Page 119 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับประถมศึกษาตอนต้น
P. 119

คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับประถมศึกษาตอนตน



              หนวยการเรียนรูที่ 3

              กิจกรรมที่ 4  ผูแทนชุมชน

              มาตรฐานการเรียนรู / ตัวชี้วัด

                     ส 2.2 ป3/1  ระบุบทบาทหนาที่ของสมาชิกของชุมชนในการมีสวนรวมในกิจกรรมตางๆ ตาม

              กระบวนการประชาธิปไตย
              จุดประสงค เพื่อใหนักเรียน

                     1.  เขาใจและตระหนักถึงความสําคัญของการเลือกตั้งผูแทนในชุมชน
                     2.  วิเคราะหขอดีขอเสียของการไดมาซึ่งตําแหนงดวยวิธีการเลือกตั้งกับการแตงตั้งผูแทนในชุมชน

              ขั้นตอนการดําเนินกิจกรรม
                     1.  ครูสรางบรรยากาศการเรียนรูดวยการทักทายและชวนเลนเกม “กลองปริศนา”
                     2.  นักเรียนแบงกลุมเปน 5 กลุมตามความสมัครใจ ใหแตละกลุมเลือกประธานและเลขานุการกลุม

              จากนั้นใหประธานกลุมออกมารับบัตรรหัสลับคําทายกลุมละ 1 ซอง แตละซองจะมีบัตรขอมูลแตกตางกัน
              เพื่อเปนขอมูลในการทายวา สิ่งใดอยูในกลองปริศนา ในใบกิจกรรมที่ 4.1
                     3.  ประธานกลุมแตละกลุมอานขอมูลในบัตรรหัสลับใหสมาชิกฟงแลวชวยกันวิเคราะหวา สิ่งของ

              ที่อยูในกลองปริศนาคืออะไร แลวออกมาเขียนคําตอบบนกระดานภายในเวลา 10 วินาที
                     4.  ครูบอกใหนักเรียนทุกคนกลับไปนั่งประจําที่ของตน เมื่อเห็นวานักเรียนแตละกลุมชุลมุนวุนวาย
              เสียงดัง และแยงชิงกันที่จะเขียนคําตอบบนกระดาน
                     5.  ครูใหนักเรียนชวยกันตอบวา ทําไมจึงเกิดความวุนวาย ตามประเด็น ดังนี้
                       5.1  เพราะเหตุใด  ครูจึงยุติกิจกรรมและบอกใหนักเรียนกลับไปนั่งประจําที่ของตน

                            (เกิดความชุลมุนวุนวาย เพราะแขงกันตอบและแขงกันเขียนคําตอบบนกระดาน)
                       5.2  ทําอยางไรจึงจะไมเกิดเหตุชุลมุนวุนวายขณะทํากิจกรรมแบบนี้ในหองเรียน
                            (ตองแสดงความคิดเห็นทีละคนและสงตัวแทนออกมาเขียนคําตอบบนกระดาน)

                     6.  ตัวแทนแตละกลุมออกมาเขียนคําตอบบนกระดาน



              118
   114   115   116   117   118   119   120   121   122   123   124