Page 120 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับปฐมวัย
P. 120

คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับปฐมวัย



                       2.7  เมื่อได้ยินสัญญาณหยุด (เคาะจังหวะ 2 ครั้ง) ให้เก็บเกมเข้าที่ให้เรียบร้อย และมานั่ง
              รวมกันที่หน้าห้อง

                     3.  ครูแบ่งนักเรียนเป็นกลุ่มย่อย กลุ่มละ 4 คน ให้กลุ่มแรกเล่นเกมภาพตัดต่อ “ช่วยกันเก็บขยะ”
              กลุ่มที่เหลือเล่นเกมที่เคยเล่นมาแล้ว เมื่อเล่นเสร็จให้หมุนเวียนกันเล่นจนครบทุกเกม เมื่อได้ยินสัญญาณหยุด
              ให้เก็บเกมเข้าที่ให้เรียบร้อย และมานั่งรวมกันที่หน้าห้อง
                     4.  ครูให้นักเรียนอาสาสมัครออกมาบอกเล่าถึงเกมที่ตนเองเล่น ความรู้สึก ปัญหาที่นักเรียนพบ

              และวิธีการแก้ปัญหา
                     5.  นักเรียนและครูร่วมกันสรุปถึงเกมภาพตัดต่อ “ช่วยกันเก็บขยะ” ร่วมกันอีกครั้ง โดยครูอธิบาย
              เพิ่มเติมว่า เมื่อเราอยู่ร่วมกันในชุมชน เราได้รับสิทธิการบริการจากสังคมหลายอย่าง จึงมีหน้าที่ร่วมกัน
              ช่วยดูแลรักษาชุมชนของเราให้สะอาด และน่าอยู่เสมอ


              สื่อ แหล่งเรียนรู้
                     1.  เกมภาพตัดต่อ “ช่วยกันเก็บขยะ”
                     2.  เกมการศึกษาอื่น ๆ


              การวัดและประเมินผล
                     1.  สังเกตการปฏิบัติตนในการเล่นร่วมกับผู้อื่น
                     2.  สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลงที่กำาหนดร่วมกันภายในห้องเรียน
                     3.  สังเกตการแสดงความอดทน รู้จักการแบ่งปัน และการรอคอย

                     4.  สังเกตการบอกวิธีการดูแลรักษาชุมชนให้น่าอยู่

              ข้อเสนอแนะ
                     ในขณะที่เด็กเล่นเกมภาพตัดต่อ “ช่วยกันเก็บขยะ” ครูคอยแนะนำา ช่วยเหลือ และร่วมสนทนา
              พูดคุยกับนักเรียนในระหว่างการเล่นเกมได้โดยอาจจะชวนนักเรียนพูดคุยเกี่ยวกับการดูแลรักษาชุมชน

              ให้น่าอยู่ ด้วยวิธีการต่าง ๆ เช่น ช่วยกันรักษาความสะอาดในชุมชนด้วยการเก็บขยะ ช่วยกันปลูกต้นไม้
              ให้ชุมชนร่มรื่น น่าอยู่




                                                                                            119
   115   116   117   118   119   120   121   122   123   124   125