Page 120 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับประถมศึกษาตอนต้น
P. 120

คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับประถมศึกษาตอนตน



                     7.  ครูเฉลยคําตอบและใชคําถามกระตุนความคิดกับกลุมที่ทายคําตอบไดถูกตองวาเปนเพราะเหตุใด
                     8.  นักเรียนชวยกันตอบคําถามวา

                       8.1  ตําแหนงใดบางที่ถือเปนผูแทนในชุมชน
                       8.2  วิธีการไดมาซึ่งตําแหนงผูแทนในชุมชนไดมาอยางไร
                       8.3  การไดมาซึ่งตําแหนงดวยวิธีการเลือกตั้งกับการแตงตั้งมีขอดีขอเสียอยางไร
                     9.  นักเรียนทําใบกิจกรรมที่ 4.2  เรื่อง การเลือกตั้งผูแทนชุมชน

                    10.  ครูและนักเรียนชวยกันสรุปใหเห็นถึงความสําคัญของการมีผูแทนที่เขาไปทําหนาที่แทน
              คนสวนใหญ ทั้งนี้เพื่อความสงบสุข และการมีขอมูลที่เพียงพอจะชวยในการวิเคราะหตัดสินใจไดถูกตอง
              และรวดเร็ว

              สื่อ/แหลงการเรียนรู
                     1.  กลองปริศนา 1 กลอง

                     2.  ใบกิจกรรมที่ 4.1 เรื่อง บัตรรหัสลับคําทาย
                     3.  ใบกิจกรรมที่ 4.2 เรื่อง การเลือกตั้งผูแทนชุมชน

              การวัดประเมินผล
                     1. การมีสวนรวมในกิจกรรม
                     2. การใชเหตุผลในการตอบคําถาม

                     3. การแสดงความคิดเห็น
              ขอเสนอแนะ

                     การจัดกิจกรรมใหนักเรียนไดเรียนรูจากสถานการณจําลองที่ครูจัดเตรียมไว จะชวยฝกใหนักเรียน
              เขาใจสถานการณที่ครูตองการใหนักเรียนไดเรียนรูไดรวดเร็วขึ้น และเปนการเรียนรูจากประสบการณตรง
              ตามแนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนรูที่นักเรียนมีสวนรวมมากที่สุด (Active Learning)

              อภิธานศัพท
                     ผูแทน หมายถึง ผูที่ทําหนาที่ในฐานะเปนตัวแทนของบุคคล หนวยราชการหรือหนวยงาน





                                                                                            119
   115   116   117   118   119   120   121   122   123   124   125