Page 36 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2561
P. 36
รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี ๒๕๖๑
(๑) การปราบปรามการค้ามนุษย์อย่างต่อเนื่องและน�าตัวผู้กระท�าผิด รวมถึงเจ้าหน้าที่รัฐที่เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระท�าผิดมาลงโทษ และให้ความส�าคัญกับการน�ามาตรการ
เชิงป้องกันมาใช้มากขึ้น
(๒) การด�าเนินงานตามแผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติอย่างจริงจัง และรายงานผลการด�าเนินงาน เพื่อน�าไปปรับปรุงในระยะต่อไป
(๓) การสร้างความรู้ความเข้าใจให้เจ้าหน้าที่ผู้ที่เกี่ยวข้องกับกฎหมาย ประกาศ ข้อบังคับที่เกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์เพื่อให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ที่แท้จริงและเพิ่มประสิทธิภาพ
ในการปฏิบัติงานด้านการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์
(๔) การจัดเตรียมล่ามเพื่ออ�านวยความสะดวกให้ผู้ที่เกี่ยวข้องได้รับความเป็นธรรม รวมทั้งให้ความรู้แก่เจ้าหน้าที่ผู้บังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับการปฏิบัติต่อผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ บทสรุปผู้บริหาร
ที่เป็นผู้หญิง และเด็กอย่างเหมาะสม
(๑) การทบทวนความจ�าเป็นในการใช้กฎหมายความมั่นคงในพื้นที่อย่างต่อเนื่องเพื่อหลีกเลี่ยงและลดผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชนในทุกมิติ
(๒) การก�ากับดูแลการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ในส่วนที่เกี่ยวกับการจับกุมและควบคุมตัวให้เป็นไปตามกฎหมายเพื่อป้องกันการทรมาน รวมถึง
ÊÔ·¸Ôã¹ มีการตรวจร่างกายผู้ถูกจับกุมก่อนส่งเข้าสถานที่ควบคุมและบันทึกผลเป็นลายลักษณ์อักษร และการเปิดโอกาสให้ญาติเข้าเยี่ยมได้
¡Ãкǹ¡Òà ¡ÒäŒÒÁ¹ØÉ (๓) การเพิ่มมาตรการคุ้มครองความปลอดภัยให้แก่ประชาชนในพื้นที่ โดยเฉพาะกลุ่มเด็ก เยาวชน และสตรี รวมทั้งดูแลให้การเยียวยา
ÂØµÔ¸ÃÃÁ ผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์รุนแรงอย่างเหมาะสมและเป็นธรรม
(๔) การลดภาวะทุพโภชนาการของเด็กในพื้นที่โดยสนับสนุนอาหารที่มีคุณค่า และ
¡ÒáÃÐ·Ó Ê¶Ò¹¡Òó (๕) การพัฒนากระบวนการยุติธรรมที่ค�านึงถึงความละเอียดอ่อนด้านเพศสภาพของสตรีในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้
·ÃÁÒ¹áÅÐ ã¹¾×é¹·Õè¨Ñ§ËÇÑ´
¡Òúѧ¤Ñº ªÒÂá´¹ÀҤ㵌 (๑) การพิจารณาทบทวนมาตรการตรวจสอบการประกอบกิจการของโรงงานอุตสาหกรรม
ÊÙÞËÒÂ หรือกิจการอื่นที่อาจส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างจริงจัง เพื่อป้องกันปัญหาการทิ้งกากของเสีย
หรือสารพิษสู่สิ่งแวดล้อม
(๒) การเร่งแก้ไขปัญหาประชาชนที่ได้รับผลกระทบด้านสุขภาพและความเป็นอยู่จากการประกอบกิจการต่าง ๆ
รวมถึงดูแลให้ผู้ได้รับผลกระทบได้รับการเยียวยาอย่างเป็นธรรม และ
àÊÃÕÀҾ㹡Òà ÊÔ·¸ÔªØÁª¹ (๓) การส่งเสริมให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้เกิด
áÊ´§¤ÇÒÁ¤Ô´àËç¹ ã¹¡ÒèѴ¡Òà ความยั่งยืน รวมทั้งการเร่งพิจารณาออกกฎหมายที่ส่งเสริมการใช้สิทธิชุมชน และการปรับปรุงกฎระเบียบ
àÊÃÕÀҾ㹡ÒêØÁ¹ØÁ ·ÃѾÂÒ¡Ã ที่เกี่ยวข้องหรือขั้นตอนปฏิบัติต่างๆ ให้เป็นไปตามสิทธิที่ได้รับการรับรองในรัฐธรรมนูญ
â´ÂʧºáÅÐ ¸ÃÃÁªÒµÔ áÅÐ
»ÃÒȨҡÍÒÇØ¸ ÊÔè§áÇ´ÅŒÍÁ (๑) การเร่งพิจารณาร่างพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระท�าให้บุคคล ข้อเสนอแนะของ กสม. ต่อสถานการณ์สิทธิมนุษยชน ๑๔ ประเด็น ในปี ๒๕๖๑
สูญหาย พ.ศ. .... ให้มีการประกาศใช้บังคับโดยเร็ว และเพื่อเป็นหลักประกันให้นักปกป้อง
สิทธิมนุษยชนได้รับการคุ้มครองสิทธิดียิ่งขึ้น
(๒) การก�าหนดมาตรการคุ้มครองนักปกป้องสิทธิมนุษยชนไว้ในแผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
ฉบับที่ ๔ (พ.ศ. ๒๕๖๒-๒๕๖๖) และ
¹Ñ¡»¡»‡Í§
ÊÔ·¸Ô·Ò§¡ÒÃÈÖ¡ÉÒ ÊÔ·¸ÔÁ¹ØÉª¹ (๓) การแก้ไขระเบียบคณะกรรมการกองทุนยุติธรรมว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข
ในการขอปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาหรือจ�าเลย พ.ศ. ๒๕๕๙ โดยยกเลิกข้อความที่ให้อ�านาจ
คณะอนุกรรมการให้ความช่วยเหลือค�านึงถึงสาเหตุหรือพฤติการณ์ของผู้ยื่นค�าร้อง
ว่าเป็นผู้ที่น่าเชื่อว่ามิได้กระท�าความผิดตามข้อกล่าวหาหรือไม่
(๑) การให้ความรู้และสร้างความเข้าใจแก่นายจ้างและแรงงานต่างด้าวเกี่ยวกับการปฏิบัติตาม
พระราชก�าหนดการบริหารจัดการการท�างานของแรงงานต่างด้าว พ.ศ. ๒๕๖๐ และที่แก้ไขเพิ่มเติม
ÊÔ·¸Ô¢Í§ รวมถึงการให้ความส�าคัญกับการควบคุมดูแลการประกอบกิจการจัดหางานด้วยเพื่อมิให้มีการเอารัดเอาเปรียบแรงงาน
ÊÔ·¸Ô´ŒÒ¹ÊØ¢ÀÒ¾ ¼ÙŒÁÕ»˜ÞËÒʶҹÐ
áÅÐÊÔ·¸Ô และการแก้ไขปัญหาการจดทะเบียนการเกิดบุตรของแรงงานข้ามชาติที่เกิดในประเทศไทย
เพื่อให้เด็กที่เป็นบุตรแรงงานข้ามชาติกลุ่มนี้ได้รับการจดทะเบียนเกิดอย่างทั่วถึง
(๒) การมีมาตรการสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับขั้นตอนและเอกสารหลักฐานที่ต้องใช้ประกอบการขอมีสถานะ/สัญชาติ
แก่ผู้มีสิทธิยื่นค�าขอตามนโยบายและกฎหมายที่เกี่ยวข้องในภาษาที่ผู้มีสิทธิยื่นค�าขอสามารถเข้าใจได้ รวมถึง
การพิจารณาแนวทางการแก้ไขปัญหาผู้สูงอายุกลุ่มชาติพันธุ์ที่อยู่อาศัยในประเทศไทยมาเป็นเวลานาน
¸ØÃ¡Ô¨¡Ñº ÊÔ·¸Ô¢Í§¤¹¾Ô¡Òà แต่ไม่อาจขอสถานะ/สัญชาติได้เนื่องจากตกส�ารวจการจัดท�าทะเบียนประวัติของกลุ่มชาติพันธุ์ และ
ÊÔ·¸ÔÁ¹ØÉª¹ (๓) การสร้างความร่วมมือกับรัฐบาลประเทศเมียนมา UNHCR และองค์การระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้อง ในการให้ข้อมูลและ
เตรียมความพร้อมแก่ผู้หนีภัยการสู้รบชาวเมียนมาในพื้นที่พักพิงชั่วคราวที่สมัครใจเดินทางกลับอย่างต่อเนื่อง โดยค�านึง
ถึงสถานการณ์ความปลอดภัยในประเทศเมียนมาเป็นส�าคัญ และควรเร่งรัดการพิจารณากลไกคัดกรองผู้เข้าเมือง
ÊÔ·¸Ôà´ç¡ ÊÔ·¸Ô¼ÙŒÊÙ§ÍÒÂØ ผิดกฎหมายเพื่อจ�าแนกผู้แสวงหาที่พักพิงออกจากผู้เข้าเมืองผิดกฎหมายอื่น และพิจารณาก�าหนดนโยบายหรือแนวทาง
ในการปฏิบัติต่อคนกลุ่มนี้อย่างเหมาะสมที่สอดคล้องกับกฎหมายระหว่างประเทศ รวมถึงมาตรการทางเลือกอื่น
แทนการควบคุมตัว โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้แสวงหาที่พักพิงที่เป็นเด็ก
(๑) การสร้างความตระหนักรู้เรื่องสิทธิของคนพิการเพื่อส่งเสริมทัศนคติเชิงบวกและการปฏิบัติที่เคารพสิทธิและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของคนพิการ และ
(๒) การจัดสรรงบประมาณให้เพียงพอแก่การศึกษาส�าหรับนักเรียนพิการในโรงเรียนจัดการเรียนร่วมให้สอดคล้องกับความต้องการจ�าเป็น
ของนักเรียนพิการแต่ละบุคคล รวมถึงการจัดสิ่งอ�านวยความสะดวกเพื่อให้คนพิการสามารถด�ารงชีวิตโดยเป็นส่วนหนึ่งของสังคมได้
(๑) การรณรงค์ให้ประชาชนเห็นความส�าคัญของการออม โดยเฉพาะกลุ่มแรงงานนอกระบบกว่า ๒๐ ล้านคน รวมถึงการพิจารณาระบบการออมภาคบังคับเพื่อให้ประชาชนทุกคน
มีบ�าเหน็จบ�านาญหลังพ้นวัยเกษียณ
(๒) การปรับปรุงกฎหมายคุ้มครองแรงงานเพื่อให้สอดคล้องกับลักษณะการท�างานของผู้สูงอายุเพื่อคุ้มครองสิทธิด้านการท�างานของผู้สูงอายุ รวมทั้งกฎหมายเกี่ยวกับประกันสังคม
และกองทุนการออมต่าง ๆ ให้รองรับการท�างานของผู้สูงอายุด้วย และ
(๓) การด�าเนินการเพื่อให้ผู้สูงอายุได้รับสิทธิในด้านอื่น ๆ ตามที่ระบุในพระราชบัญญัติผู้สูงอายุ พ.ศ. ๒๕๔๖ และที่แก้ไขเพิ่มเติม อย่างทั่วถึง อาทิ บริการด้านสาธารณสุข การฝึก/
ประกอบอาชีพที่เหมาะสม การได้รับความคุ้มครองจากการถูกทอดทิ้ง โดยให้ความส�าคัญกับผู้สูงอายุที่มีอุปสรรคในการเข้าถึงสิทธิต่าง ๆ หรือมีความเสี่ยงที่จะถูกละเมิดสิทธิ
เช่น ผู้สูงอายุที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกล ผู้สูงอายุที่อยู่ล�าพัง และผู้สูงอายุที่อยู่ในภาวะพึ่งพิง เป็นต้น
35