Page 603 - รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง กฎหมายว่าด้วยความเสมอภาคและการไม่เลือกปฏิบัติ
P. 603
579
ศาสนา การศึกษาอบรม
หรือความคิดเห็นทางการ
เ มื อ ง อั น ไ ม่ ขั ด ต่ อ
บ ท บั ญ ญั ติ แ ห่ ง
รัฐธรรมนูญ
พระราชบัญญัติจัดตั้งศาล “การเลือกปฏิบัติที่ไม่ “การเลือกปฏิบัติที่ไม่ ไม่ครอบคลุมการ
ปกครองและวิธีพิจารณาคดี เป็นธรรม” ในบริบท เป็นธรรม” ในบริบท ป ฏิ บั ติ ที่ เ กิ ด
ปกครอง พ.ศ. 2542 กฎหมายปกครอง อาจ กฎหมายปกครอง ระหว่างเอกชนต่อ
(มาตรา 9) ครอบคลุมกรณีที่กว้างกว่า มุ่งเน้นมิติการปฏิบัติที่ เอกชนด้วยกัน
เหตุแห่งการเลือกปฏิบัติ เกิดจากภาครัฐ เช่น
ต า ม ก ฎ ห ม า ย สิ ท ธิ การออกกฎ ค าสั่งทาง
มนุษยชน ปกครอง
พระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก “การเลือกปฏิบัติโดยไม่ ไม่จ ากัดมิติ ไม่ครอบคลุมการ
พ.ศ. 2542 (มาตรา 22) เป็นธรรม” จ ากัดเฉพาะ ปฏิบัติที่แตกต่าง
เหตุแห่งการเลือกปฏิบัติ ด้วยเหตุแห่งการ
กรณี “อายุ” (เด็ก) เลือกปฏิบัติอื่นๆ
นอกจากอายุ (เด็ก)
พระราชบัญญัติส่งเสริมการ การเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็น การจดทะเบียนรับรอง เฉพาะเหตุแห่งการ
พัฒนาเด็กและเยาวชน ธรรมเพราะเหตุแห่งความ การเกิด การพัฒนา เลือกปฏิบัติและมิติ
แห่งชาติพ.ศ. 2550 (มาตรา แตกต่างในเรื่องถิ่นก าเนิด การยอมรับ การ แห่งการเลือก
7) เชื้อชาติ ภาษา เพศ อายุ คุ้มครองและโอกาสใน ปฏิบัติที่ก าหนดไว้
ความพิการ สภาพทาง การมีส่วนร่วมตามที่ ในพระราชบัญญัติ
กายหรือสุขภาพ สถานะ บัญญัติใน นี้
ของบุคคล ฐานะทาง พระราชบัญญัตินี้
เศรษฐกิจหรือสังคม ความ
เชื่อทางศาสนาและ
วัฒนธรรม การศึกษา
อบรม ความคิดเห็น
ทางการเมือง การเกิดหรือ
สถานะอื่นของเด็กและ
เยาวชน บิดามารดา หรือ
ผู้ปกครอง
พระราชบัญญัติส่งเสริมและ การเลือกปฏิบัติโดยไม่ มีขอบเขตด้านมิติที่ ไม่ครอบคลุมการ
พัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ เป็นธรรมต่อคนพิการ กว้างทั้งการปฏิบัติใน ปฏิบัติที่แตกต่าง
พ.ศ. 2550 (มาตรา 15) (ครอบคลุมเฉพาะเหตุแห่ง ภาครัฐและเอกชน ด้วยเหตุแห่งการ
ความพิการ) ( การก าหนดนโยบาย เลือกปฏิบัติอื่นๆ
กฎ ระเบียบ มาตรการ นอกจากความ

