Page 111 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับประถมศึกษาตอนต้น
P. 111
คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับประถมศึกษาตอนตน
หนวยการเรียนรูที่ 3 ชุมชนทองถิ่น
กิจกรรมที่ 3 กฎระเบียบในชุมชน
กิจกรรที่ 3.1 เรียนรูกฎระเบียบ เวลา 1 ชั่วโมง
มาตรฐานการเรียนรู / ตัวชี้วัด
ส 2.2 ป3/1 ระบุบทบาทหนาที่ของสมาชิกของชุมชนในการมีสวนรวมในกิจกรรมตางๆ ตาม
กระบวนการประชาธิปไตย
จุดประสงค เพื่อใหนักเรียน
1. เขาใจและตระหนักถึงความสําคัญของกฎระเบียบในชุมชน
2. วิเคราะหผลของการปฏิบัติตนตามกฎระเบียบในชุมชน
3. ปฏิบัติตนตามกฎระเบียบในชุมชน
ขั้นตอนการดําเนินกิจกรรม
1. ครูกระตุนความสนใจนักเรียนดวยการใหนักเรียนดูภาพปาย เครื่องหมายกฎระเบียบที่พบเห็น
ในชุมชน เชน ปายหาม... เครื่องหมายจราจร เปนตน แลวตอบคําถามจากภาพ ดังนี้
1.1 ปายหรือเครื่องหมายนี้ มีความหมายวาอยางไร
1.2 ปายหรือเครื่องหมายนี้มีความสําคัญอยางไร
1.3 ถานักเรียนพบปายนี้ นักเรียนจะตองปฏิบัติตนอยางไร
2. ครูสรุปเชื่อมโยงใหเห็นถึงความสําคัญของกฎระเบียบที่คนในชุมชนตองปฏิบัติเพื่อการอยูรวม
กันอยางมีความสุข
3. นักเรียนแบงกลุมตามความเหมาะสม ใหสมาชิกแตละกลุมประชุมระดมความคิดเพื่อเสนอเปน
มติของกลุมวา
3.1 ในชุมชนของนักเรียนมีกฎระเบียบเกี่ยวกับเรื่องอะไรบาง
3.2 ถาคนในชุมชนปฏิบัติตามกฎระเบียบจะเกิดผลอยางไร
4. นักเรียนแตละกลุมนําเสนอผลงาน สมาชิกกลุมอื่นรวมแสดงความคิดเห็นและใหขอเสนอแนะ
เพิ่มเติม
110