Page 68 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับประถมศึกษาตอนต้น
P. 68
คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับประถมศึกษาตอนตน
9. ครูอธิบายสรุปเชื่อมโยงกับชีวิตจริงวา ในชีวิตจริง เราทุกคนจะมีบทบาทที่แตกตางกันไป คําวา
“บทบาท” หมายถึง การทําหนาที่ตามทีสังคมกําหนด เชน เมื่ออยูโรงเรียน เราตองปฏิบัติตนเปนสมาชิกที่
ดีของสังคม ซึ่งจะมีผลตอการสรางวินัยในสังคมดวย
สื่อ/แหลงการเรียนรู
1. ใบความรูที่ 1.1 เรื่อง พระบรมราโชวาท
2. ใบกิจกรรมที่ 1.1 เรื่อง ใครทําอะไรในโรงเรียน
การวัดประเมินผล
1. การมีสวนรวมในกิจกรรม
2. การใชเหตุผลในการตอบคําถาม
3. การแสดงความคิดเห็น
4. การนําเสนอผลงาน
5. การประเมินความสามารถในการอาน
6. การประเมินการสรุปความรูเปนแผนผังความคิด
ขอเสนอแนะ
ครูควรนําสภาพแวดลอมภายในโรงเรียนมาชวยในการจัดกิจกรรมการเรียนรูเพื่อเสริม
ประสบการณตรงใหนักเรียน
อภิธานศัพท
1. สิทธิ หมายถึง ประโยชนหรืออํานาจของบุคคลที่กฎหมายรับรองและคุมครองมิใหมีการละเมิด
รวมทั้งบังคับการใหเปนไปตามสิทธิในกรณีที่มีการละเมิดดวย
2. บทบาท หมายถึง การปฏิบัติตามสิทธิ หนาที่อันเนื่องมาจากสถานภาพของบุคคล เนื่องจาก
บุคคลมีหลายสถานภาพในคนคนเดียว ฉะนั้นบทบาทของบุคคลจึงตองปฏิบัติไปตามสถานภาพ
ในสถานการณตามสถานภาพนั้น ๆ
3. หนาที่ หมายถึง กิจที่ตองทํา หรือควรทํา เปนสิ่งที่กําหนดใหทํา หรือหามมิใหกระทํา ถาทําก็
จะกอใหเกิดผลดี เกิดประโยชนตอตนเอง ครอบครัว หรือสังคมสวนรวม
67