




                                                                                             67
   63   64   65   66   67   68   69   70   71   72   73