Page 115 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับประถมศึกษาตอนต้น
P. 115

คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับประถมศึกษาตอนตน



              หนวยการเรียนรูที่ 3   ชุมชนทองถิ่น

              กิจกรรมที่ 3  กฎระเบียบในชุมชน

              กิจกรรที่ 3.2  ปรับใชในชีวิต          เวลา   1    ชั่วโมง

              มาตรฐานการเรียนรู / ตัวชี้วัด

                     ส  2.2  ป3/1  ระบุบทบาทหนาที่ของสมาชิกของชุมชนในการมีสวนรวมในกิจกรรมตางๆ
              ตามกระบวนการประชาธิปไตย

              จุดประสงค เพื่อใหนักเรียน
                     1.  เขาใจและตระหนักถึงความสําคัญของกฎระเบียบในชุมชน
                     2.  วิเคราะหผลของการปฏิบัติตนตามกฎระเบียบในชุมชน

                     3.  ปฏิบัติตนตามกฎระเบียบในชุมชน
              ขั้นตอนการดําเนินกิจกรรม
                     1.  ครูเลาขาวที่เกิดขึ้นในชุมชนแลวใหนักเรียนชวยกันตอบคําถาม ดังนี้
                       1.1  ภาพขาวนี้เกิดจากสาเหตุใด
                       1.2  ทําอยางไรจึงจะไมใหเหตุการณตามภาพเกิดขึ้นกับตนเอง

                     2.  ครูอธิบายสรุปเชื่อมโยงถึงการปฏิบัติตามกฎ ระเบียบในชุมชน
                     3.  นักเรียนแบงกลุมตามความเหมาะสม ใหนักเรียนแตละกลุมทําใบกิจกรรมที่ 3.2.1 เรื่อง
              กฎ ระเบียบในชุมชน

                     4.  นักเรียนแตละกลุมนําเสนอผลงาน โดยครูใหคําแนะนําเพิ่มเติม
                     5.  นักเรียนและครูรวมกันสรุปความรูและความสําคัญของการปฏิบัติตนตามกฎ ระเบียบ และ
              หนาที่ที่ตองปฏิบัติในชีวิตประจําวัน

              สื่อ/แหลงการเรียนรู
                     1.  ขาวเหตุการณที่เกิดขึ้นในชุมชน

                     2.  ใบกิจกรรมที่ 3.2.1 เรื่อง กฎ ระเบียบในชุมชน



              114
   110   111   112   113   114   115   116   117   118   119   120