Page 119 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับประถมศึกษาตอนต้น
P. 119
คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับประถมศึกษาตอนตน
หนวยการเรียนรูที่ 3
กิจกรรมที่ 4 ผูแทนชุมชน
มาตรฐานการเรียนรู / ตัวชี้วัด
ส 2.2 ป3/1 ระบุบทบาทหนาที่ของสมาชิกของชุมชนในการมีสวนรวมในกิจกรรมตางๆ ตาม
กระบวนการประชาธิปไตย
จุดประสงค เพื่อใหนักเรียน
1. เขาใจและตระหนักถึงความสําคัญของการเลือกตั้งผูแทนในชุมชน
2. วิเคราะหขอดีขอเสียของการไดมาซึ่งตําแหนงดวยวิธีการเลือกตั้งกับการแตงตั้งผูแทนในชุมชน
ขั้นตอนการดําเนินกิจกรรม
1. ครูสรางบรรยากาศการเรียนรูดวยการทักทายและชวนเลนเกม “กลองปริศนา”
2. นักเรียนแบงกลุมเปน 5 กลุมตามความสมัครใจ ใหแตละกลุมเลือกประธานและเลขานุการกลุม
จากนั้นใหประธานกลุมออกมารับบัตรรหัสลับคําทายกลุมละ 1 ซอง แตละซองจะมีบัตรขอมูลแตกตางกัน
เพื่อเปนขอมูลในการทายวา สิ่งใดอยูในกลองปริศนา ในใบกิจกรรมที่ 4.1
3. ประธานกลุมแตละกลุมอานขอมูลในบัตรรหัสลับใหสมาชิกฟงแลวชวยกันวิเคราะหวา สิ่งของ
ที่อยูในกลองปริศนาคืออะไร แลวออกมาเขียนคําตอบบนกระดานภายในเวลา 10 วินาที
4. ครูบอกใหนักเรียนทุกคนกลับไปนั่งประจําที่ของตน เมื่อเห็นวานักเรียนแตละกลุมชุลมุนวุนวาย
เสียงดัง และแยงชิงกันที่จะเขียนคําตอบบนกระดาน
5. ครูใหนักเรียนชวยกันตอบวา ทําไมจึงเกิดความวุนวาย ตามประเด็น ดังนี้
5.1 เพราะเหตุใด ครูจึงยุติกิจกรรมและบอกใหนักเรียนกลับไปนั่งประจําที่ของตน
(เกิดความชุลมุนวุนวาย เพราะแขงกันตอบและแขงกันเขียนคําตอบบนกระดาน)
5.2 ทําอยางไรจึงจะไมเกิดเหตุชุลมุนวุนวายขณะทํากิจกรรมแบบนี้ในหองเรียน
(ตองแสดงความคิดเห็นทีละคนและสงตัวแทนออกมาเขียนคําตอบบนกระดาน)
6. ตัวแทนแตละกลุมออกมาเขียนคําตอบบนกระดาน
118