Page 106 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2561
P. 106

รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี ๒๕๖๑



            หลักสิทธิมนุษยชนรวม ๑๒ ประเด็น  เช่น ควรมีการจัดท�า   กระทรวงอุตสาหกรรม  ส�านักงานคณะกรรมการ
                                         ๑๗๖
            รายงานการประเมินสภาพแวดล้อม สถานการณ์ส�าคัญ         พัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ  ส�านักงาน
            ด้านธุรกิจ และกรณีการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่เกิดขึ้น   คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ส�านักงานส่งเสริมวิสาหกิจ
            ทั้งในประเทศและต่างประเทศที่มีผลกระทบต่อประเทศไทย   ขนาดกลางและขนาดย่อม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

            รวมทั้งการศึกษาประเด็นปัญหาและช่องว่างและ           เพื่อศึกษาแนวทางและความเหมาะสมของข้อเสนอ
            การประเมินแนวโน้มสถานการณ์ด้านธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน   ดังกล่าว โดยเมื่อวันที่ ๒๘ สิงหาคม ๒๕๖๑ ครม. ได้มี
            และปัญหาส�าคัญที่เกิดขึ้นภายในประเทศ (National      มติรับทราบตามที่กระทรวงพาณิชย์รายงานสรุปผล
            Baseline Assessment Baseline Assessment on          การด�าเนินการเกี่ยวกับรายงานสรุปผลการพิจารณา

            Business and Human Rights : NBA) ควรก�าหนด          ข้อเสนอแนะมาตรการฯ ของ กสม.ที่ได้พิจารณาร่วมกับ
            หลักเกณฑ์เบื้องต้นที่องค์กรธุรกิจที่ตั้งอยู่ในดินแดนหรือ  หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ๑๗๙
            เขตอ�านาจอธิปไตยของไทยต้องปฏิบัติตามหลักการ
            ชี้แนะฯ และพิจารณาระบุแผนงานในการจัดตั้งกลไกหรือ    ๓. กสม. ได้จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการเรื่อง “บทบาทของ  บทที่ ๓

            ก�าหนดภารกิจการก�ากับดูแลการลงทุนในต่างประเทศของ    ภาคประชาสังคมต่อการจัดท�าแผนปฏิบัติการระดับชาติ
            ผู้ลงทุนสัญชาติไทยให้เคารพต่อหลักการสิทธิมนุษยชน    ว่าด้วยธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน” ร่วมกับกรมคุ้มครองสิทธิ
            ควรระบุหลักประกันที่จะท�าให้รัฐวิสาหกิจเป็นผู้น�าในการ  และเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม กระทรวงการต่างประเทศ
            เคารพและส่งเสริมการท�าธุรกิจที่เคารพสิทธิมนุษยชน    โครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ  และส�านักงาน

            ควรระบุถึงกลไกการเยียวยานอกกระบวนการยุติธรรม        ข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติประจ�า
            ของรัฐและกฎหมายว่าด้วยการเยียวยานอกกระบวนการ        ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เมื่อวันที่ ๒๓ สิงหาคม
            ยุติธรรม กลไกการร้องทุกข์นอกกระบวนการยุติธรรม       ๒๕๖๑ ที่โรงแรมไมด้า กรุงเทพฯ เพื่อเป็นเวทีให้ภาค
            ที่มีประสิทธิภาพและเหมาะสม เป็นต้น  ซึ่งต่อมา       ประชาสังคมได้เสนอข้อคิดเห็นต่อการจัดท�าแผน NAP
                                                ๑๗๗
            ส�านักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีได้มีหนังสือถึงประธาน กสม.
                                                         ๑๗๘
            แจ้งว่า รองนายกรัฐมนตรี (นายวิษณุ เครืองาม) สั่งและ
            ปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรีได้มีค�าสั่งมอบหมาย                                                         การประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิทางเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม
            ให้กระทรวงพาณิชย์เป็นหน่วยงานหลักในการรับเรื่องนี้

            ไปพิจารณาร่วมกับกระทรวงการคลัง  กระทรวง
            การต่างประเทศ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคง
            ของมนุษย์ กระทรวงคมนาคม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ
            และสิ่งแวดล้อม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงยุติธรรม




            ๑๗๖  จาก หนังสือคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ที่ สม ๐๐๐๙/๙๓ ลงวันที่ ๒๕ เมษายน ๒๕๖๑ เรื่อง ข้อเสนอแนะมาตรการหรือแนวทางในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิ
            มนุษยชน ส�านักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ.
            ๑๗๗  จาก รายงาน กสม.๓ ข้อเสนอแนะตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๖๐ มาตรา ๒๔๗ (๓) ข้อเสนอแนะที่ ๒/๒๕๖๑ ลงวันที่ ๒๑ มีนาคม ๒๕๖๑,
            โดย ส�านักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ, ๒๕๖๑. สืบค้นจาก www.nhrc.or.th/NHRCT-Work/Research-papers(1)/Policy-recommendations.aspx
            ๑๗๘  จาก หนังสือส�านักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ด่วนที่สุด ที่ นร ๐๕๐๕/๑๔๒๑๔ ลงวันที่ ๑๖ พฤษภาคม ๒๕๖๑ เรื่อง ข้อเสนอแนะมาตรการหรือแนวทางในการส่งเสริมและ
            คุ้มครองสิทธิมนุษยชน กรณีการจัดท�าแผนปฏิบัติการระดับชาติว่าด้วยธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน (NAP), โดย ส�านักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ, ๒๕๖๑. สืบค้นจาก
            http://www.nhrc.or.th/businessandhumanrights/Data.aspx
            ๑๗๙  ครม. ได้มีมติรับทราบตามที่กระทรวงพาณิชย์รายงานสรุปผลการด�าเนินการเกี่ยวกับรายงานสรุปผลการพิจารณาข้อเสนอแนะมาตรการหรือแนวทางในการส่งเสริมและ
            คุ้มครองสิทธิมนุษยชน กรณีการจัดท�าแผนปฏิบัติการระดับชาติว่าด้วยธุรกิจกับสิทธิมนุษยชนของ กสม.ที่ได้พิจารณาร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และแจ้งให้ กสม.ทราบด้วย ดังนี้
              ๑. ที่ประชุมเห็นชอบตามข้อเสนอแนะของ กสม.ทั้ง ๑๒ ประเด็น ซึ่งครอบคลุมการจัดท�านโยบายว่าด้วยธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน การน�านโยบายไปสู่การปฏิบัติโดยค�านึงถึง
            ปัญหาอุปสรรคและข้อท้าทาย การก�าหนดให้รัฐวิสาหกิจเป็นผู้น�าในการส่งเสริมการท�าธุรกิจที่เคารพสิทธิมนุษยชน รวมถึงแนวทางมาตรการแก้ไขปัญหาช่องว่างทางกฎหมายและ
            กระบวนการทางการปกครองที่เป็นอุปสรรคต่อการเข้าถึงกระบวนการยุติธรรม การมีกลไกเยียวยาและร้องทุกข์นอกกระบวนการยุติธรรมของรัฐที่มีประสิทธิภาพ และเห็นควร
            ส่งข้อเสนอแนะดังกล่าวให้กระทรวงยุติธรรมที่เป็นเจ้าภาพหลักในการจัดท�าแผน NAP น�าไปประกอบการจัดท�าแผนดังกล่าวให้มีความชัดเจนและสอดคล้องกับ UNGPs มากยิ่งขึ้น
            อันจะน�าไปสู่การยกระดับการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนของประเทศในระยะยาวต่อไป
              ๒.ที่ประชุมได้มีข้อเสนอแนะเพิ่มเติม เช่น การก�าหนดค�านิยาม “กลุ่มเปราะบาง” ให้มีความชัดเจน การก�าหนดหน่วยงานที่รับผิดชอบควรพิจารณาหน่วยงานอื่น ๆ ที่มี
            กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนในการประกอบธุรกิจเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบด้วย และการวางแนวทางการติดตามประเมินผลการด�าเนินงานอย่างต่อเนื่อง
            เพื่อวัดประสิทธิภาพของแผน.
                                                                                                              105
   101   102   103   104   105   106   107   108   109   110   111