Page 109 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับประถมศึกษาตอนต้น
P. 109
คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับประถมศึกษาตอนตน
หนวยการเรียนรูที่ 3 ชุมชนทองถิ่น
กิจกรรมที่ 2 บุคคลสําคัญในชุมชน เวลา 1 ชั่วโมง
มาตรฐานการเรียนรู / ตัวชี้วัด
ส 2.2 ป3/1 ระบุบทบาทหนาที่ของสมาชิกของชุมชนในการมีสวนรวมในกิจกรรมตางๆ
ตามกระบวนการประชาธิปไตย
จุดประสงค เพื่อใหนักเรียน
1. เขาใจและเห็นความสําคัญของบุคคลที่อยูในชุมชน
2. วิเคราะหบทบาทหนาที่ของบุคคลสําคัญที่มีสวนชวยพัฒนาชุมชน
ขั้นตอนการดําเนินกิจกรรม
1. ครูนําภาพบุคคลสําคัญหรือผูนําในชุมชนใหนักเรียนดู เชน กํานัน ผูอํานวยการโรงเรียน
ปราชญชาวบาน ประธานกลุมแมบานสหกรณ เปนตน แลวชวนสนทนาวา
1.1 บุคคลสําคัญเหลานี้คือใคร มีความสําคัญอยางไร
1.2 ยกตัวอยางบุคคลสําคัญในชุมชนของนักเรียน
1.4 นักเรียนเคยรวมกิจกรรมบําเพ็ญประโยชนกับบุคคลสําคัญในชุมชนหรือไมอยางไร
1.5 การเปนบุคคลสําคัญในชุมชนมีบทบาทในการพัฒนาชุมชนใหนาอยูหรือไมอยางไร
2. ครูและนักเรียนรวมกันสรุปคําตอบเกี่ยวกับการเปนบุคคลสําคัญที่มีบทบาทในการพัฒนาชุมชน
ใหนาอยูเปนแผนผังความคิดบนกระดาน
3. นักเรียนรวมกันเขียนบทบาทหนาที่ในการพัฒนาชุมชนใหนาอยูตามความรูสึกในกระดาษ
แผนเล็กรูปหัวใจ
4. นักเรียนอานขอเขียนของตนทีละคนและนําขอเขียนในกระดาษแผนเล็กรูปหัวใจมาติด
บนกระดาษฟลิปชารท ใหสวยงาม
5. นักเรียนและครูรวมกันสรุปถึงบทบาทหนาที่ของสมาชิกที่ดีในชุมชน
108