Page 106 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับประถมศึกษาตอนต้น
P. 106
คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับประถมศึกษาตอนตน
4.1 ชุมชนนาอยูในความหมายของนักเรียนเปนอยางไร
4.2 สมาชิกในชุมชนจะชวยกันสรางชุมชนใหนาอยูไดอยางไร
5. นักเรียนแตละกลุมนําเสนอผลงาน สมาชิกกลุมอื่นรวมแสดงความคิดเห็นและใหขอเสนอแนะ
เพิ่มเติม
6. นักเรียนรวมกันทําใบกิจกรรมที่ 1.1 เรื่อง การสรางชุมชนใหนาอยู เพื่อเปนการสรุปความหมาย
ความสําคัญของชุมชนและการสรางชุมชนใหนาอยู
สื่อ/แหลงการเรียนรู
1. คลิปวิดีโอเรื่อง ชุมชนของฉัน โดยสืบคนจากระบบออนไลน
2. กระดาษฟลิปชารท
3. ใบกิจกรรมที่ 1.1 เรื่อง การสรางชุมชนใหนาอยู
การวัดประเมินผล
1. การมีสวนรวมในกิจกรรม
2. การใชเหตุผลในการตอบคําถาม
3. การแสดงความคิดเห็น
4. การนําเสนอผลงาน
5. การประเมินภาพวาด... ภาพวาดระบายสีเกี่ยวกับการสรางชุมชนใหนาอยู
ขอเสนอแนะ
ครูอาจจัดกิจกรรมเสริมความรูดวยการจัดทัศนศึกษาใหนักเรียนไดเรียนรูจากสถานการณจริง
ในชุมชน ทําใหนักเรียนไดเรียนรูวิธีการเก็บรวบรวมขอมูลที่นํามาใชในการวิเคราะห สังเคราะหขอมูลได
อภิธานศัพท
ชุมชน หมายถึง องคการทางสังคมอยางหนึ่งที่มีอาณาเขตครอบคลุมทองถิ่นหนึ่งและปวงสมาชิก
สามารถบรรลุถึงความตองการพื้นฐานสวนใหญไดและสามารถแกไขปญหาสวนใหญในชุมชนของตนเองได
105