Page 63 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับปฐมวัย
P. 63

คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับปฐมวัย



              หน่วยการเรียนรู้ที่ 2       เด็กดีช่วยคิดช่วยทำา
              สาระที่ควรเรียนรู้ :        สิ่งต่าง ๆ รอบตัวเด็ก

              กิจกรรมเสริมประสบการณ์ :    ฉันรู้จักหน้าที่ของตนเอง                 เวลา 45 นาที
              กิจกรรมที่ 2                ฉันรู้จักหน้าที่ของตนเอง

              จุดประสงค์    เพื่อให้นักเรียน
                     1.  เข้าใจและเห็นความสำาคัญของข้อตกลงและหน้าที่ของตนเองในการอยู่ร่วมกัน

                     2.  กล้าคิด กล้าแสดงออกทางด้านความคิดและการกระทำา
                     3.  พัฒนาทักษะด้านความมีวินัยและการอยู่ร่วมกันกับผู้อื่น

              ขั้นตอนการดำาเนินกิจกรรม

                     1.  ครูนำารูปภาพ “นักเรียนเล่นแล้วไม่เก็บของเล่น” มาให้สังเกตภาพและพูดคุยถึงเหตุการณ์
              ในภาพโดยใช้คำาถาม เช่น
                       1.1  ในภาพเป็นเหตุการณ์อะไร
                       1.2  นักเรียนมีความรู้สึกอย่างไรกับภาพนี้

                       1.3  ทำาไมถึงเกิดเหตุการณ์นี้
                       1.4  แล้วถ้านักเรียนอยู่ในสถานการณ์นี้จะทำาอย่างไร
                       1.5  มีวิธีแก้ปัญหาหรือไม่ อย่างไร
                     2.  ครูให้ความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่อง สิทธิในการเล่นของเล่นที่โรงเรียนจัดไว้ให้และเมื่อทุกคนเล่น

              เสร็จแล้ว นักเรียนทุกคนต้องมีหน้าที่เก็บของเล่นนั้นให้เรียบร้อยและเป็นไปตามข้อตกลงและระเบียบของ
              ห้องเรียน
                     3.  ครูเตรียมภาพเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการอยู่ร่วมกันจำานวน 3 เหตุการณ์ แล้วให้นักเรียน
              แบ่งกลุ่มๆ ละ 5 คน เพื่อแสดงบทบาทสมมติตามเหตุการณ์และช่วยกันคิดวิธีการแก้ปัญหา

                           ภาพเหตุการณ์ที่ 1 :  นักเรียนแซงคิวเพื่อนคนอื่นในขณะที่ครูแจกขนม
                          ภาพเหตุการณ์ที่ 2 :  นักเรียนเล่นแล้วไม่เก็บของเล่น





              62
   58   59   60   61   62   63   64   65   66   67   68