Page 64 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับปฐมวัย
P. 64

คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับปฐมวัย



                       ภาพเหตุการณ์ที่ 3 :  นักเรียนทิ้งขยะลงบนพื้นไม่ลงในถังขยะ
                     (ในกรณีที่มีนักเรียนจำานวนมากอาจแบ่งเหตุการณ์ออกเป็น 2 กลุ่ม )
                     4.  นักเรียนแต่ละกลุ่มเลือกตั้งหัวหน้า และให้หัวหน้ากลุ่มดำาเนินการประชุมกลุ่มย่อย
              เพื่อคัดเลือกตัวแสดงบทบาทสมมุติและทำาการฝึกซ้อมโดยมีครูเป็นผู้แนะนำาเมื่อเด็กต้องการ

                     5.  นักเรียนแต่ละกลุ่มผลัดกันออกมาแสดงบทบาทสมมติ ตามภาพเหตุการณ์ ที่ได้รับมอบหมาย
                     6.  เมื่อจบการแสดงแต่ละเหตุการณ์แล้ว ให้นักเรียนผู้ชมการแสดงตอบคำาถามต่อไปนี้
                       6.1  ปัญหาที่เกิดขึ้นคืออะไร

                       6.2  มีสาเหตุจากอะไร
                       6.3  นักเรียนคิดว่าจะมีวิธีการแก้ไขปัญหาอย่างไรจึงจะเหมาะสม
                       6.4  ผลที่จะเกิดขึ้นภายหลังจากแก้ปัญหานั้นคืออะไร
                     7.  ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปความสำาคัญและความจำาเป็นในการปฏิบัติตนด้านสิทธิและหน้าที่
              ในการอยู่ร่วมกันกับผู้อื่น และแนวทางในการปฏิบัติตนตามกฎ ระเบียบ ข้อตกลงในห้องเรียน

                     8.  ให้นักเรียนวาดรูปความประทับใจในหน้าที่ของตนเองที่เคยปฏิบัติ แล้วนำามาจัดแสดงผลงาน
              ในห้องเรียน

              สื่อ/แหล่งการเรียนรู้

                     1.  ภาพเหตุการณ์
                     2.  กระดาษ A4
                     3.  สีไม้ ดินสอ สีเทียน
              การวัดและการประเมินผล

                     1.  สังเกตการสนทนาและการตอบคำาถาม
                     2.  สังเกตการนำาเสนอผลงาน
                     3.  สังเกตพฤติกรรมในการทำากิจกรรม









                                                                                             63
   59   60   61   62   63   64   65   66   67   68   69