Page 63 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับปฐมวัย
P. 63
คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับปฐมวัย
หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เด็กดีช่วยคิดช่วยทำา
สาระที่ควรเรียนรู้ : สิ่งต่าง ๆ รอบตัวเด็ก
กิจกรรมเสริมประสบการณ์ : ฉันรู้จักหน้าที่ของตนเอง เวลา 45 นาที
กิจกรรมที่ 2 ฉันรู้จักหน้าที่ของตนเอง
จุดประสงค์ เพื่อให้นักเรียน
1. เข้าใจและเห็นความสำาคัญของข้อตกลงและหน้าที่ของตนเองในการอยู่ร่วมกัน
2. กล้าคิด กล้าแสดงออกทางด้านความคิดและการกระทำา
3. พัฒนาทักษะด้านความมีวินัยและการอยู่ร่วมกันกับผู้อื่น
ขั้นตอนการดำาเนินกิจกรรม
1. ครูนำารูปภาพ “นักเรียนเล่นแล้วไม่เก็บของเล่น” มาให้สังเกตภาพและพูดคุยถึงเหตุการณ์
ในภาพโดยใช้คำาถาม เช่น
1.1 ในภาพเป็นเหตุการณ์อะไร
1.2 นักเรียนมีความรู้สึกอย่างไรกับภาพนี้
1.3 ทำาไมถึงเกิดเหตุการณ์นี้
1.4 แล้วถ้านักเรียนอยู่ในสถานการณ์นี้จะทำาอย่างไร
1.5 มีวิธีแก้ปัญหาหรือไม่ อย่างไร
2. ครูให้ความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่อง สิทธิในการเล่นของเล่นที่โรงเรียนจัดไว้ให้และเมื่อทุกคนเล่น
เสร็จแล้ว นักเรียนทุกคนต้องมีหน้าที่เก็บของเล่นนั้นให้เรียบร้อยและเป็นไปตามข้อตกลงและระเบียบของ
ห้องเรียน
3. ครูเตรียมภาพเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการอยู่ร่วมกันจำานวน 3 เหตุการณ์ แล้วให้นักเรียน
แบ่งกลุ่มๆ ละ 5 คน เพื่อแสดงบทบาทสมมติตามเหตุการณ์และช่วยกันคิดวิธีการแก้ปัญหา
ภาพเหตุการณ์ที่ 1 : นักเรียนแซงคิวเพื่อนคนอื่นในขณะที่ครูแจกขนม
ภาพเหตุการณ์ที่ 2 : นักเรียนเล่นแล้วไม่เก็บของเล่น
62