Page 79 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2560
P. 79

ที่เหมำะสมต่อกำรน�ำผู้กระท�ำผิดฐำนกระท�ำทรมำนและบังคับสูญหำยเข้ำสู่กระบวนกำรยุติธรรมที่สอดคล้องกับมำตรฐำน
           ระหว่ำงประเทศด้ำนสิทธิมนุษยชน ขณะเดียวกันคณะกรรมกำรแสดงควำมกังวลต่อควำมล่ำช้ำในกำรประกำศใช้
           ร่ำงพระรำชบัญญัติป้องกันและปรำบปรำมกำรทรมำนฯ กำรปล่อยให้ผู้กระท�ำกำรทรมำนและบังคับสูญหำยพ้นผิดลอยนวล
           รวมถึงกระบวนกำรสอบสวนคดีที่มีควำมล่ำช้ำด้วย

                ส�ำหรับสถำนกำรณ์กำรกระท�ำทรมำน กสม. ได้รับเรื่องร้องเรียนโดยกล่ำวอ้ำงว่ำถูกเจ้ำหน้ำที่ท�ำร้ำยร่ำงกำย ซ้อม
           ทรมำนเพื่อให้กำรรับสำรภำพ หรือให้ข้อมูล หรือในขณะจับกุมหรือควบคุมตัวอย่ำงต่อเนื่อง โดยตั้งแต่ปี ๒๕๕๐ – ๒๕๕๙
           พบว่ำ ได้รับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับเรื่องนี้จ�ำนวน ๑๐๒ ค�ำร้อง  ส่วนใหญ่เป็นค�ำร้องที่เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดชำยแดนภำคใต้
                                                           ๓๑
           ในปี ๒๕๖๐ กสม. ได้รับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับกำรทรมำนบุคคล จ�ำนวน ๒๗ ค�ำร้อง  ในจ�ำนวนนี้เป็นเรื่องในพื้นที่
                                                                                   ๓๒
           จังหวัดชำยแดนภำคใต้ จ�ำนวน ๒๖ ค�ำร้อง เรื่องร้องเรียนส่วนมำกเป็นกำรกล่ำวอ้ำงว่ำเจ้ำหน้ำที่ด้ำนควำมมั่นคงเป็นผู้กระท�ำทรมำน
           ขณะจับกุมหรือควบคุมตัว  และในปีเดียวกันนี้ กสม. ยังไม่พบเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับกำรบังคับให้สูญหำย แต่ที่ผ่ำนมำ
                                ๓๓
           ประเทศไทยประสบปัญหำกำรบังคับสูญหำยและมักจะมีกำรกล่ำวอ้ำงจำกญำติของผู้สูญหำยว่ำอำจมีควำมเกี่ยวข้องกับ
           เจ้ำหน้ำที่ของรัฐในกำรใช้อ�ำนำจในกำรปฏิบัติหน้ำที่ ตัวอย่ำงกำรบังคับสูญหำยที่น่ำสนใจ เช่น กำรถูกบังคับสูญหำยของ

           ทนำยควำมที่มีบทบำทในกำรเคลื่อนไหวด้ำนสิทธิมนุษยชนในภำคใต้ ซึ่งต่อมำมีกำรรำยงำนว่ำถูกกลุ่มชำยฉกรรจ์ลักพำตัว
           ไปในเขตกรุงเทพมหำนครเมื่อปี ๒๕๔๗ แม้กรณีดังกล่ำวนี้จะได้มีกำรน�ำคดีเข้ำสู่กำรพิจำรณำของศำล แต่ในที่สุดเมื่อ
           ปี ๒๕๕๙ ศำลฎีกำได้มีค�ำพิพำกษำยกฟ้องจ�ำเลย  โดยพบว่ำ มีประเด็นควำมเป็นผู้เสียหำยตำมประมวลกฎหมำยวิธีพิจำรณำ
                                                 ๓๔
           ควำมอำญำ มำตรำ ๕ (๒) ที่อำจเป็นบรรทัดฐำนในคดีที่เกี่ยวกับกำรบังคับสูญหำยคดีอื่น ๆ กล่ำวคือ ศำลฎีกำเห็นว่ำ

                                                                    ทนำยควำมที่สูญหำยเป็นผู้เสียหำยที่มีอ�ำนำจฟ้อง
                                                                    คดีอำญำหรือยื่นค�ำร้องขอเข้ำเป็นโจทก์ร่วมกับ
                                                                    พนักงำนอัยกำรตำมประมวลกฎหมำยวิธีพิจำรณำ
                                                                    ควำมอำญำ  มำตรำ  ๒๘  และมำตรำ  ๓๐

                                                                    หำกทนำยควำมที่สูญหำยนั้นไม่สำมำรถด�ำเนินกำร
                                                                    ดังกล่ำวได้ อย่ำงไรก็ตำม ประมวลกฎหมำยวิธี
                                                                    พิจำรณำควำมอำญำมำตรำ ๕ (๒) ก�ำหนดให้ผู้สืบ
                                                                    สันดำนและภริยำมีอ�ำนำจจัดกำรแทนผู้เสียหำยได้

                                                                    เฉพำะในควำมผิดอำญำซึ่งผู้เสียหำยถูกท�ำร้ำย
                                                                    ถึงตำยหรือบำดเจ็บจนไม่สำมำรถจัดกำรเองได้
                                                                    เมื่อพิจำรณำจำกค�ำบรรยำยฟ้องแล้วพบว่ำไม่มี
                                                                    กำรยืนยันว่ำทนำยควำมที่สูญหำยนั้นยังมีชีวิตอยู่

                                                                    หรือไม่ อีกทั้ง ไม่ได้ควำมว่ำได้ถูกท�ำร้ำยได้รับบำด
                                                                    เจ็บจนไม่สำมำรถจัดกำรเองได้ เมื่อข้อเท็จจริง
                                                                    ไม่ปรำกฏว่ำทนำยควำมที่สูญหำยนั้นถูกท�ำร้ำย
                                                                    ถึงตำยหรือบำดเจ็บจนไม่สำมำรถจัดกำรเองได้

                                                                    โจทก์ร่วม (ภรรยำและบุตร) จึงไม่มีสิทธิยื่นค�ำร้อง
                                                                    ขอเข้ำเป็นโจทก์



           ๓๐  The Office of the United Nations High Commissioner for Human Rights. (2016). Universal Periodic Review-Thailand. Retrieve from http://tbinternet.ohchr.org
           ๓๑  จำก ระบบสำรสนเทศเพื่อกำรรวบรวมและบริกำรสำรสนเทศด้ำนสิทธิมนุษยชน : ฐำนข้อมูลเรื่องร้องเรียน, ส�ำนักงำนคณะกรรมกำรสิทธิมนุษยชนแห่งชำติ, สืบค้นจำก http://hris.nhrc.or.th,
             เมื่อวันที่ ๒๐ มีนำคม ๒๕๖๐.
           ๓๒  จำก ระบบสำรสนเทศเพื่อกำรรวบรวมและบริกำรสำรสนเทศด้ำนสิทธิมนุษยชน : ฐำนข้อมูลเรื่องร้องเรียน, อ้ำงแล้ว.
           ๓๓  ค�ำร้องที่ ๓๙๘/๒๕๖๐ กรณีกล่ำวอ้ำงว่ำ เจ้ำหน้ำที่ต�ำรวจซ้อมทรมำนเพื่อให้ยอมรับสำรภำพ และพนักงำนสอบสวนไม่ด�ำเนินคดีที่แจ้งควำมร้องทุกข์ไว้. ค�ำร้องที่ ๓๙๔/๒๕๖๐ กรณีกล่ำว
             อ้ำงว่ำ เจ้ำหน้ำที่ทหำรซ้อมทรมำนในระหว่ำงกำรควบคุมตัว.


           78 |  รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี ๒๕๖๐
   74   75   76   77   78   79   80   81   82   83   84