Page 120 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับประถมศึกษาตอนต้น
P. 120
คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับประถมศึกษาตอนตน
7. ครูเฉลยคําตอบและใชคําถามกระตุนความคิดกับกลุมที่ทายคําตอบไดถูกตองวาเปนเพราะเหตุใด
8. นักเรียนชวยกันตอบคําถามวา
8.1 ตําแหนงใดบางที่ถือเปนผูแทนในชุมชน
8.2 วิธีการไดมาซึ่งตําแหนงผูแทนในชุมชนไดมาอยางไร
8.3 การไดมาซึ่งตําแหนงดวยวิธีการเลือกตั้งกับการแตงตั้งมีขอดีขอเสียอยางไร
9. นักเรียนทําใบกิจกรรมที่ 4.2 เรื่อง การเลือกตั้งผูแทนชุมชน
10. ครูและนักเรียนชวยกันสรุปใหเห็นถึงความสําคัญของการมีผูแทนที่เขาไปทําหนาที่แทน
คนสวนใหญ ทั้งนี้เพื่อความสงบสุข และการมีขอมูลที่เพียงพอจะชวยในการวิเคราะหตัดสินใจไดถูกตอง
และรวดเร็ว
สื่อ/แหลงการเรียนรู
1. กลองปริศนา 1 กลอง
2. ใบกิจกรรมที่ 4.1 เรื่อง บัตรรหัสลับคําทาย
3. ใบกิจกรรมที่ 4.2 เรื่อง การเลือกตั้งผูแทนชุมชน
การวัดประเมินผล
1. การมีสวนรวมในกิจกรรม
2. การใชเหตุผลในการตอบคําถาม
3. การแสดงความคิดเห็น
ขอเสนอแนะ
การจัดกิจกรรมใหนักเรียนไดเรียนรูจากสถานการณจําลองที่ครูจัดเตรียมไว จะชวยฝกใหนักเรียน
เขาใจสถานการณที่ครูตองการใหนักเรียนไดเรียนรูไดรวดเร็วขึ้น และเปนการเรียนรูจากประสบการณตรง
ตามแนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนรูที่นักเรียนมีสวนรวมมากที่สุด (Active Learning)
อภิธานศัพท
ผูแทน หมายถึง ผูที่ทําหนาที่ในฐานะเปนตัวแทนของบุคคล หนวยราชการหรือหนวยงาน
119