Page 67 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับประถมศึกษาตอนต้น
P. 67

คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับประถมศึกษาตอนตน


              หนวยการเรียนรูที่ 2  โรงเรียนของเรา

              กิจกรรมที่ 1  ใครเปนใครในโรงเรียน       เวลา  1  ชั่วโมง

              มาตรฐานการเรียนรู / ตัวชี้วัด
                     ส  2.2  ป2/1  อธิบายความสัมพันธของตนเองและสมาชิกในครอบครัวในฐานะเปนสวนหนึ่ง

              ของชุมชน
              จุดประสงค เพื่อใหนักเรียน
                     1.  เขาใจและเห็นความสําคัญของการเปนสมาชิกในโรงเรียน

                     2.  วิเคราะหบทบาทหนาที่ของสมาชิกในโรงเรียน
              ขั้นตอนการดําเนินกิจกรรม

                     1.  ครูสรางบรรยากาศดวยการสนทนากับนักเรียนวา
                          “เมื่อเชา นักเรียนมาโรงเรียน นักเรียนพบใครบาง คนเหลานั้นกําลังทําอะไร อยางไร”
                     2.  นักเรียนรวมกันสรุปวา บุคคลที่อยูภายในโรงเรียนมีใครบาง ครูชวยเพิ่มเติมคําตอบใหสมบูรณ
                     3.  นักเรียนแบงกลุมตามความเหมาะสมโดยใหมีจํานวนกลุมเทากับตามคําตอบในขอ 2
                     4.  ตัวแทนสมาชิกแตละกลุมเลือกหยิบสลากบทบาทของบุคคลที่กลุมตองดําเนินกิจกรรมการ
              สังเกตและสัมภาษณบุคคลตามสลากที่หยิบไดตามประเด็น ดังนี้
                       4.1  บุคคลภายในโรงเรียนที่กลุมรับผิดชอบในการศึกษาขอมูล คือใคร
                       4.2  บทบาทหนาที่ของบุคคลนั้นทําอะไร อยางไร
                       4.3  ถาโรงเรียนไมมีบุคคลตามที่กลุมศึกษาจะเกิดปญหาและผลกระทบหรือไม อยางไร

                       4.4  นักเรียนควรปฏิบัติตนอยางไรกับบุคคลนั้นๆในฐานะสมาชิกที่ดีของโรงเรียน
                     5.  ตัวแทนสมาชิกแตละกลุมนําเสนอผลงาน สมาชิกกลุมอื่นรวมแสดงความคิดเห็น
                     6.  ครูและนักเรียนรวมกันสรุปขอคิดที่ไดจากกิจกรรมวา โรงเรียนประกอบดวยบุคคลตางๆ ที่มา
              อยูรวมกัน ทุกคนตางมีบทบาทหนาที่และความรับผิดชอบ ทุกคนตองทําหนาที่ของตนใหดีที่สุด
                     7.  นักเรียนอานใบความรูที่ 1.1  เรื่อง พระบรมราโชวาท พรอมกันและชวยกันสรุปความรู
              เรื่องหนาที่วามีความหมายวาอะไร และจะตองปฏิบัติอยางไร
                     8.  นักเรียนทุกคนนําความรูที่ไดจากการนําเสนอผลงานของแตละกลุมมาสรุปเปนแผนผังความคิด

              ในใบกิจกรรมที่ 1.1  เรื่อง ใครทําอะไรในโรงเรียน

              66
   62   63   64   65   66   67   68   69   70   71   72