Page 67 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับประถมศึกษาตอนต้น
P. 67
คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับประถมศึกษาตอนตน
หนวยการเรียนรูที่ 2 โรงเรียนของเรา
กิจกรรมที่ 1 ใครเปนใครในโรงเรียน เวลา 1 ชั่วโมง
มาตรฐานการเรียนรู / ตัวชี้วัด
ส 2.2 ป2/1 อธิบายความสัมพันธของตนเองและสมาชิกในครอบครัวในฐานะเปนสวนหนึ่ง
ของชุมชน
จุดประสงค เพื่อใหนักเรียน
1. เขาใจและเห็นความสําคัญของการเปนสมาชิกในโรงเรียน
2. วิเคราะหบทบาทหนาที่ของสมาชิกในโรงเรียน
ขั้นตอนการดําเนินกิจกรรม
1. ครูสรางบรรยากาศดวยการสนทนากับนักเรียนวา
“เมื่อเชา นักเรียนมาโรงเรียน นักเรียนพบใครบาง คนเหลานั้นกําลังทําอะไร อยางไร”
2. นักเรียนรวมกันสรุปวา บุคคลที่อยูภายในโรงเรียนมีใครบาง ครูชวยเพิ่มเติมคําตอบใหสมบูรณ
3. นักเรียนแบงกลุมตามความเหมาะสมโดยใหมีจํานวนกลุมเทากับตามคําตอบในขอ 2
4. ตัวแทนสมาชิกแตละกลุมเลือกหยิบสลากบทบาทของบุคคลที่กลุมตองดําเนินกิจกรรมการ
สังเกตและสัมภาษณบุคคลตามสลากที่หยิบไดตามประเด็น ดังนี้
4.1 บุคคลภายในโรงเรียนที่กลุมรับผิดชอบในการศึกษาขอมูล คือใคร
4.2 บทบาทหนาที่ของบุคคลนั้นทําอะไร อยางไร
4.3 ถาโรงเรียนไมมีบุคคลตามที่กลุมศึกษาจะเกิดปญหาและผลกระทบหรือไม อยางไร
4.4 นักเรียนควรปฏิบัติตนอยางไรกับบุคคลนั้นๆในฐานะสมาชิกที่ดีของโรงเรียน
5. ตัวแทนสมาชิกแตละกลุมนําเสนอผลงาน สมาชิกกลุมอื่นรวมแสดงความคิดเห็น
6. ครูและนักเรียนรวมกันสรุปขอคิดที่ไดจากกิจกรรมวา โรงเรียนประกอบดวยบุคคลตางๆ ที่มา
อยูรวมกัน ทุกคนตางมีบทบาทหนาที่และความรับผิดชอบ ทุกคนตองทําหนาที่ของตนใหดีที่สุด
7. นักเรียนอานใบความรูที่ 1.1 เรื่อง พระบรมราโชวาท พรอมกันและชวยกันสรุปความรู
เรื่องหนาที่วามีความหมายวาอะไร และจะตองปฏิบัติอยางไร
8. นักเรียนทุกคนนําความรูที่ไดจากการนําเสนอผลงานของแตละกลุมมาสรุปเปนแผนผังความคิด
ในใบกิจกรรมที่ 1.1 เรื่อง ใครทําอะไรในโรงเรียน
66

