Page 64 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับปฐมวัย
P. 64
คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับปฐมวัย
ภาพเหตุการณ์ที่ 3 : นักเรียนทิ้งขยะลงบนพื้นไม่ลงในถังขยะ
(ในกรณีที่มีนักเรียนจำานวนมากอาจแบ่งเหตุการณ์ออกเป็น 2 กลุ่ม )
4. นักเรียนแต่ละกลุ่มเลือกตั้งหัวหน้า และให้หัวหน้ากลุ่มดำาเนินการประชุมกลุ่มย่อย
เพื่อคัดเลือกตัวแสดงบทบาทสมมุติและทำาการฝึกซ้อมโดยมีครูเป็นผู้แนะนำาเมื่อเด็กต้องการ
5. นักเรียนแต่ละกลุ่มผลัดกันออกมาแสดงบทบาทสมมติ ตามภาพเหตุการณ์ ที่ได้รับมอบหมาย
6. เมื่อจบการแสดงแต่ละเหตุการณ์แล้ว ให้นักเรียนผู้ชมการแสดงตอบคำาถามต่อไปนี้
6.1 ปัญหาที่เกิดขึ้นคืออะไร
6.2 มีสาเหตุจากอะไร
6.3 นักเรียนคิดว่าจะมีวิธีการแก้ไขปัญหาอย่างไรจึงจะเหมาะสม
6.4 ผลที่จะเกิดขึ้นภายหลังจากแก้ปัญหานั้นคืออะไร
7. ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปความสำาคัญและความจำาเป็นในการปฏิบัติตนด้านสิทธิและหน้าที่
ในการอยู่ร่วมกันกับผู้อื่น และแนวทางในการปฏิบัติตนตามกฎ ระเบียบ ข้อตกลงในห้องเรียน
8. ให้นักเรียนวาดรูปความประทับใจในหน้าที่ของตนเองที่เคยปฏิบัติ แล้วนำามาจัดแสดงผลงาน
ในห้องเรียน
สื่อ/แหล่งการเรียนรู้
1. ภาพเหตุการณ์
2. กระดาษ A4
3. สีไม้ ดินสอ สีเทียน
การวัดและการประเมินผล
1. สังเกตการสนทนาและการตอบคำาถาม
2. สังเกตการนำาเสนอผลงาน
3. สังเกตพฤติกรรมในการทำากิจกรรม
63