Page 77 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับปฐมวัย
P. 77

คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับปฐมวัย



              หน่วยการเรียนรู้ที่ 2   เด็กดีช่วยคิดช่วยทำา
              สาระที่ควรเรียนรู้  :   สิ่งต่าง ๆ รอบตัวเด็ก

              กิจกรรมกลางแจ้ง :    ดูให้ดีมีท่าทาง                                                    เวลา 45 นาที
              กิจกรรมที่ 4         ดูให้ดีมีท่าทาง

              จุดประสงค์     เพื่อให้นักเรียน
                     1.  แสดงท่าทางการออกกำาลังกายได้

                     2.  เคลื่อนไหวร่างกายโดยการใช้กล้ามเนื้อเล็กและกล้ามเนื้อใหญ่ได้สัมพันธ์กันอย่างคล่องแคล่ว
                     3.  แสดงความเป็น ผู้นำา - ผู้ตาม ยอมรับและชื่นชมในความคิดและความสามารถที่แตกต่าง
                     4.  ปฏิบัติกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้อย่างสนุกสนาน เพลิดเพลิน

                     5.  ปฏิบัติตนตามกฎ กติกา

              ขั้นตอนการดำาเนินกิจกรรม
                     1.  ครูเปิดเพลง “The bird dance” และให้นักเรียนทำาท่าทางประกอบเพลงตามครูจากนั้นครู
              และนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับท่าทางการเคลื่อนไหวโดยให้นักเรียนตอบคำาถามดังนี้

                       1.1  นักเรียนได้ใช้ส่วนใดของร่างกายในการเคลื่อนไหว
                       1.2  ขณะเคลื่อนไหวร่างกายประกอบเพลงรู้สึกอย่างไร
                     2.  ให้นักเรียนจับคู่ 2 คน พร้อมรับบัตรภาพการออกกำาลังกาย คู่ละ 1 ภาพ โดยมีข้อตกลงคือ
              ให้แต่ละคู่ผลัดกันแสดงท่าทางการเคลื่อนไหวเลียนแบบบัตรภาพให้เพื่อนดู

                     3.  ครูอธิบายและสาธิตวิธีการปฏิบัติกิจกรรม “ดูให้ดีมีท่าทาง” และให้ตัวแทนนักเรียนที่ฝึกซ้อม
              มาแล้วออกมาร่วมสาธิต
                     4.  ครูจัดนักเรียนเป็นกลุ่ม ๆ ละ 3 คน โดยแบ่งตามสีไม้หนีบ สมาชิกแต่ละกลุ่มฝึกซ้อมการเต้น
              แสดงท่าทางประกอบการเต้น

                     5.  ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มผลัดกันออกมาแสดงท่าทางตามบัตรภาพประกอบเพลง ภายในระยะเวลา
              2 เพลงจบ โดยมีข้อตกลง คือ แต่ละกลุ่มต้องแสดงท่าทางตามบัตรภาพประกอบเพลงได้ถูกต้องตามภาพและ
              พร้อมเพรียงกัน จึงจะสามารถเปลี่ยนกลุ่มต่อไปได้



              76
   72   73   74   75   76   77   78   79   80   81   82