Page 77 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับปฐมวัย
P. 77
คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับปฐมวัย
หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เด็กดีช่วยคิดช่วยทำา
สาระที่ควรเรียนรู้ : สิ่งต่าง ๆ รอบตัวเด็ก
กิจกรรมกลางแจ้ง : ดูให้ดีมีท่าทาง เวลา 45 นาที
กิจกรรมที่ 4 ดูให้ดีมีท่าทาง
จุดประสงค์ เพื่อให้นักเรียน
1. แสดงท่าทางการออกกำาลังกายได้
2. เคลื่อนไหวร่างกายโดยการใช้กล้ามเนื้อเล็กและกล้ามเนื้อใหญ่ได้สัมพันธ์กันอย่างคล่องแคล่ว
3. แสดงความเป็น ผู้นำา - ผู้ตาม ยอมรับและชื่นชมในความคิดและความสามารถที่แตกต่าง
4. ปฏิบัติกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้อย่างสนุกสนาน เพลิดเพลิน
5. ปฏิบัติตนตามกฎ กติกา
ขั้นตอนการดำาเนินกิจกรรม
1. ครูเปิดเพลง “The bird dance” และให้นักเรียนทำาท่าทางประกอบเพลงตามครูจากนั้นครู
และนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับท่าทางการเคลื่อนไหวโดยให้นักเรียนตอบคำาถามดังนี้
1.1 นักเรียนได้ใช้ส่วนใดของร่างกายในการเคลื่อนไหว
1.2 ขณะเคลื่อนไหวร่างกายประกอบเพลงรู้สึกอย่างไร
2. ให้นักเรียนจับคู่ 2 คน พร้อมรับบัตรภาพการออกกำาลังกาย คู่ละ 1 ภาพ โดยมีข้อตกลงคือ
ให้แต่ละคู่ผลัดกันแสดงท่าทางการเคลื่อนไหวเลียนแบบบัตรภาพให้เพื่อนดู
3. ครูอธิบายและสาธิตวิธีการปฏิบัติกิจกรรม “ดูให้ดีมีท่าทาง” และให้ตัวแทนนักเรียนที่ฝึกซ้อม
มาแล้วออกมาร่วมสาธิต
4. ครูจัดนักเรียนเป็นกลุ่ม ๆ ละ 3 คน โดยแบ่งตามสีไม้หนีบ สมาชิกแต่ละกลุ่มฝึกซ้อมการเต้น
แสดงท่าทางประกอบการเต้น
5. ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มผลัดกันออกมาแสดงท่าทางตามบัตรภาพประกอบเพลง ภายในระยะเวลา
2 เพลงจบ โดยมีข้อตกลง คือ แต่ละกลุ่มต้องแสดงท่าทางตามบัตรภาพประกอบเพลงได้ถูกต้องตามภาพและ
พร้อมเพรียงกัน จึงจะสามารถเปลี่ยนกลุ่มต่อไปได้
76