Page 33 - คู่มือประเมินความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้าน และรายการตรวจสอบของภาคธุรกิจ
P. 33

หลักการของ HRDD      5






    ภาษาอาจเป็นประเด็นที่ละเอียดอ่อน ถ้าหากคนในองค์กรมองว่า “สิทธิมนุษยชน” ไม่เกี่ยวข้องกับการดำาเนิน  การฝึกอบรมและเสริมสร้างความตระหนักรู้
 ธุรกิจหลัก คุณก็อาจเผชิญกับแรงต้านจากภายใน ส่วนความท้าทายจากภายนอกก็มีเหมือนกัน เช่น การใช้ภาษาของ
                  บุคลากรในฝั่งด้านเทคนิคของธุรกิจ (เช่น ฝ่ายพัฒนาธุรกิจโรงแรม ฝ่ายกลยุทธ์องค์กร ฯลฯ) มักจะคำานึงถึง
 สิทธิมนุษยชนอาจต้องคำานึงถึงประเด็นทางวัฒนธรรม รวมถึงมุมมองของชุมชนท้องถิ่นและรัฐบาล ในบางกรณี อาจมี       บุคลากรในฝั่งด้านเทคนิคของธุรกิจ (เช่น ฝ่ายพัฒนาธุรกิจ ฝ่ายกลยุทธ์องค์กร ฯลฯ) มักจะค�านึงถึงสิทธิมนุษยชน
            ในงานของพวกเขา หากพวกเขาเข้าใจว่าสิทธิมนุษยชนเป็นเรื่องของอะไร เกี่ยวกับบริษัทอย่างไร ส�าคัญต่อความ
 เหตุผลที่จะหลีกเลี่ยงการใช้ภาษาสิทธิมนุษยชนทางตรงในระยะสั้น เมื่อเวลาผ่านไป การเสริมเติมภาษาสิทธิมนุษยชน  สิทธิมนุษยชนในงานของพวกเขา หากพวกเขาเข้าใจว่าสิทธิมนุษยชนเป็นเรื่องของอะไร  เกี่ยวกับบริษัทอย่างไร
            รับผิดชอบของพวกเขาอย่างไร และพวกเขาควรลงมือท�าอะไรบ้าง คุณสามารถช่วยลดความระแวงและท�าให้บุคลากร
 เข้าไปทางตรงก็อาจเริ่มเป็นไปได้ เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจว่าสิทธิมนุษยชนเกี่ยวข้องกับการดำาเนินธุรกิจของบริษัท  สำาคัญต่อความรับผิดชอบของพวกเขาอย่างไร และพวกเขาควรลงมือทำาอะไรบ้าง คุณสามารถช่วยลดความระแวง
            เข้าใจเรื่องสิทธิมนุษยชนมากขึ้นด้วยการท�าสิ่งต่อไปนี้
 อย่างไร    และทำาให้บุคลากรเข้าใจเรื่องสิทธิมนุษยชนมากขึ้นด้วยการทำาสิ่งต่อไปนี้



                  •  จัดการฝึกอบรมเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนให้กับพนักงานในฝ่ายสำาคัญ เช่น ฝ่ายจัดซื้อจัดจ้าง
 4     ปรับวิถีปฏิบัติภายในให้ตรงกับนโยบาย
                     และผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิค เช่น วิศวกร
                  •  จัดตั้งจุดติดต่อเพื่อสนับสนุนพนักงาน ณ พื้นที่ปฏิบัติการ ช่วยตอบคำาถามและคลี่คลายปัญหา

    ถ้าหากนโยบายด้านสิทธิมนุษยชนจะมีประสิทธิผลในทางปฏิบัติ นโยบายและกระบวนการอื่นๆ ทั่วทั้งบริษัทก็จะ  •  เผื่อเวลาให้กับ “ช่วงสิทธิมนุษยชน” ก่อนเริ่มการประชุมในองค์กร แบบเดียวกับที่หลายบริษัททำาสำาหรับ
 ต้องสอดคล้องกับนโยบายนี้ การนำานโยบายไปปฏิบัติจึงต้องอาศัยการสนับสนุนและทรัพยากรที่เพียงพอ ตั้งแต่ภาวะ  ประเด็นความปลอดภัย โดยอาจเป็นข้อความย้ำาเตือนสั้นๆ ว่า ประเด็นที่กำาลังจะถกกันนั้นอาจมีนัย
 ผู้นำา การกำาหนดความรับผิด แรงจูงใจ และการฝึกอบรม ประเด็นเหล่านี้ อาจส่งผลต่อสมมุติฐานและทัศนคติของบุคลากร  เกี่ยวข้องกับสิทธิมนุษยชนซึ่งจะต้องพิจารณาด้วย
 ของบริษัทโดยตรง เกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างนโยบายดังกล่าวกับงานของพวกเขา และช่วยบูรณาการให้มันเข้าไป  •  หารือกับสหภาพแรงงานหรือตัวแทนพนักงาน เพื่อสนับสนุนกิจกรรมเสริมสร้างความตระหนัก

 เป็นส่วนหนึ่งของชุดคุณค่าและวัฒนธรรมขององค์กร  ต่อนโยบายของบริษัท
                  •  จัดการเสวนาแบบมีส่วนร่วมในประเด็นสิทธิมนุษยชนที่เฉพาะเจาะจง
                  •  จัดทำารายงานสรุปเป็นการภายในเกี่ยวกับประเด็นสิทธิมนุษยชนที่กำาลังเป็นประเด็นใหญ่ เช่น การเข้าถึง
 ปรับให้เข้ากับโครงสร้างเดิม
                     แหล่งน้ำา การคุ้มครองแรงงานข้ามชาติ เป็นต้น โดยบริษัทควรเน้นการจัดกิจกรรมเหล่านี้

    บริษัทของคุณอาจมีนโยบายและกระบวนการภายในต่างๆ นานาอยู่แล้ว ที่ครอบคลุมบางมิติของสิทธิมนุษยชน   ในบริบทที่มีความเสี่ยงสูงสุดด้านผลกระทบต่อสิทธิมนุษยชน
 ต่อให้ไม่ได้เขียนในภาษาของสิทธิมนุษยชน นโยบายเหล่านี้มีประโยชน์ในแง่ที่ชี้ให้เห็นว่า สิทธิมนุษยชนเอาเข้าจริงแล้ว
 ก็มิใช่ “เรื่องใหม่” สำาหรับบริษัทแต่อย่างใด แต่คุณก็ต้องตรวจสอบให้มั่นใจว่า นโยบายและกระบวนการต่างๆ ที่มี

 อยู่เดิมนั้นสอดคล้องกับนโยบายด้านสิทธิมนุษยชนที่กำาหนดขึ้นมาใหม่ นั่นคือ สอดรับและสนับสนุนนโยบายใหม่    สร้างกลไกความรับผิด (Accountability)
 ไม่ใช่คัดง้างหรือขัดขวาง ตัวอย่างนโยบายและกระบวนการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องอยู่ในด้านต่อไปนี้
                  กลไกความรับผิดภายในสำาหรับการนำานโยบายนี้ไปปฏิบัติมีความสำาคัญอย่างยิ่ง บริษัทของคุณสามารถต่อยอด
            ประสบการณ์จากเมื่อครั้งที่บูรณาการมาตรฐานด้านความปลอดภัย ซึ่งวันนี้ได้กลายมาเป็นส่วนหนึ่งของ “งานที่ทุกคน
 •  ความยั่งยืน / ผลประกอบการด้านสังคม  ต้องทำา” ในมุมมองของพนักงานบริษัทจำานวนมากไปแล้ว วิธีที่จะบูรณาการความรับผิดสำาหรับการเคารพสิทธิมนุษยชน

 •  สุขภาพและความปลอดภัย  มีตัวอย่างดังนี้
 •  ความมั่นคง
 •  บุคลากร       •  มอบหมายให้บุคคลใดบุคคลหนึ่ง คณะทำางานภายใต้คณะกรรมการบริษัทหรือคณะผู้บริหารระดับสูง
 •  ชุมชนสัมพันธ์ รวมถึงการชดเชยการโยกย้ายถิ่นฐาน  เช่น คณะกรรมการความยั่งยืน หรือ คณะกรรมการจรรยาบรรณทางธุรกิจ เป็นผู้รับผิดชอบในการดูแล

 •  สิ่งแวดล้อม      ประเด็นสิทธิมนุษยชน
 •  การปฏิบัติตามกฎหมาย  •  จัดตั้งกลไกความรับผิด ทั้งในระดับองค์กรและระดับพื้นที่ปฏิบัติการ เช่น มอบหมายให้ CEO เป็นผู้รับ
 •  การจัดซื้อจัดจ้าง / การจ้างเหมาช่วง  ผิดชอบสูงสุดในประเด็นสิทธิมนุษยชน กำาหนดให้ผู้จัดการระดับภาคหรือภูมิภาคต้องลงนาม เวลาที่
 •  ประชาสัมพันธ์ / สื่อสารองค์กร  รายงานประเด็นสิทธิมนุษยชน

 •  การจัดการความเสี่ยงและการอนุมัติโครงการ  •  ผูกดัชนีชี้วัดผลงาน (Key Performance Indicators: KPI) และระบบการให้รางวัลบุคลากรเข้ากับการนำา
 •  นโยบายต่อต้านคอรัปชั่น มักจะเกี่ยวข้องเช่นกัน เนื่องจากเมื่อใดที่คอรัปชั่น  นโยบายไปปฏิบัติ และทำาเช่นนี้ตลอดทั้งองค์กร ไม่ใช่เฉพาะกับคนที่ได้รับมอบหมายให้เป็น “เจ้าภาพ”
 และการติดสินบนเกิดขึ้น เมื่อนั้นการเคารพสิทธิมนุษยชนก็มักจะเป็นไป   เรื่องสิทธิมนุษยชนเท่านั้น
 ได้ยาก




 32                                                                                                       33
   28   29   30   31   32   33   34   35   36   37   38