Page 64 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2560
P. 64

บทที่ ๑ สิทธิและเสรีภาพที่พึงได้รับการคุ้มครองของไทย




            หรือการให้ความหมายในเชิงคุณค่าทางสังคมและวัฒนธรรม อาทิ วิถีทางเพศ สถานะทางสังคมของความเป็นชาย-หญิง
            คุณวุฒิทางความรู้ อาชีพ หน้าที่การงาน และอื่น ๆ


            ๓. ความผูกพันทางกฎหมาย และหน้าที่ของภาคส่วนต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับสิทธิมนุษยชน จ�าแนกเป็น

                  ๓.๑ รัฐ ในฐานะผู้ปฏิบัติหน้าที่ (duty-bearer) ในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนที่เกิดขึ้นภายในเขตอ�านาจรัฐ
            (jurisdiction) รวมถึงการดูแลบุคคลหรือกลุ่มบุคคลที่มีสัญชาติของรัฐนั้น ๆ และการด�าเนินการที่มีผลกระทบต่อสิทธิมนุษยชน
            นอกเขตอ�านาจรัฐ โดยรัฐมีหน้าที่ใน ๓ ด้าน คือ                                                          บทที่
                                                                                                                   ๑

             หน้าที่ในการเคารพ           รัฐต้องไม่แทรกแซงการใช้สิทธิของประชาชน และไม่กระท�าการ หรือละเว้นการกระท�าใด ๆ
             (Obligation to Respect)     ที่ท�าให้เกิดการละเมิดสิทธิมนุษยชน
             หน้าที่ในการคุ้มครอง        รัฐต้องคุ้มครองมิให้บุคคลหรือกลุ่มบุคคลถูกละเมิดสิทธิจากบุคคลอื่น หรือกลุ่มอื่นใด เช่น
             (Obligation to Protect)     ภาคเอกชน โดยต้องจัดท�า ก�าหนด และดูแลการบังคับใช้มาตรการดูแลมิให้เกิด
                                         การละเมิดสิทธิ ในกรณีที่เกิดการละเมิด รัฐต้องดูแลและให้การคุ้มครอง

             หน้าที่ในการท�าให้ จัดท�า และ  รัฐต้องด�าเนินมาตรการเชิงรุก (positive steps)  เพื่อรับรองหรือประกันสิทธิ
             อ�านวยการให้สิทธิเกิดขึ้นจริงใน  ของประชาชน เช่น การก�าหนดกรอบกฎหมาย นโยบาย และมาตรการต่าง ๆ ที่ท�าให้

             ทางปฏิบัติ                  ประชาชนได้รับรู้ถึงสิทธิต่าง ๆ การประกันให้ประชาชนสามารถเข้าถึงและใช้สิทธิและ
             (Obligation to Fulfill)     เสรีภาพตามที่มีอยู่ทางธรรมชาติ และ/หรือตามที่ได้รับการรับรองในกฎหมายภายใน
                                         และตามสนธิสัญญาหลักด้านสิทธิมนุษยชน


                  ๓.๒ ภาคธุรกิจและรัฐ (ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการลงทุน หรือโครงการพัฒนาร่วม อาทิ รัฐวิสาหกิจ) เนื่องจาก

            การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างทางเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม ซึ่งมีระบบเศรษฐกิจแบบเสรีนิยมเป็นโครงสร้างหลักใน
            การพัฒนา และขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ท�าให้เกิดผลกระทบต่อสิทธิมนุษยชนอย่างหลีกเลี่ยงมิได้ จึงมีการก�าหนดหลักการชี้แนะ
            แห่งสหประชาชาติว่าด้วยสิทธิมนุษยชนส�าหรับธุรกิจภายใต้กรอบ “คุ้มครอง-เคารพ-เยียวยา” (United Nations Guiding
            Principles on Business and Human Rights: Implementing the United Nations “Protect, Respect and

            Remedy” Framework : UNGPs) ซึ่งน�าหลักส�าคัญที่บัญญัติไว้ในสนธิสัญญาหลักด้านสิทธิมนุษยชน มาเน้นย�้าให้เกิด
            รูปธรรมให้ภาคธุรกิจและรัฐ (ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการลงทุน หรือโครงการพัฒนาร่วม อาทิ รัฐวิสาหกิจ) ต้องให้ความ
            ส�าคัญในการประกอบการที่ต้องค�านึงถึงสิทธิมนุษยชนของชุมชน หรือกลุ่มคนที่เกี่ยวข้อง โดยป้องกันความเสี่ยง และแก้ไข
            ผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชนที่อาจจะเกิดจากการประกอบธุรกิจ โดยมีหลักการส�าคัญตามกรอบขององค์การ

            สหประชาชาติ ซึ่งรัฐ และภาคธุรกิจมีหน้าที่ใน ๓ ด้าน คือ
                        ๑๕

             หน้าที่ในการคุ้มครอง (Protect)  รัฐต้องคุ้มครองสิทธิมนุษยชนของประชาชนทุกคน
             หน้าที่ในการเคารพ (Respect)  การประกอบการธุรกิจ (ของภาคธุรกิจและรัฐในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการลงทุน หรือ

                                         โครงการพัฒนาร่วม อาทิ รัฐวิสาหกิจ) ต้องเคารพสิทธิมนุษยชนของประชาชนทุกคน
                                         ที่เกี่ยวข้อง
             หน้าที่ในการเยียวยา (Remedy)  การประกอบการธุรกิจ (ของภาคธุรกิจและรัฐในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการลงทุน หรือ
                                         โครงการพัฒนาร่วม อาทิ รัฐวิสาหกิจ) ซึ่งส่งผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชนใด ๆ จะต้องมี
                                         การเยียวยา ผู้ได้รับผลกระทบโดยทันที รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ ทั้งโดยกระบวนการ

                                         ทางศาล และกระบวนการทางเลือกที่เป็นกลไกนอกศาล

            ๑๕  เอกชัย ปิ่นแก้ว. และรักษณาลี ดอนสนธิ์. (๒๕๖๐). รายงานสรุปการสัมมนาวิชาการระหว่างประเทศ “ธุรกิจและสิทธิมนุษยชน” ณ วันที่ ๓๑ พฤษภาคม ๒๕๖๐ เรื่อง “การเผยแพร่และการ
               ขับเคลื่อนหลักการชี้แนะว่าด้วยธุรกิจและสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติในประเทศไทย”. กรุงเทพฯ : ส�านักวิจัยและวิชาการ ส�านักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ.

                                                                                คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  | 63
   59   60   61   62   63   64   65   66   67   68   69