Page 111 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับประถมศึกษาตอนต้น
P. 111

คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับประถมศึกษาตอนตน



              หนวยการเรียนรูที่ 3   ชุมชนทองถิ่น

              กิจกรรมที่ 3  กฎระเบียบในชุมชน

              กิจกรรที่ 3.1  เรียนรูกฎระเบียบ          เวลา   1    ชั่วโมง

              มาตรฐานการเรียนรู / ตัวชี้วัด
                     ส 2.2 ป3/1  ระบุบทบาทหนาที่ของสมาชิกของชุมชนในการมีสวนรวมในกิจกรรมตางๆ ตาม

              กระบวนการประชาธิปไตย
              จุดประสงค เพื่อใหนักเรียน

                     1.  เขาใจและตระหนักถึงความสําคัญของกฎระเบียบในชุมชน
                     2.  วิเคราะหผลของการปฏิบัติตนตามกฎระเบียบในชุมชน
                     3.  ปฏิบัติตนตามกฎระเบียบในชุมชน

              ขั้นตอนการดําเนินกิจกรรม
                     1.  ครูกระตุนความสนใจนักเรียนดวยการใหนักเรียนดูภาพปาย เครื่องหมายกฎระเบียบที่พบเห็น

              ในชุมชน เชน ปายหาม...  เครื่องหมายจราจร เปนตน แลวตอบคําถามจากภาพ ดังนี้
                       1.1  ปายหรือเครื่องหมายนี้ มีความหมายวาอยางไร
                       1.2  ปายหรือเครื่องหมายนี้มีความสําคัญอยางไร

                       1.3  ถานักเรียนพบปายนี้ นักเรียนจะตองปฏิบัติตนอยางไร
                     2.  ครูสรุปเชื่อมโยงใหเห็นถึงความสําคัญของกฎระเบียบที่คนในชุมชนตองปฏิบัติเพื่อการอยูรวม
              กันอยางมีความสุข
                     3.  นักเรียนแบงกลุมตามความเหมาะสม ใหสมาชิกแตละกลุมประชุมระดมความคิดเพื่อเสนอเปน
              มติของกลุมวา

                       3.1  ในชุมชนของนักเรียนมีกฎระเบียบเกี่ยวกับเรื่องอะไรบาง
                       3.2  ถาคนในชุมชนปฏิบัติตามกฎระเบียบจะเกิดผลอยางไร
                     4.  นักเรียนแตละกลุมนําเสนอผลงาน สมาชิกกลุมอื่นรวมแสดงความคิดเห็นและใหขอเสนอแนะ

              เพิ่มเติม

              110
   106   107   108   109   110   111   112   113   114   115   116