Page 106 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับประถมศึกษาตอนต้น
P. 106

คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับประถมศึกษาตอนตน



                       4.1  ชุมชนนาอยูในความหมายของนักเรียนเปนอยางไร
                       4.2  สมาชิกในชุมชนจะชวยกันสรางชุมชนใหนาอยูไดอยางไร

                     5.  นักเรียนแตละกลุมนําเสนอผลงาน สมาชิกกลุมอื่นรวมแสดงความคิดเห็นและใหขอเสนอแนะ
              เพิ่มเติม
                     6.  นักเรียนรวมกันทําใบกิจกรรมที่ 1.1 เรื่อง การสรางชุมชนใหนาอยู เพื่อเปนการสรุปความหมาย
              ความสําคัญของชุมชนและการสรางชุมชนใหนาอยู

              สื่อ/แหลงการเรียนรู

                     1.  คลิปวิดีโอเรื่อง ชุมชนของฉัน โดยสืบคนจากระบบออนไลน
                     2.  กระดาษฟลิปชารท
                     3.  ใบกิจกรรมที่ 1.1 เรื่อง การสรางชุมชนใหนาอยู

              การวัดประเมินผล
                     1.  การมีสวนรวมในกิจกรรม

                     2.  การใชเหตุผลในการตอบคําถาม
                     3.  การแสดงความคิดเห็น
                     4.  การนําเสนอผลงาน
                     5.  การประเมินภาพวาด... ภาพวาดระบายสีเกี่ยวกับการสรางชุมชนใหนาอยู

              ขอเสนอแนะ
                     ครูอาจจัดกิจกรรมเสริมความรูดวยการจัดทัศนศึกษาใหนักเรียนไดเรียนรูจากสถานการณจริง

              ในชุมชน ทําใหนักเรียนไดเรียนรูวิธีการเก็บรวบรวมขอมูลที่นํามาใชในการวิเคราะห สังเคราะหขอมูลได

              อภิธานศัพท
                     ชุมชน  หมายถึง องคการทางสังคมอยางหนึ่งที่มีอาณาเขตครอบคลุมทองถิ่นหนึ่งและปวงสมาชิก
              สามารถบรรลุถึงความตองการพื้นฐานสวนใหญไดและสามารถแกไขปญหาสวนใหญในชุมชนของตนเองได







                                                                                            105
   101   102   103   104   105   106   107   108   109   110   111