Page 179 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2560
P. 179

โดยมิชอบ และวิธีการ รวมถึงใช้อ�านาจครอบง�าบุคคลด้วยเหตุที่อยู่ในภาวะอ่อนด้อยทางร่างกาย จิตใจ การศึกษา หรือ
           ทางอื่นโดยมิชอบกฎหมาย อันเป็นการด�าเนินการที่สอดคล้องกับข้อเสนอแนะที่ประเทศไทยตอบรับภายใต้กระบวนการ
           UPR รอบที่ ๒ และพระราชก�าหนดการบริหารจัดการการท�างานของคนต่างด้าว พ.ศ. ๒๕๖๐ ก�าหนดให้นายจ้างที่จ้าง
           คนต่างด้าวท�างานโดยคนต่างด้าวนั้นไม่มีใบอนุญาตท�างาน หรือรับคนต่างด้าวที่ไม่มีใบอนุญาตท�างานกับตนเข้าท�างาน มีโทษ

           ปรับสูง ประกอบกับกระทรวงแรงงานได้ออกประกาศ เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขออนุญาตท�างาน
           และการอนุญาตให้ท�างานตามพระราชก�าหนดดังกล่าว ซึ่งมีผลให้คนต่างด้าวที่เข้าเมืองมาท�างานในประเทศไทยโดย
           ไม่ถูกต้องและอาจได้รับการปฏิบัติที่ไม่ชอบตามหลักสิทธิมนุษยชนกลายเป็นคนต่างด้าวที่สามารถท�างานได้โดยถูกต้อง
           ตามกฎหมาย และได้รับการปฏิบัติตามหลักสิทธิมนุษยชน ดังนั้น การออกกฎหมายทั้งสองฉบับดังกล่าวน่าจะช่วยคุ้มครอง

           และป้องกันการเกิดสถานการณ์การค้ามนุษย์ให้ดีขึ้น และมีการออกประกาศกระทรวงมหาดไทยที่เป็นการช่วยเหลือหรือ
           ส่งเสริมการท�างานของคนต่างด้าวซึ่งเป็นพยานหรือเป็นผู้เสียหายในคดีค้ามนุษย์อีกด้วย


































                นอกจากนี้ รัฐโดยกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ได้ด�าเนินการตามแผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
           ฉบับที่ ๓ ที่ก�าหนดให้รัฐมีมาตรการบางประการในการคุ้มครองและช่วยเหลือเหยื่อของการค้ามนุษย์ โดยออกมาตรการ
           ส่งเสริมการมีงานท�าส�าหรับผู้เสียหาย ให้แก่ผู้เสียหายทั้งคนไทยและคนต่างด้าวที่ผ่านการฝึกอาชีพ และประสงค์ท�างาน

           และอยู่ระหว่างรอจัดหางาน/ไม่ได้ออกไปเพราะเป็นพยานคดีค้ามนุษย์หรือไม่ปลอดภัย โดยเบิกจ่ายจากกองทุนเพื่อการ
           ป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ และกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ด�าเนินการขออนุญาตให้แก่
           ผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ซึ่งเป็นคนต่างด้าว ตามประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การอนุญาตให้คนต่างด้าวบางจ�าพวก
           อยู่ในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษส�าหรับผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ (ฉบับที่ ๓) ฯ โดยผู้เสียหายคนใดประสงค์จะอยู่

           ในราชอาณาจักรต่อไปเพื่อท�างานกับนายจ้าง รัฐจะพิจารณาความพร้อมและความเหมาะสม โดยระยะเวลาการอยู่ในราช
           อาณาจักรไม่เกิน ๒ ปี ภายหลังที่คดีสิ้นสุด ๓๓๖
                การที่รัฐมีความพยายามในการด�าเนินการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ รวมทั้งมีความร่วมมือกับหลายฝ่ายทั้งในและ
           นอกประเทศอย่างต่อเนื่องอาจจะท�าให้สถานการณ์การค้ามนุษย์ของประเทศไทยมีแนวโน้มที่ดีขึ้นตามล�าดับและรายงาน

           การค้ามนุษย์ของสหรัฐอเมริกาอาจจะจัดระดับสถานการณ์การค้ามนุษย์ของประเทศไทยในอนาคตดีขึ้น



           ๓๓๖  ข้อมูลจากกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์


           178 |  รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี ๒๕๖๐
   174   175   176   177   178   179   180   181   182   183   184