Page 80 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2560
P. 80

บทที่ ๓ การประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง




                  นอกจำกกำรกระท�ำทรมำน และบังคับสูญหำยจะมีควำมเปลี่ยนแปลงในเชิงโครงสร้ำงผ่ำนกำรยกร่ำงกฎหมำยและ
            ปรำกฏเป็นเรื่องร้องเรียนมำยัง กสม. แล้ว ในด้ำนกำรส่งเสริมควำมรู้ควำมเข้ำใจต่อเจ้ำหน้ำที่ของรัฐก็เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นใน
            ปี ๒๕๖๐ ด้วยเช่นกัน โดยเมื่อเดือนพฤษภำคม ๒๕๖๐ กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภำพ กระทรวงยุติธรรม ได้จัดกำรฝึกอบรม
            หลักสูตรวิทยำกรกระบวนกำรยุติธรรมในพื้นที่จังหวัดชำยแดนภำคใต้ ภำยใต้โครงกำรส่งเสริมสิทธิเสรีภำพโดยกำรมีส่วนร่วม

            ของเจ้ำหน้ำที่รัฐและภำคประชำชน มีกำรบรรยำยในหัวข้อต่ำง ๆ เช่น ปฏิญญำสำกลว่ำด้วยสิทธิมนุษยชนและสนธิสัญญำ
            หลักด้ำนสิทธิมนุษยชน แนวทำงปฏิบัติที่เกี่ยวข้องกับกำรบังคับใช้กฎหมำยพิเศษด้ำนควำมมั่นคงในพื้นที่จังหวัดชำยแดน
            ภำคใต้ เป็นต้น ๓๕


            การประเมินสถานการณ์ ปัญหาและอุปสรรค



                  จำกกำรน�ำเสนอถึงสถำนกำรณ์ด้ำนสิทธิมนุษยชนเกี่ยวกับกำรกระท�ำทรมำนและกำรบังคับสูญหำยข้ำงต้น พบว่ำ
            มีเนื้อหำที่เป็นควำมก้ำวหน้ำและควำมถดถอย ดังนี้



            ๑. สถานการณ์ที่มีความก้าวหน้า คือ
                  ๑.๑ ควำมพยำยำมของคณะรัฐมนตรีต่อกำรมีมติเห็นชอบให้เสนอร่ำงพระรำชบัญญัติป้องกันและปรำบปรำม
            กำรทรมำนฯ เข้ำสู่กำรพิจำรณำของสภำนิติบัญญัติแห่งชำติ ถือว่ำเป็นกำรด�ำเนินกำรเชิงโครงสร้ำงที่สอดคล้องกับกำรรับรอง

            และคุ้มครองสิทธิและเสรีภำพของบุคคลตำมรัฐธรรมนูญแห่งรำชอำณำจักรไทย อนุสัญญำ CAT อนุสัญญำ CPED          บทที่
            แผนสิทธิมนุษยชนแห่งชำติ ฉบับที่ ๓ ด้ำนกระบวนกำรยุติธรรม  รวมถึงข้อสังเกตสรุปรวมของคณะกรรมกำรสิทธิมนุษยชน   ๓
                                                              ๓๖
            ประจ�ำกติกำ ICCPR ต่อกำรตรวจสอบรำยงำนกำรปฏิบัติงำนตำมวำระฉบับที่สองของประเทศไทยต่อกติกำ ICCPR
            เมื่อเดือนมีนำคม ๒๕๖๐

                  ๑.๒ กำรจัดให้มีกำรอบรมหลักสูตรวิทยำกรกระบวนกำรด้ำนยุติธรรมในพื้นที่จังหวัดชำยแดนภำคใต้ ที่ด�ำเนินกำร
            โดยกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภำพ กระทรวงยุติธรรมนั้น ถือว่ำเป็นกลไกที่ส�ำคัญในกำรท�ำให้เจ้ำหน้ำที่ของรัฐที่ปฏิบัติงำน
            ด้ำนกระบวนกำรยุติธรรมมีควำมรู้ควำมเข้ำใจในกำรปฏิบัติหน้ำที่โดยค�ำนึงถึงสิทธิและเสรีภำพของประชำชนและกำรสร้ำง
            กำรมีส่วนร่วมกับภำคประชำชน



            ๒. สถานการณ์ที่ไม่มีความก้าวหน้าหรือถดถอย
                  ๒.๑ แม้รัฐธรรมนูญแห่งรำชอำณำจักรไทย และอนุสัญญำ CAT ซึ่ง
            ประเทศไทยเป็นภำคี ตั้งแต่ปี ๒๕๕๐ จะให้กำรรับรองสิทธิและเสรีภำพ

            ในชีวิตและร่ำงกำย แต่กำรกล่ำวอ้ำงถึงกำรกระท�ำทรมำนและกำรบังคับ
            สูญหำยยังคงเกิดขึ้นเป็นระยะ ๆ นอกจำกนี้ ประเทศไทยยังไม่มีกลไก
            ทำงกฎหมำยก�ำหนดให้กำรกระท�ำทรมำนรวมถึงกำรบังคับสูญหำยเป็นควำมผิด
            ทำงอำญำ กำรอำศัยกลไกกฎหมำยอำญำที่มีอยู่ไม่เพียงต่อกำรสืบสวน

            สอบสวนเพื่อน�ำตัวผู้กระท�ำผิดมำลงโทษได้ ขณะเดียวกัน กำรน�ำคดีบังคับ
            สูญหำยเข้ำสู่กำรพิจำรณำของศำลยังแสดงให้เห็นถึงข้อจ�ำกัดและอุปสรรค
            ทำงกฎหมำยต่อญำติของผู้ถูกบังคับสูญหำยที่ไม่อำจเข้ำเป็นโจทก์ร่วมกับอัยกำรได้


            ๓๔  ค�ำพิพำกษำฎีกำที่ ๑๐๙๑๕/๒๕๕๘.
            ๓๕  จำก กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภำพ, ข่ำวประชำสัมพันธ์ ฉบับที่ ๒๘๙/๒๕๖๐, กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภำพ จัดกำรฝึกอบรมหลักสูตรวิทยำกรกระบวนกำรด้ำนสิทธิมนุษยชนในพื้นที่ จังหวัด
               ชำยแดนภำคใต้ ภำยใต้โครงกำรส่งเสริมสิทธิเสรีภำพโดยกำรมีส่วนร่วมของเจ้ำหน้ำที่รัฐและภำคประชำชน, สืบค้นจำก www.rlpd.go.th
            ๓๖  มีข้อเสนอแนะเชิงปฏิบัติกำรให้ก�ำหนดค�ำนิยำมของ “กำรทรมำน” ในประมวลกฎหมำยอำญำ รวมทั้งกำรออกกฎหมำยให้กำรทรมำนเป็นควำมผิดอำญำ และแก้ไขกฎหมำยที่เกี่ยวข้องทั้งหมด
               เพื่อให้สอดคล้องกับพันธกรณีภำยใต้อนุสัญญำต่อต้ำนกำรทรมำนฯ และปรับปรุงกลไกกำรตรวจสอบข้อร้องเรียนเรื่องกำรทรมำนภำยในประเทศให้เป็นกลำงและเป็นอิสระ ภำยในปี ๒๕๖๑
               (อ้ำงถึงใน แผนสิทธิมนุษยชนแห่งชำติ ฉบับที่ ๓ พ.ศ. ๒๕๕๗ - ๒๕๖๑ ,โดย กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภำพ กระทรวงยุติธรรม).

                                                                                คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  | 79
   75   76   77   78   79   80   81   82   83   84   85