Page 34 - คู่มือประเมินความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้าน และรายการตรวจสอบของภาคธุรกิจ
P. 34

ประเด็นด้านสิทธิ
                                                                                                                                                                                                                                    6
                                                                                                                                                                                                                ที่โรงแรมควรใส่ใจ





                                                                                                                                                                                 6

                        5             ขยายความทุ่มเทไปสู่สายสัมพันธ์ทางธุรกิจ



                                                                                                                                                      ประเด็นด้านสิทธิที่โรงแรมควรใส่ใจ
                  นโยบายด้านสิทธิมนุษยชนของบริษัทจะต้องถูกบูรณาการเข้าไปในสายสัมพันธ์ต่างๆ ที่องค์กรมีกับองค์กรอื่น

            รวมถึงในเงื่อนไขสัญญาต่างๆ ด้วย เพื่อให้เกิดความชัดเจนว่าบริษัทคาดหวังว่าทุกองค์กรที่มีความสัมพันธ์ทางธุรกิจ                 จากการประมวลข้อมูลต่างๆ จากเอกสารและการรับฟังความเห็นต่อร่างคู่มือประเมินผลด้านสิทธิมนุษยชนอย่าง
            จะต้องเคารพสิทธิมนุษยชนเช่นเดียวกัน และนี่ไม่ใช่ “ประเด็นเสริมที่ต่อรองกันได้” การบูรณาการนโยบายบริษัทเข้าไป           รอบด้าน (Human Rights Due Diligence) ของธุรกิจการโรงแรมและร่างรายการตรวจสอบ (Checklist) ที่เกี่ยวข้องกับ
            ในเงื่อนไขสัญญาและข้อตกลงต่างๆ จะช่วยเพิ่ม “แรงงัด” (Leverage) ของบริษัท นั่นคือ ความสามารถในการส่งอิทธิพล             ธุรกิจการโรงแรม สามารถสรุปประเด็นด้านสิทธิบางประเด็นที่ธุรกิจโรงแรมควรให้ความสำาคัญ โดยสังเขปได้ดังต่อไปนี้
            ต่อพฤติกรรมของผู้ที่มีความสัมพันธ์ทางธุรกิจด้วย และเงื่อนไขเหล่านี้อาจเป็นรากฐานสำาหรับการติดต่อพูดคุยเรื่องนี้        (ดูรายละเอียดใน “รายการตรวจสอบ” แนบคู่มือฉบับนี้)

            อย่างสม่ำาเสมอ หรือสำาหรับทบทวนการจัดการความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชนของบริษัท


                                                  ท�าให้ถูกต้องตั้งแต่ต้น                                                        1       การมีส่วนร่วมของชุมชน ในการก่อสร้างโรงแรมใหม่ หรือขยายโรงแรมเดิม


                  ความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชนหลายข้อของบริษัท รวมถึงศักยภาพของบริษัทในการบรรเทาความเสี่ยงเหล่านั้น                         •  การจัดการที่ดิน เช่น ผู้ที่อาศัยอยู่บนที่ดินผืนนั้นมีความจำาเป็นจะต้องย้ายออกในการก่อสร้างโรงแรมหรือไม่
            ถูกกำาหนดในเงื่อนไขสัญญาที่ทำากับพันธมิตรทางธุรกิจ คู่ค้า ผู้รับเหมา ตลอดจนข้อตกลงกับรัฐบาล บันทึกความเข้าใจ                  •  คุณภาพ ความพอเพียง และการเข้าถึงแหล่งน้ำา
            ต่างๆ บุคลากรของบริษัทที่มีหน้าที่เจรจาต่อรองสัญญาและข้อตกลงเหล่านี้จะต้องได้รับแนวปฏิบัติที่ชัดเจนจากองค์กร                  •  ผลกระทบด้านวัฒนธรรม
                                                                                                                                          •  การจัดการความปลอดภัยระหว่างการก่อสร้าง

                  บริษัทของคุณควรคำานึงถึงประเด็นต่อไปนี้ ก่อนและหลังการลงนามในสัญญาหรือข้อตกลง                                           •  สภาพแวดล้อม



                                                                                                                                2        การใช้แรงงานข้ามชาติ
                             •  มองหาหลักฐานว่า พันธมิตรทางธุรกิจ คู่ค้า หรือผู้รับเหมามีศักยภาพและ
                                ความเต็มใจที่จะปฏิบัติตามข้อกำาหนดในสัญญาเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชน                                            •  การจัดหาแรงงาน เช่น โรงแรมห้ามการจ้างงานหรือการขนส่งแรงงานที่ใช้การข่มขู่คุกคาม ใช้กำาลัง
                             •  อธิบายให้ชัดเจนว่า บริษัทคาดหวังให้พันธมิตร คู่ค้า หรือผู้รับเหมา “ส่งต่อ”                                   การหลอกลวง หรือการลักพาตัวหรือไม่?

                                ความคาดหวังว่าจะเคารพสิทธิมนุษยชน ไปยังองค์กรอื่นๆ ในห่วงโซ่อุปทาน                                        •  หนังสือเดินทาง / เอกสารแสดงตน
                                ของพวกเขาด้วย และมองหาหลักฐานที่ว่าพวกเขาได้ส่งต่อความคาดหวัง                                             •  เงื่อนไขการจ้างงาน เช่น แรงงานข้ามชาติได้รับค่าจ้างไม่น้อยกว่าตามกฎหมายค่าแรงขั้นต่ำา และได้รับสวัสดิการ
                                ดังกล่าวในทุกโอกาสที่ทำาได้                                                                                  ไม่น้อยกว่าที่กฎหมายกำาหนดหรือไม่




                                                                                                                                 3       การใช้ลูกจ้างรับเหมาค่าแรง

                                                                                                                                          •  การจ้างงาน เช่น โรงแรมใช้เฉพาะลูกจ้างประจำาในหน้าที่สำาคัญๆ หรือไม่ ลูกจ้างรับเหมาค่าแรงเข้าใจข้อตกลง
                  ถ้าหากบริษัทของคุณมีรัฐเป็นเจ้าของ  หรือเป็นผู้ถือหุ้นรายสำาคัญที่มีอำานาจควบคุม  คุณจะต้องคำานึงว่า
                  คุณมีบทบาทในการให้รัฐบาลปฏิบัติตามพันธกรณีต่างๆ ด้านสิทธิมนุษยชนด้วย อาทิ                                                  การเข้ามาทำางานหรือไม่
                                                                                                                                          •  สภาพแวดล้อมในที่ทำางาน
                                                                                                                                          •  การจัดการลูกจ้างรับเหมาค่าแรง เช่น โรงแรมมีกระบวนการตรวจสอบ (Audit) การใช้แรงงานของผู้รับเหมาหรือ

                                                                                                                                             คู่ค้าอย่างไม่เป็นทางการเป็นครั้งคราวหรือไม่
                             •  การสร้างหลักประกันว่านโยบายต่างๆ ของรัฐจะสอดคล้องกับมาตรฐาน
                                สิทธิมนุษยชน และเป็นเนื้อเดียวกันตลอดทุกกระทรวง ทบวง กรม และ
                                หน่วยงานราชการอื่นๆ ที่ติดต่อกับบริษัทของคุณ                                                    4        ลูกค้า

                             •  หยิบยกประเด็นสิทธิมนุษยชนขึ้นมาในการหารือระหว่างรัฐบาลกับบริษัท                                           •  มาตรการรักษาความปลอดภัย
                             •  พัฒนาแนวปฏิบัติด้านสิทธิมนุษยชน สำาหรับรัฐวิสาหกิจและบริษัทอื่นๆ                                          •  การไม่เลือกปฏิบัติ
                                ที่รัฐมีอำานาจควบคุม
                                                                                                                                          •  การคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล


             34                                                                                                                                                                                                                  35
   29   30   31   32   33   34   35   36   37   38   39