Page 109 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับประถมศึกษาตอนต้น
P. 109

คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับประถมศึกษาตอนตน



              หนวยการเรียนรูที่ 3   ชุมชนทองถิ่น

              กิจกรรมที่ 2  บุคคลสําคัญในชุมชน             เวลา   1   ชั่วโมง

              มาตรฐานการเรียนรู / ตัวชี้วัด

                     ส  2.2  ป3/1  ระบุบทบาทหนาที่ของสมาชิกของชุมชนในการมีสวนรวมในกิจกรรมตางๆ
              ตามกระบวนการประชาธิปไตย

              จุดประสงค เพื่อใหนักเรียน
                     1.  เขาใจและเห็นความสําคัญของบุคคลที่อยูในชุมชน
                     2.  วิเคราะหบทบาทหนาที่ของบุคคลสําคัญที่มีสวนชวยพัฒนาชุมชน

              ขั้นตอนการดําเนินกิจกรรม
                     1.  ครูนําภาพบุคคลสําคัญหรือผูนําในชุมชนใหนักเรียนดู เชน กํานัน ผูอํานวยการโรงเรียน
              ปราชญชาวบาน ประธานกลุมแมบานสหกรณ เปนตน แลวชวนสนทนาวา
                       1.1  บุคคลสําคัญเหลานี้คือใคร มีความสําคัญอยางไร

                       1.2  ยกตัวอยางบุคคลสําคัญในชุมชนของนักเรียน
                       1.4  นักเรียนเคยรวมกิจกรรมบําเพ็ญประโยชนกับบุคคลสําคัญในชุมชนหรือไมอยางไร
                       1.5  การเปนบุคคลสําคัญในชุมชนมีบทบาทในการพัฒนาชุมชนใหนาอยูหรือไมอยางไร
                     2.  ครูและนักเรียนรวมกันสรุปคําตอบเกี่ยวกับการเปนบุคคลสําคัญที่มีบทบาทในการพัฒนาชุมชน

              ใหนาอยูเปนแผนผังความคิดบนกระดาน
                     3.  นักเรียนรวมกันเขียนบทบาทหนาที่ในการพัฒนาชุมชนใหนาอยูตามความรูสึกในกระดาษ
              แผนเล็กรูปหัวใจ
                     4.  นักเรียนอานขอเขียนของตนทีละคนและนําขอเขียนในกระดาษแผนเล็กรูปหัวใจมาติด

              บนกระดาษฟลิปชารท ใหสวยงาม
                     5.  นักเรียนและครูรวมกันสรุปถึงบทบาทหนาที่ของสมาชิกที่ดีในชุมชน







              108
   104   105   106   107   108   109   110   111   112   113   114