Page 51 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2561
P. 51
รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี ๒๕๖๑
การให้ความช่วยเหลือตามพระราชบัญญัติกองทุน เพื่อยกเว้นภาษีเงินได้ให้แก่บุคคลธรรมดาและ
ยุติธรรม พ.ศ. ๒๕๕๘ บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลส�าหรับการบริจาคเงิน
พระราชบัญญัติกองทุนยุติธรรม พ.ศ. ๒๕๕๘ หรือทรัพย์สินให้แก่กองทุนยุติธรรม เพื่อเป็นการจูงใจ
มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ความช่วยเหลือประชาชน ให้มีการบริจาคเงินหรือทรัพย์สินให้แก่กองทุนยุติธรรม
ในการด�าเนินคดี การขอปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาหรือจ�าเลย เพื่อน�าไปช่วยเหลือประชาชนให้เข้าถึงกระบวนการ
การช่วยเหลือผู้ถูกละเมิดสิทธิมนุษยชน และการให้ ยุติธรรมได้อย่างเสมอภาคและเท่าเทียมกันมากขึ้น
ความรู้ทางกฎหมายแก่ประชาชน ระหว่างปีงบประมาณ
พ.ศ. ๒๕๕๙ – ๒๕๖๑ ได้มีการให้ความช่วยเหลือจาก อนึ่ง พบว่า มีประเด็นที่น่าห่วงใย ดังนี้
กองทุนยุติธรรมเป็นเงินทั้งสิ้น ๔๐๒,๒๖๓,๑๗๕.๒๐ บาท
โดยเป็นค่าใช้จ่ายในการปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหา ๑. เรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับสิทธิในกระบวนการ
หรือจ�าเลย จ�านวน ๓๕๔,๖๖๔,๙๓๑ บาท ค่าใช้จ่าย ยุติธรรม
ในการด�าเนินคดี (ค่าทนายความ ค่าธรรมเนียมศาล ในปี ๒๕๖๑ กสม. ได้รับค�าร้องขอให้ตรวจสอบ
ค่าใช้จ่ายอื่นในการด�าเนินคดีเกี่ยวกับการพิสูจน์ การละเมิดสิทธิมนุษยชน จ�านวนทั้งสิ้น ๑๘๓ ค�าร้อง
๑๓
ค่าพาหนะเดินทาง เป็นต้น) จ�านวน ๔๗,๑๓๔,๕๔๔.๒๐ บาท เมื่อจ�าแนกค�าร้องตามประเภทของสิทธิที่เกี่ยวข้องแล้ว
ค่าใช้จ่ายในการให้ความรู้ทางกฎหมาย จ�านวน ๔๔๙,๖๐๐ บาท พบว่า มีค�าร้องที่ผู้ร้องอ้างว่าถูกละเมิดสิทธิมนุษยชน
และค่าช่วยเหลือผู้ถูกละเมิดสิทธิมนุษยชน เกี่ยวกับสิทธิในกระบวนการยุติธรรมจ�านวน ๑๐๒ ค�าร้อง ๑๔
จ�านวน ๑๔,๑๐๐ บาท ๑๑ และในปี ๒๕๖๑ กสม. ได้มีข้อสังเกตและข้อเสนอแนะ
ที่ส�าคัญเกี่ยวกับสิทธิในกระบวนการยุติธรรมในรายงาน
หน่วยงานรัฐได้ด�าเนินการติดตามและพัฒนา ผลการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ดังนี้
การด�าเนินการตามพระราชบัญญัติกองทุนยุติธรรม
พ.ศ. ๒๕๕๘ เพื่อให้ประชาชนได้รับความช่วยเหลือ
ได้สะดวก รวดเร็ว และทั่วถึง เช่น คณะกรรมาธิการ
การกฎหมาย กระบวนการยุติธรรมและกิจการต�ารวจ สนช.
ได้จัดสัมมนา เรื่อง ประชาชนจะได้รับความช่วยเหลือ
จากกองทุนยุติธรรมอย่างไร เพื่อรับฟังความคิดเห็น
ของประชาชน และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเพื่อหาแนวทาง
ในการพัฒนาและปรับปรุงการด�าเนินงานให้เกิด
ประสิทธิภาพ และส�านักงานกิจการยุติธรรมได้ศึกษาวิจัย
การติดตามและประเมินผลการบังคับใช้พระราชบัญญัติ
กองทุนยุติธรรม พ.ศ. ๒๕๕๘ ผ่านเครื่องมือการประเมิน
ผลการบังคับใช้กฎหมาย นอกจากนี้ ได้มีการตรา
พระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร
ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ๖๕๑) พ.ศ. ๒๕๖๑ ๑๒
๑๑ จาก หนังสือส�านักงานปลัดกระทรวงยุติธรรม ด่วนที่สุดที่ ยธ ๐๒๑๐๖/๒๙๖๔ ลงวันที่ ๘ พฤษภาคม ๒๕๖๑ เรื่อง ขอจัดส่งข้อมูลเพื่อประกอบการจัดท�ารายงานผลการประเมิน
สถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย พ.ศ. ๒๕๖๑.
๑๒ จาก พระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ๖๕๑) พ.ศ. ๒๕๖๑. (๒๕๖๑, ๒๖ มกราคม). ราชกิจจานุเบกษา, ๑๓๕ (ตอน ๔ก), ๗ – ๙.
๑๓ จาก จ�านวนเรื่องร้องเรียนจ�าแนกตามประเภทสิทธิ ระหว่างวันที่ ๑ มกราคม ๒๕๖๑ – ๓๑ ธันวาคม ๒๕๖๑, โดย ส�านักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ, ๒๕๖๑.
สืบค้นจาก http://hris.nhrc.or.th/nhrc2015/CreateComplaint/Report_Statistic1_5.aspx#/
๑๔ ค�าร้องที่เกี่ยวข้องกับสิทธิในกระบวนการยุติธรรม จ�านวน ๑๐๒ ค�าร้อง แบ่งเป็นค�าร้องเกี่ยวกับสิทธิในกระบวนการยุติธรรม (สิทธิของผู้ต้องหาและสิทธิของผู้ต้องขัง) จ�านวน
๓๓ ค�าร้อง และเป็นค�าร้องเรียนเกี่ยวกับสิทธิและเสรีภาพส่วนบุคคล (สิทธิและเสรีภาพในชีวิตและร่างกายอันเกี่ยวเนื่องกับสิทธิในกระบวนการยุติธรรม ซึ่งเรื่องร้องเรียนส่วนใหญ่
เป็นกรณีกล่าวอ้างว่าถูกเจ้าหน้าที่รัฐท�าร้ายร่างกายในระหว่างการควบคุมตัว) จ�านวน ๖๙ ค�าร้อง.
50