Page 115 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับประถมศึกษาตอนต้น
P. 115
คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับประถมศึกษาตอนตน
หนวยการเรียนรูที่ 3 ชุมชนทองถิ่น
กิจกรรมที่ 3 กฎระเบียบในชุมชน
กิจกรรที่ 3.2 ปรับใชในชีวิต เวลา 1 ชั่วโมง
มาตรฐานการเรียนรู / ตัวชี้วัด
ส 2.2 ป3/1 ระบุบทบาทหนาที่ของสมาชิกของชุมชนในการมีสวนรวมในกิจกรรมตางๆ
ตามกระบวนการประชาธิปไตย
จุดประสงค เพื่อใหนักเรียน
1. เขาใจและตระหนักถึงความสําคัญของกฎระเบียบในชุมชน
2. วิเคราะหผลของการปฏิบัติตนตามกฎระเบียบในชุมชน
3. ปฏิบัติตนตามกฎระเบียบในชุมชน
ขั้นตอนการดําเนินกิจกรรม
1. ครูเลาขาวที่เกิดขึ้นในชุมชนแลวใหนักเรียนชวยกันตอบคําถาม ดังนี้
1.1 ภาพขาวนี้เกิดจากสาเหตุใด
1.2 ทําอยางไรจึงจะไมใหเหตุการณตามภาพเกิดขึ้นกับตนเอง
2. ครูอธิบายสรุปเชื่อมโยงถึงการปฏิบัติตามกฎ ระเบียบในชุมชน
3. นักเรียนแบงกลุมตามความเหมาะสม ใหนักเรียนแตละกลุมทําใบกิจกรรมที่ 3.2.1 เรื่อง
กฎ ระเบียบในชุมชน
4. นักเรียนแตละกลุมนําเสนอผลงาน โดยครูใหคําแนะนําเพิ่มเติม
5. นักเรียนและครูรวมกันสรุปความรูและความสําคัญของการปฏิบัติตนตามกฎ ระเบียบ และ
หนาที่ที่ตองปฏิบัติในชีวิตประจําวัน
สื่อ/แหลงการเรียนรู
1. ขาวเหตุการณที่เกิดขึ้นในชุมชน
2. ใบกิจกรรมที่ 3.2.1 เรื่อง กฎ ระเบียบในชุมชน
114