Page 60 - คู่มือประเมินความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้าน และรายการตรวจสอบของภาคธุรกิจ
P. 60

การจัดการกับผลกระทบที่เชื่อมโยงกับกิจการของบริษัท แต่บริษัทไม่ได้มีส่วนกระท�าเอง



                  ผลกระทบเชิงลบอาจเชื่อมโยงกับกิจกรรมหรือธุรกรรมของบริษัท ต่อให้บริษัทไม่ได้ก่อหรือมีส่วนก่อผลกระทบนั้นๆ
            ธุรกิจอื่นหรือรัฐบาลอาจสร้างผลกระทบต่อสิทธิมนุษยชนเมื่อกำาลังส่งมอบสินค้า บริหาร หรือผลประโยชน์อื่นๆ ให้กับ

            บริษัทของคุณ ยกตัวอย่างเช่น ถ้าหากเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของบริษัทที่บริษัทของคุณว่าจ้างให้มารักษาความ
            ปลอดภัยให้ลงมือคุกคามสตรีหรือลวนลามทางเพศ หรือถ้าหากผู้รับเหมาริบหนังสือเดินทางของแรงงานข้ามชาติไว้กับตัว
            และแรงงานเหล่านั้นตกอยู่ในสภาพแรงงานบังคับ เมื่อนั้นบริษัทของคุณก็เท่ากับว่า “เชื่อมโยงโดยตรง” กับผลกระทบ
            เหล่านี้ ในสถานการณ์แบบนี้ หลักการชี้แนะ UNGP ระบุอย่างชัดเจนว่า บริษัทควรวางมาตรการเท่าที่ทำาได้ในการป้องกัน

            หรือบรรเทาความเสี่ยงที่จะเกิดผลกระทบซ้ำาซ้อน วิธีที่จะทำาแบบนั้นได้ขึ้นอยู่กับอำานาจต่อรองของบริษัทที่มีต่อบริษัท
            ผู้ก่อผลกระทบ





                                          การจัดการกับผลกระทบตั้งแต่เนิ่นๆ



                  ที่ผ่านมา บริษัทมักจะให้ความสนใจกับผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชนในช่วงแรกๆ ของการพัฒนาโครงการ เช่น
            การสำารวจพื้นที่ หรือการศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการมากกว่าขั้นตอนในช่วงหลังๆ อย่างเช่น การก่อสร้างหรือ
            การผลิต เหตุผลคือบริษัทอาจกังวลว่าจะไปเพิ่มความคาดหวังของชุมชนท้องถิ่นเกี่ยวกับโครงการ หรืออยู่ภายใต้
            แรงกดดันที่จะลดค่าใช้จ่ายในช่วงการเตรียมการ อย่างไรก็ดี ความคิดเช่นนี้อาจไม่ถูกต้องนัก การไม่ทำากระบวนการ

            ตรวจสอบด้านสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้านตั้งแต่เนิ่นๆ อาจนำาไปสู่ผลกระทบเชิงลบ ซึ่งทำาให้ความสัมพันธ์ระหว่าง
            บริษัทกับชุมชนท้องถิ่นแย่ลงติดต่อกันหลายปี จากนั้นบริษัทก็จะต้องหาทางจัดการกับผลกระทบในช่วงหลังๆ
            ซึ่งก็ย่อมจะยากกว่าในช่วงแรกมาก วิธีป้องกันและบรรเทาผลกระทบตั้งแต่เนิ่นๆ มีอาทิวิธีต่อไปนี้








                               •  กำาหนดงบประมาณและเวลาสำาหรับการป้องกันหรือบรรเทาผลกระทบ

                                  ให้รวมถึงผลกระทบที่อาจเกิดในช่วงแรกด้วย
                               •  ร่วมมือกับบริษัทอื่นในพื้นที่ใกล้เคียงกันในการให้ชุมชนที่ได้รับผลกระทบ
                                  มีส่วนร่วม ซึ่งอาจมีตั้งแต่การร่วมมือกันอธิบายผลกระทบต่อชุมชน ไปจนถึง
                                  การลงมือวางกลไกรับเรื่องร้องเรียนและเยียวยาร่วมกันตั้งแต่เนิ่นๆ
                               •  รับมือกับความต้องการการชดเชยและการเยียวยาอย่างรอบคอบและ

                                  ทันท่วงที
                               •  ประกาศให้บริษัทอื่นที่อาจขายกิจการให้กับบริษัทได้เข้าใจว่า ประสิทธิผล
                                  ของการป้องกันหรือบรรเทาผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชนจะส่งผลต่อมูลค่า

                                  ของกิจการ ณ วันที่บริษัทเข้าซื้อกิจการ









             60
   55   56   57   58   59   60   61   62   63   64   65