Page 61 - คู่มือประเมินความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้าน และรายการตรวจสอบของภาคธุรกิจ
P. 61

กรอบการท�า HRDD      7












                4          สร้างและอาศัย “จุดคานงัด” ในความสัมพันธ์ทางธุรกิจ





                  หลักการชี้แนะ UNGP นิยาม “จุดคานงัด (Leverage)” ว่าหมายถึง ความสามารถของบริษัท “ในการสร้างการ

            เปลี่ยนแปลงในกิจกรรมขององค์กรใดก็ตามที่ก่อความเสียหาย” หรือพูดง่ายๆ คือ ความสามารถในการส่งอิทธิพลต่อ
            พฤติกรรมของผู้อื่น จุดคานงัดมิได้เป็นตัวกำาหนดว่าบริษัทมีความรับผิดชอบต่อผลกระทบใดๆ หรือไม่ เนื่องจากความ
            รับผิดชอบเกิดจากการมีส่วนร่วมของบริษัทผ่านการกระทำาของตัวเอง การมีส่วนร่วมหรือ “ความเชื่อมโยง” (ดูรายละเอียด

            ในบทก่อนๆ) จุดคานงัดสำาคัญสำาหรับการระบุวิธีจัดการกับผลกระทบ บริษัทควรใช้คานงัดของตัวเองเป็นเครื่องมือ
            ในความพยายามที่จะเปลี่ยนพฤติกรรมของพันธมิตรทางธุรกิจที่เกี่ยวข้อง ถ้าหากบริษัทไม่มีคานงัด ก็อาจมีวิธีเพิ่ม
            จุดคานงัดที่ว่านี้ได้
                  ถ้าหากเวลาผ่านไปแล้วบริษัทพบว่าเป็นไปไม่ได้เลยที่จะสร้างการเปลี่ยนแปลงผ่านจุดคานงัดของตนเอง บริษัท

            ก็ควรจะพิจารณายกเลิกความสัมพันธ์ดังกล่าว โดยคำานึงถึงประเด็นต่อไปนี้






                               •  การประเมินที่น่าเชื่อถือเรื่องผลกระทบเชิงลบจากการยกเลิกความสัมพันธ์
                               •  ข้อเท็จจริงที่ว่ายิ่งผลกระทบรุนแรงเพียงใด ธุรกิจยิ่งจำาเป็นจะต้องมองเห็น
                                  การเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ก่อนที่จะตัดสินใจว่าจะยกเลิกความ

                                  สัมพันธ์นั้นๆ หรือไม่ ถ้าหากบริษัทรักษาความสัมพันธ์ทางธุรกิจที่มาพร้อม
                                  กับความเสี่ยงผลกระทบขั้นรุนแรง ยกตัวอย่างเช่น ในกรณีที่บริษัทพบว่า
                                  ไม่มีทางเลือกอื่น บริษัทก็จำาเป็นจะต้องแสดงให้เห็นว่ากำาลังพยายาม
                                  บรรเทาความเสี่ยงนั้นอย่างไร และพร้อมรับผลพวงใดๆ ก็ตามที่มาจาก
                                  การรักษาความสัมพันธ์ ไม่ว่าจะเป็นด้านกฎหมาย ชื่อเสียง หรือการเงิน







                  เงื่อนไขสัญญาและข้อตกลงอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับโครงการ อย่างเช่น บันทึกความเข้าใจ (Memorandum of
            Understanding: MoU) มีบทบาทสำาคัญยิ่งในการกำาหนดว่าบริษัทมีจุดคานงัดใดบ้างในความสัมพันธ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น

            ความสัมพันธ์กับรัฐ บริษัทร่วมทุน คู่ค้า ผู้รับเหมา หรือองค์กรอื่นๆ



















                                                                                                          61
   56   57   58   59   60   61   62   63   64   65   66