Page 156 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2561
P. 156
รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี ๒๕๖๑
การด�าเนินการเหล่านี้จ�าเป็นต้องมีการประเมินและ ข้อเสนอแนะ
เตรียมการป้องกันผลกระทบอย่างเพียงพอ เนื่องจาก ๑. รัฐบาลควรพิจารณาทบทวนมาตรการตรวจสอบ
เมื่อเกิดผลกระทบแล้ว การเยียวยาแก้ไขปัญหามักเป็นไป การประกอบกิจการของโรงงานอุตสาหกรรมหรือกิจการอื่น
ด้วยความยากล�าบากและอาศัยระยะเวลาที่ยาวนาน ที่อาจส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างจริงจัง เพื่อป้องกัน
ปัญหาการทิ้งกากของเสียหรือสารพิษสู่สิ่งแวดล้อม และ
ในส่วนของปัญหาสิ่งแวดล้อม แม้จะมีความพยายาม เมื่อเกิดปัญหาที่กระทบถึงการด�ารงชีวิตและสุขภาพ
ของรัฐบาลในการด�าเนินการหลายประการในการป้องกัน ของประชาชนขึ้น ควรมีมาตรการแก้ไขอย่างทันท่วงที
และแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมด้านต่าง ๆ แต่ปัญหาสิ่งแวดล้อม โดยอาจก�าหนดให้ผลการด�าเนินการในเรื่องดังกล่าวเป็นตัวชี้วัดหนึ่ง
มักมีพัฒนาการที่รวดเร็วและเติบโตควบคู่กับการพัฒนา ในการวัดประสิทธิผลการด�าเนินงานของหน่วยงาน
ด้านเศรษฐกิจ ซึ่งรัฐต้องให้ความส�าคัญอย่างจริงจังเนื่องจาก ที่เกี่ยวข้อง และมีการก�าหนดระยะเวลาของการด�าเนินการ
จะส่งผลต่อคุณภาพชีวิตของประชาชนทั้งเฉพาะหน้าและ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายในแต่ระยะเพื่อให้สามารถติดตาม
ในระยะยาว ส�าหรับสถานการณ์สิ่งแวดล้อมในปี ๒๕๖๑ ผลการด�าเนินการได้
ที่ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตและสุขภาพที่ส�าคัญคือเรื่องของ
ฝุ่นละอองขนาดเล็ก ขยะ โดยเฉพาะขยะในทะเล และการใช้ ๒. รัฐบาลควรเร่งแก้ไขปัญหาประชาชนที่ได้รับผลกระทบ
สารเคมีที่เป็นอันตรายในผลผลิตทางการเกษตรและอาหาร ด้านสุขภาพและความเป็นอยู่จากการประกอบกิจการ
หากรัฐบาลไม่มีนโยบายหรือแผนด�าเนินการที่ชัดเจนและ ต่าง ๆ เช่น การท�าเหมืองแร่โดยเฉพาะเหมืองทองค�า รวมถึง
จริงจัง จะส่งผลต่อสุขภาพอนามัยของประชาชนและ ดูแลให้ผู้ได้รับผลกระทบได้รับการเยียวยาอย่างเป็นธรรม
มีผลต่อเนื่องถึงงบประมาณด้านสาธารณสุขของรัฐที่จะต้อง เนื่องจากเป็นหน้าที่ส�าคัญของรัฐในมิติของสิทธิมนุษยชน
เพิ่มมากขึ้นอันเป็นผลจากสุขภาพของประชาชนที่ได้รับ
ผลกระทบจากสภาพแวดล้อมที่มีมลพิษ ๓. รัฐควรมีมาตรการส่งเสริมให้ประชาชนสามารถเข้าไปมี บทที่ ๕
ส่วนร่วมในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
การแก้ไขปัญหาควรท�าที่ต้นทางเพื่อเป็นการป้องกันปัญหา ให้เกิดความยั่งยืน ทั้งการเร่งพิจารณาออกกฎหมาย
ก่อนที่จะเกิดขึ้นโดยการใช้กระบวนการมีส่วนร่วมของ ที่ส่งเสริมการใช้สิทธิชุมชน เช่น พระราชบัญญัติสิทธิชุมชน
ประชาชน ตั้งแต่ขั้นตอนการจัดท�าแผนการพัฒนาในพื้นที่ พระราชบัญญัติป่าชุมชน พระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสาร
โดยเฉพาะการจัดท�าผังเมืองรวม การให้ข้อมูลต่อประชาชน สาธารณะ และการปรับปรุงกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง
และชุมชน เมื่อมีการจัดท�าโครงการต่าง ๆ ควรมีการรับฟัง หรือขั้นตอนปฏิบัติต่าง ๆ เพื่อให้ชุมชนสามารถใช้สิทธิ
ความคิดเห็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเพื่อประกอบการตัดสินใจ ในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่ได้รับ
ของหน่วยงานในการอนุมัติอนุญาตโครงการด้วย การรับรองในรัฐธรรมนูญได้อย่างแท้จริง การประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชน ใน ๓ ประเด็นที่อยู่ในความห่วงใย
155