Page 107 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2561
P. 107

รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี ๒๕๖๑



          รวมทั้งประเด็นที่เป็นข้อห่วงกังวลของภาคประชาสังคม   ลาวพังทลาย  ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสิทธิมนุษยชน
          ซึ่งควรมีการก�าหนดไว้ในแผนฯ  เช่น  รัฐควรเคารพ      ของประชาชนในพื้นที่ดังกล่าว ผู้ร้องให้ข้อมูลว่าบริษัท
          สิทธิมนุษยชนในการด�าเนินโครงการต่าง  ๆ  ของรัฐ      ที่สร้างเขื่อนเป็นบริษัทร่วมทุนซึ่งมีบริษัทไทยร่วมอยู่ด้วย
          การบูรณาการหลักการ UNGPs ไว้ในแผนงานที่ส่งเสริม     รวมทั้งมีธนาคารไทยเป็นผู้ให้ทุนสนับสนุน  และ

          หรือก�ากับดูแลการประกอบธุรกิจเพื่อให้มีการน�าไป     มีรัฐวิสาหกิจของไทยเป็นผู้ซื้อหลัก ทั้งนี้ ภายหลังจากเกิด
          ปฏิบัติ  รวมทั้งมีระบบการติดตามผล  การส่งเสริม      เหตุการณ์ รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานและเหมืองแร่ของ
          ให้ผู้ประกอบการท�าการประเมินผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชน   สปป.ลาว ได้กล่าวระหว่างการแถลงข่าวที่นครหลวง
          อย่างรอบด้าน (Human Rights Due Diligence:           เวียงจันทน์ว่า สาเหตุที่เขื่อนดินย่อยกั้นช่องเขาของ

            HRDD)  การปรับปรุงมาตรการในการตรวจสอบ             เขื่อนเซเปียน-เซน�้าน้อยพังทลายลงมาจากการก่อสร้าง
          การประกอบกิจการที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและ       ที่ต�่ากว่ามาตรฐาน   ซึ่งบริษัทไทยได้กล่าวแสดง
                                                                               ๑๘๐
          ชุมชนให้มีประสิทธิผลยิ่งขึ้น  การสร้างหลักประกัน    ความเสียใจและมอบเงินสนับสนุนช่วยเหลือเบื้องต้น ๑,๓๐๐
          ว่าผู้ประกอบการจะเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ            ล้านกีบ (ประมาณ ๕ ล้านบาท)  แก่ทางการ สปป.ลาว
                                                                                        ๑๘๑
          ด้านสิทธิมนุษยชนในระยะเวลาอันสมควร การปรับปรุง      ขณะนี้เรื่องดังกล่าวอยู่ระหว่างการตรวจสอบของ กสม.
          การเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร กลไกการร้องทุกข์ การอ�านวย
          ความสะดวกให้ประชาชนเข้าถึงกระบวนการร้องเรียน        อนึ่ง ในกรณีการละเมิดสิทธิมนุษยชนข้ามพรมแดนนี้
          การมีมาตรการคุ้มครองนักปกป้องสิทธิมนุษยชน เป็นต้น   กสม. เคยมีข้อเสนอแนะไปยัง ครม. เมื่อปี ๒๕๕๘

                                                              ตามรายงานผลการตรวจสอบเรื่องร้องเรียนกรณีโครงการ
          ๒. กรณีการละเมิดสิทธิมนุษยชนข้ามพรมแดน              ท่าเรือน�้าลึกและเขตเศรษฐกิจทวายว่า รัฐบาลควรมี
          ที่ผ่านมา กสม. ได้รับเรื่องร้องเรียนกรณีการละเมิด   การจัดตั้งกลไกหรือก�าหนดให้มีหน่วยงานที่รับผิดชอบ
          สิทธิมนุษยชนข้ามพรมแดนที่เกิดจากการลงทุนของ         การก�ากับดูแลการลงทุนในต่างประเทศของผู้ลงทุนไทย

          บริษัทต่างประเทศในไทยและการลงทุนของบริษัทไทย        โดยน�าหลักการ UNGPs มาเป็นกรอบในการด�าเนินการ
                                                                                                          ๑๘๒
          ในประเทศเพื่อนบ้านเป็นระยะ ๆ ส�าหรับในปี ๒๕๖๑       ซึ่ง  ครม.  ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไป
          กสม. ได้รับเรื่องร้องเรียนกรณีเขื่อนผลิตไฟฟ้าเซเปียน –    พิจารณาศึกษาแนวทางและความเหมาะสมของข้อเสนอ
          เซน�้าน้อยที่สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชน            ดังกล่าว  ผลการพิจารณาของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง




























          ๑๘๐  จาก เขื่อนลาวแตก : รัฐมนตรีพลังงานลาว ชี้เขื่อนแตกเพราะก่อสร้างไม่ได้มาตรฐาน, โดย บีบีซี, ๒๕๖๑. สืบค้นจาก https://www.bbc.com/thai/international-44936818
          ๑๘๑  จาก RATCH มอบเงิน ๑,๓๐๐ ล้านกีบให้ สปป.ลาว ช่วยเหลือเบื้องต้น เหตุเขื่อนเซเปียนแตก, โดย บริษัทบางกอกเอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จ�ากัด (สถานีโทรทัศน์สีช่องสาม),
          ๒๕๖๑. สืบค้นจาก http://news.ch3thailand.com/local/74179
          ๑๘๒  จาก หนังสือคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติที่ สม ๐๐๐๔/๑๓๘ ลงวันที่ ๒๕ ธันวาคม ๒๕๕๘ เรื่องรายงานผลการพิจารณาค�าร้องที่มีข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย (รายงาน
          ผลการตรวจสอบที่ ๑๒๒๐/๒๕๕๘ ลงวันที่ ๒๓ พฤศจิกายน ๒๕๕๘).

      106
   102   103   104   105   106   107   108   109   110   111   112