Page 35 - คู่มือประเมินความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้าน และรายการตรวจสอบของภาคธุรกิจ
P. 35
ประเด็นด้านสิทธิ
6
ที่โรงแรมควรใส่ใจ
6
5 ขยายความทุ่มเทไปสู่สายสัมพันธ์ทางธุรกิจ
ประเด็นด้านสิทธิที่สถานประกอบการควรใส่ใจ
ประเด็นด้านสิทธิที่โรงแรมควรใส่ใจ
นโยบายด้านสิทธิมนุษยชนของบริษัทจะต้องถูกบูรณาการเข้าไปในสายสัมพันธ์ต่างๆ ที่องค์กรมีกับองค์กรอื่น
จากการประมวลข้อมูลต่าง ๆ จากเอกสารและการรับฟังความเห็นต่อร่างคู่มือประเมินผลด้านสิทธิมนุษยชน
รวมถึงในเงื่อนไขสัญญาต่างๆ ด้วย เพื่อให้เกิดความชัดเจนว่าบริษัทคาดหวังว่าทุกองค์กรที่มีความสัมพันธ์ทางธุรกิจ จากการประมวลข้อมูลต่างๆ จากเอกสารและการรับฟังความเห็นต่อร่างคู่มือประเมินผลด้านสิทธิมนุษยชนอย่าง
อย่างรอบด้าน (Human Rights Due Diligence) ของธุรกิจ และร่างรายการตรวจสอบ (Checklist) ที่เกี่ยวข้องกับ
จะต้องเคารพสิทธิมนุษยชนเช่นเดียวกัน และนี่ไม่ใช่ “ประเด็นเสริมที่ต่อรองกันได้” การบูรณาการนโยบายบริษัทเข้าไป รอบด้าน (Human Rights Due Diligence) ของธุรกิจการโรงแรมและร่างรายการตรวจสอบ (Checklist) ที่เกี่ยวข้องกับ
ในเงื่อนไขสัญญาและข้อตกลงต่างๆ จะช่วยเพิ่ม “แรงงัด” (Leverage) ของบริษัท นั่นคือ ความสามารถในการส่งอิทธิพล ธุรกิจการโรงแรม สามารถสรุปประเด็นด้านสิทธิบางประเด็นที่ธุรกิจโรงแรมควรให้ความสำาคัญ โดยสังเขปได้ดังต่อไปนี้
ธุรกิจ สามารถสรุปประเด็นด้านสิทธิบางประเด็นที่ธุรกิจควรให้ความส�าคัญ โดยสังเขปได้ดังต่อไปนี้ (ดูรายละเอียดใน
“รายการตรวจสอบ” แนบคู่มือฉบับนี้)
ต่อพฤติกรรมของผู้ที่มีความสัมพันธ์ทางธุรกิจด้วย และเงื่อนไขเหล่านี้อาจเป็นรากฐานสำาหรับการติดต่อพูดคุยเรื่องนี้ (ดูรายละเอียดใน “รายการตรวจสอบ” แนบคู่มือฉบับนี้)
อย่างสม่ำาเสมอ หรือสำาหรับทบทวนการจัดการความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชนของบริษัท
ท�าให้ถูกต้องตั้งแต่ต้น 1 การมีส่วนร่วมของชุมชน ในการก่อสร้างโรงแรมใหม่ หรือขยายโรงแรมเดิม
การมีส่วนร่วมของชุมชน ในการก่อสร้างสถานประกอบการ หรือขยายสถานประกอบการ
ความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชนหลายข้อของบริษัท รวมถึงศักยภาพของบริษัทในการบรรเทาความเสี่ยงเหล่านั้น • การจัดการที่ดิน เช่น ผู้ที่อาศัยอยู่บนที่ดินผืนนั้นมีความจำาเป็นจะต้องย้ายออกในการก่อสร้างโรงแรมหรือไม่
ถูกกำาหนดในเงื่อนไขสัญญาที่ทำากับพันธมิตรทางธุรกิจ คู่ค้า ผู้รับเหมา ตลอดจนข้อตกลงกับรัฐบาล บันทึกความเข้าใจ • คุณภาพ ความพอเพียง และการเข้าถึงแหล่งน้ำา
ต่างๆ บุคลากรของบริษัทที่มีหน้าที่เจรจาต่อรองสัญญาและข้อตกลงเหล่านี้จะต้องได้รับแนวปฏิบัติที่ชัดเจนจากองค์กร • ผลกระทบด้านวัฒนธรรม
• การจัดการความปลอดภัยระหว่างการก่อสร้าง
บริษัทของคุณควรคำานึงถึงประเด็นต่อไปนี้ ก่อนและหลังการลงนามในสัญญาหรือข้อตกลง • สภาพแวดล้อม
2 การใช้แรงงานข้ามชาติ
• มองหาหลักฐานว่า พันธมิตรทางธุรกิจ คู่ค้า หรือผู้รับเหมามีศักยภาพและ
การจัดหาแรงงาน เช่น บริษัทห้ามการจ้างงานหรือการขนส่งแรงงานที่ใช้การข่มขู่คุกคาม ใช้ก�าลัง
ความเต็มใจที่จะปฏิบัติตามข้อกำาหนดในสัญญาเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชน • การจัดหาแรงงาน เช่น โรงแรมห้ามการจ้างงานหรือการขนส่งแรงงานที่ใช้การข่มขู่คุกคาม ใช้กำาลัง
การหลอกลวง หรือการลักพาตัวหรือไม่?
• อธิบายให้ชัดเจนว่า บริษัทคาดหวังให้พันธมิตร คู่ค้า หรือผู้รับเหมา “ส่งต่อ” การหลอกลวง หรือการลักพาตัวหรือไม่?
ความคาดหวังว่าจะเคารพสิทธิมนุษยชน ไปยังองค์กรอื่นๆ ในห่วงโซ่อุปทาน • หนังสือเดินทาง / เอกสารแสดงตน
ของพวกเขาด้วย และมองหาหลักฐานที่ว่าพวกเขาได้ส่งต่อความคาดหวัง • เงื่อนไขการจ้างงาน เช่น แรงงานข้ามชาติได้รับค่าจ้างไม่น้อยกว่าตามกฎหมายค่าแรงขั้นต่ำา และได้รับสวัสดิการ
ดังกล่าวในทุกโอกาสที่ทำาได้ ไม่น้อยกว่าที่กฎหมายกำาหนดหรือไม่
3 การใช้ลูกจ้างรับเหมาค่าแรง
การจ้างงาน เช่น บริษัทใช้เฉพาะลูกจ้างประจ�าในหน้าที่ส�าคัญ ๆ หรือไม่ ลูกจ้างรับเหมาค่าแรงเข้าใจข้อตกลง
• การจ้างงาน เช่น โรงแรมใช้เฉพาะลูกจ้างประจำาในหน้าที่สำาคัญๆ หรือไม่ ลูกจ้างรับเหมาค่าแรงเข้าใจข้อตกลง
ถ้าหากบริษัทของคุณมีรัฐเป็นเจ้าของ หรือเป็นผู้ถือหุ้นรายสำาคัญที่มีอำานาจควบคุม คุณจะต้องคำานึงว่า การเข้ามาท�างานหรือไม่
คุณมีบทบาทในการให้รัฐบาลปฏิบัติตามพันธกรณีต่างๆ ด้านสิทธิมนุษยชนด้วย อาทิ การเข้ามาทำางานหรือไม่
สภาพแวดล้อมในที่ท�างาน
• สภาพแวดล้อมในที่ทำางาน
การจัดการลูกจ้างรับเหมาค่าแรง เช่น บริษัทมีกระบวนการตรวจสอบ (Audit) การใช้แรงงานของผู้รับเหมา
• การจัดการลูกจ้างรับเหมาค่าแรง เช่น โรงแรมมีกระบวนการตรวจสอบ (Audit) การใช้แรงงานของผู้รับเหมาหรือ
หรือคู่ค้าอย่างไม่เป็นทางการเป็นครั้งคราวหรือไม่
คู่ค้าอย่างไม่เป็นทางการเป็นครั้งคราวหรือไม่
• การสร้างหลักประกันว่านโยบายต่างๆ ของรัฐจะสอดคล้องกับมาตรฐาน
สิทธิมนุษยชน และเป็นเนื้อเดียวกันตลอดทุกกระทรวง ทบวง กรม และ
หน่วยงานราชการอื่นๆ ที่ติดต่อกับบริษัทของคุณ 4 ลูกค้า
• หยิบยกประเด็นสิทธิมนุษยชนขึ้นมาในการหารือระหว่างรัฐบาลกับบริษัท • มาตรการรักษาความปลอดภัย
• พัฒนาแนวปฏิบัติด้านสิทธิมนุษยชน สำาหรับรัฐวิสาหกิจและบริษัทอื่นๆ • การไม่เลือกปฏิบัติ
ที่รัฐมีอำานาจควบคุม
• การคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล
34 35