Page 120 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับปฐมวัย
P. 120
คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับปฐมวัย
2.7 เมื่อได้ยินสัญญาณหยุด (เคาะจังหวะ 2 ครั้ง) ให้เก็บเกมเข้าที่ให้เรียบร้อย และมานั่ง
รวมกันที่หน้าห้อง
3. ครูแบ่งนักเรียนเป็นกลุ่มย่อย กลุ่มละ 4 คน ให้กลุ่มแรกเล่นเกมภาพตัดต่อ “ช่วยกันเก็บขยะ”
กลุ่มที่เหลือเล่นเกมที่เคยเล่นมาแล้ว เมื่อเล่นเสร็จให้หมุนเวียนกันเล่นจนครบทุกเกม เมื่อได้ยินสัญญาณหยุด
ให้เก็บเกมเข้าที่ให้เรียบร้อย และมานั่งรวมกันที่หน้าห้อง
4. ครูให้นักเรียนอาสาสมัครออกมาบอกเล่าถึงเกมที่ตนเองเล่น ความรู้สึก ปัญหาที่นักเรียนพบ
และวิธีการแก้ปัญหา
5. นักเรียนและครูร่วมกันสรุปถึงเกมภาพตัดต่อ “ช่วยกันเก็บขยะ” ร่วมกันอีกครั้ง โดยครูอธิบาย
เพิ่มเติมว่า เมื่อเราอยู่ร่วมกันในชุมชน เราได้รับสิทธิการบริการจากสังคมหลายอย่าง จึงมีหน้าที่ร่วมกัน
ช่วยดูแลรักษาชุมชนของเราให้สะอาด และน่าอยู่เสมอ
สื่อ แหล่งเรียนรู้
1. เกมภาพตัดต่อ “ช่วยกันเก็บขยะ”
2. เกมการศึกษาอื่น ๆ
การวัดและประเมินผล
1. สังเกตการปฏิบัติตนในการเล่นร่วมกับผู้อื่น
2. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลงที่กำาหนดร่วมกันภายในห้องเรียน
3. สังเกตการแสดงความอดทน รู้จักการแบ่งปัน และการรอคอย
4. สังเกตการบอกวิธีการดูแลรักษาชุมชนให้น่าอยู่
ข้อเสนอแนะ
ในขณะที่เด็กเล่นเกมภาพตัดต่อ “ช่วยกันเก็บขยะ” ครูคอยแนะนำา ช่วยเหลือ และร่วมสนทนา
พูดคุยกับนักเรียนในระหว่างการเล่นเกมได้โดยอาจจะชวนนักเรียนพูดคุยเกี่ยวกับการดูแลรักษาชุมชน
ให้น่าอยู่ ด้วยวิธีการต่าง ๆ เช่น ช่วยกันรักษาความสะอาดในชุมชนด้วยการเก็บขยะ ช่วยกันปลูกต้นไม้
ให้ชุมชนร่มรื่น น่าอยู่
119